ăn chay đủ chất

Ăn chay đủ chất

(Ăn chay đủ chất) – Có những người từ bỏ thịt, cá và các thực phẩm từ động vật để tiến tới ăn chay một cách dễ dàng. Song lại có những người như Chap ăn chay một cách từ từ, dần dần, nghĩa là mỗi ngày bỏ một chút một cho tới khi ngừng ăn thịt hoàn toàn. Tùy vào điều kiện từng người mà mỗi người chọn cho mình một chế độ ăn chay hợp lí.

Tuy nhiên, dù là ăn chay theo cách nào thì bạn cũng nên trang bị những kiến thức cần thiết về các chất dinh dưỡng trong các thực phẩm chay để tự tin hơn khi lựa chọn thực phẩm phù hợp cho mình.

• Xem thêm: Ăn chay không lo thiếu chất với hạt Chia (Chia seed)

Ăn chay đủ chất

Ăn chay như thế nào cho đủ chất?

Protein

Người ăn chay dễ dàng đáp ứng lượng protein cần thiết qua việc ăn một khẩu phần thức ăn đa dạng, miễn là chúng đáp ứng đủ lượng calo để duy trì trọng lượng của chúng ta. Các bạn cũng không cần thiết phải lên kế hoạch cho việc kết hợp các loại thức ăn. Một hỗn hợp protein trong ngày sẽ cung cấp đủ các amino axit cần thiết cho cơ thể chúng ta.

ăn chay khoa học

Ăn chay khoa học

Chúng ta có thể có đủ protein cho cơ thể từ các nguồn như các loại đậu, đậu phụ, đậu xanh, đậu Hà Lan, các loại hạt, ngũ cốc, … Nhiều loại thực phẩm phổ biến như bánh mì làm từ lúa mì nguyên hạt, rau xanh, khoai tây, ngô cũng nhanh chóng bổ sung lượng protein cần thiết cho cơ thể.

Sắt

Đậu khô, đậu phụ, rau cải bó xôi, củ cải, khoai tây, hạt điều, trái cây khô và các loại thực phẩm tăng cường sắt (như ngũ cốc, bột yến mạch và các loại thịt chay) là những nguồn cung cấp sắt dồi dào. Để tăng lượng sắt hấp thụ trong một bữa ăn, nên ăn các thức ăn chứa vitamin như các loại trái cây hay nước ép cam, quýt, khoai tây và súp lơ. Chúng ta cũng có thể sử dụng đồ bếp bằng sắt cũng bổ sung lượng sắt.

Canxi

Nguồn bổ sung canxi dồi dào bao gồm súp lơ, rau cải, cải xoăn, mù tạc, đậu phụ chế biến với canxi, sữa đậu nành tăng cường và nước cam ép tăng cường.

Vitamin B12

Người lớn thường bổ sung lượng B12 rất thấp nhưng đây là một chất dinh dưỡng cần thiết nên người ăn chay cần phải có hiểu biết về nó. Thực phẩm tăng cường, chẳng hạn như một số loại ngũ cốc, men dinh dưỡng, sữa đậu nành hoặc “thịt” chay là những nguồn thực phẩm chay cung cấp B12 dồi dào. Nếu không quá nghiêm ngặt, các bạn cũng có thể bổ sung B12 từ trứng và sữa động vật.

ăn chay đủ chất - ngũ cốc

Ăn chay đủ chất – ngũ cốc

Đối với trẻ em

Theo Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn Hoa Kỳ, chế độ ăn chay có thể cung cấp tất cả nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ em. Các chế độ ăn cho trẻ cần chứa đủ lượng calo và những nguồn dinh dưỡng chủ yếu, đáng tin cậy như sắt, vitamin D, B12 và kẽm để hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

chế độ ăn chay cho trẻ em

Chế độ ăn chay cho trẻ em

Như vậy, các loại rau củ quả, ngũ cốc trong thực vật đều có thể đảm bảo các chất dinh dưỡng cần thiết cho người ăn chay. Việc ăn chay thực chất không hề thiếu chất dinh dưỡng như mọi người vẫn nghĩ và ta phải biết sử dụng cũng như kết hợp đúng các loại thực phẩm từ thực vật để có chế độ ăn uống khoa học.

Kết hợp ăn chay với tập yoga và thiền là biện pháp thông minh để ta có được sức khỏe tốt cả về thể chất lẫn tinh thần. Chúc các bạn thành công.

Tham khảo: http://www.vrg.org


Tìm trên google:

ăn chay đủ chất, an chay du chat, cách ăn chay đủ chất, an chay du dinh duong,  thực đơn ăn chay đủ chất,  thực đơn ăn chay đủ dinh dưỡng,  ăn chay như thế nào cho đủ chất,  ăn chay đủ chất dinh dưỡng

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>