Đối với những người trưởng thành thì ngồi thiền ở tư thế kiết già hay còn gọi là tư thế hoa sen quả là một điều khó khăn. Thế nhưng, không phải tự nhiên mà các bậc thầy về thiền lại khuyến khích chúng ta ngồi ở tư thế này. Vậy, tư thế kiết già đem lại những lợi ích gì? Cùng Chap khám phá nhé! 😀

Các đạo sư Yoga cho rằng, vị thế khóa nhau của hai chân trong tư thế kiết già sẽ tạo sức ép lên hai luân xa ở dưới cùng của cơ thể, khiến dòng năng lượng có khuynh hướng đi lên để nuôi dưỡng các trung tâm lực dọc theo cột sống và kiểm soát toàn bộ hệ thần kinh. Những thí nghiệm khoa học về Yoga cho thấy, chỉ cần ngồi tư thế hoa sen, dù ta không cố gắng tập trung tư tưởng, vẫn có một sự thay đổi ở sóng não từ nhịp beta khoảng 20 chu kỳ mỗi giây xuống nhịp alpha khoảng 8 chu kỳ mỗi giây. Nhịp alpha là tình trạng sóng não của một người đang trầm tĩnh và minh mẫn.

tu-the-kiet-gia

Kết quả trên cũng phù hợp với lý luận của y học cổ truyền, rằng ở thế kiết già, xương mác ở cẳng chân trái đã tạo một sức ép khá mạnh lên đúng vị trí huyệt Tam âm giao ở chân phải (chỗ lõm bờ sau xương chày, trên mắt cá chân trong khoảng 6 cm). Như vậy, trong suốt thời gian ngồi kiết già, huyệt này sẽ được kích thích liên tục. Tam âm giao là huyệt giao hội của 3 đường kinh âm Tỳ, Can và Thận nên kích thích này sẽ có tác dụng “thông khí trệ”, “sơ tiết vùng hạ tiêu” và điều chỉnh những rối loạn (nếu có) ở những kinh và tạng có liên quan. Những người có dấu hiệu căng thẳng thần kinh, bệnh nhân “âm hư hỏa vượng” hay gặp các cơn bốc hỏa về chiều và những phụ nữ đang ở tuổi mãn kinh sẽ dễ dàng cảm nhận được hiệu quả khi ngồi ở thế kiết già.

Như vậy là tư thế kiết già sẽ mang lại cho chúng ta rất nhiều điều kỳ diệu mà các tư thế khác không thể có được. Vậy nên, đừng than vãn rằng chân tôi quá cứng nên không thể ngồi được hay vì đau quá mà không dám tập ngồi nhé! Con đường đến thành công không có dấu chân của người lười biếng đâu. Cứ cố gắng tập luyện mỗi ngày, chịu đau một tí là bạn có thể ngồi được rồi. Và muốn rút ngắn được thời gian, bạn nên kết hợp tập luyện yoga để hỗ trợ cho sự giãn nở các cơ trên cơ thể cũng như giúp tâm trí của chúng ta trở nên khoáng đạt, giúp cho việc ngồi thiền nhanh chóng được tập trung. Một điều nữa, Chap muốn lưu ý là để đạt được nhiều lợi ích hơn và lắng tâm dễ dàng khi thiền, các bạn cũng nên chuyển sang ăn chay. Ăn chay sẽ giúp thân thể và tinh thần của chúng ta nhẹ nhõm, tránh được các bệnh tật làm ảnh hưởng tới quá trình ngồi thiền.

an-chay

Mong rằng, từ những chia sẻ trên, các bạn sẽ cố gắng tập luyện, vượt qua khó khăn để có thể ngồi thiền ở tư thế Hoa sen hay kiết già. Và để tránh khỏi những sai lầm đáng tiếc trong thời gian đầu mới tìm hiểu về thiền, các bạn hãy lưu ý những điều sau đây nha: “5 sai lầm phổ biến nhất với người mới học thiền

Chap

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

  1. Le Van Chien says:

    cám ơn những bài viết rất hay. cho mình hỏi mình ngồi tư thế kiết già được khoảng 3 tháng (khoảng 30 phút/ngày) và lòng ngón chân thứ hai của bàn chân phải (nơi tiếp xúc mặt đất) rất đau nhức khi đi. Mỗi lần ngồi và đặt vào tư thế là đau toát mồ hôi. mình làm đúng theo bài viết bạn hướng dẫn. Không biết có sai gì không! mình bị bệnh rối loạn tiền đình và tập thiền được 3 tháng rất mong bệnh thuyên giảm!

    • Little Chap says:

      Chào bạn!

      Trạng thái đau nhức khi ngồi thiền đến từ nhiều nguyên nhân. Cơ địa (sự mềm dẻo, sức chịu đựng …) của mỗi người mỗi khác. Đau đến toát mồ hôi là tình huống của không ít ng trong tgian đầu. Nếu bạn thấy có thể chịu đựng hoặc không nghĩ về nó cho tới khi không còn cảm giác đau nữa thì tốt. Còn nếu không thể chịu đựng thì bạn nên dừng lại, thả lỏng chân và xoa bóp để nó dịu lại. Tuy nhiên, thời gian cũng là 1 nguyên nhân. Nếu bạn thấy 30 phút là lâu thì nên thay đổi. Mới đầu, có thể chỉ ngồi 5-10 phút. Sau đó, bạn tăng dần lên trong mỗi tuần 10 – 15 phút (có khi chỉ cần tăng thêm mỗi phút 1 ngày). Sức chịu đựng sẽ dần cải thiện. Bạn cũng có thể đổi lại chân so với thế ngồi bình thường của bạn. Đôi khi, việc đổi chân này cũng giúp bạn thoải mái hơn. Việc ngồi thiền thực chất không phải là phương pháp chính để chữa 1 số căn bệnh. Do vậy, với bệnh tiền đình bạn nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ. Còn về sự đau đớn ở lòng ngón chân như bạn tả mà không xuất phát do việc ngồi thiền thì bạn cũng nên chữa trị dứt điểm trước khi tiếp tục ngồi ở thế kiết già. Bởi nếu để đau tới toát mồ hôi thì hẳn sẽ khiến việc ngồi thiền cũng bị ảnh hưởng, thậm chí không đem lại kết quả.

      Mong chúc bạn sớm ngồi được lâu trong sự thoải mái.

  2. Duyên says:

    Mình quen ngồi kiết già ngược lại, chân phải đè chân trái, như thế thì có bất lợi gì không nhỉ?? 😀

    • Little Chap says:

      Không sao đâu bạn, miễn là bạn thấy thoải mái, giúp cho sự tập trung của mình được sâu hơn thì không có vấn đề gì cả.

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>