Một trong những vấn đề phổ biến nhất khiến mọi người tập Yoga là cơ thể không được dẻo dai.

Qua những hình ảnh truyền thông, các Yogi hiện lên như là những người có khả năng uốn dẻo kỳ diệu. Bởi vậy, những người mới tập Yoga thường có cách hiểu và nhận định sai lầm. Họ tin rằng Yoga là việc theo đuổi sự dẻo dai cho cơ thể. Vì thế, không ít người với thân hình cứng nhắc đã nghĩ tới việc từ bỏ Yoga.

Là một giáo viên Yoga, tôi đã liên tục nghe những nhận xét như: “Tôi không dẻo nên không thể tập Yoga được”. Tôi nói với họ: “Không, Yoga không liên quan gì đến sự dẻo dai cả”.

Họ nhìn tôi như tôi không biết gì về Yoga, nhưng sự phản ứng như vậy cũng là bình thường. Với những người chưa hiểu thì Yoga giống như một dạng bài tập thể dục thẩm mỹ cho người trẻ và các vũ công.

Suy nghĩ đó là không chính xác. Yoga dành cho người chưa dẻo dai. Nó cũng rất phù hợp cho cả người già và người trẻ, cho cả nam và nữ. Yoga dành cho tất cả mọi người, mọi CƠ THỂ.

Nếu bạn thực hành Yoga đủ lâu, bạn sẽ trở nên dẻo dai – đó là một tác dụng phụ của mục đích lớn hơn của nó: Sự tiến hóa tâm linh.

Tuy nhiên, trong bài này, tôi sẽ chỉ nói về điểm bắt đầu trên hành trình Yoga với việc thực hành các tư thế trên thảm tập. Yoga sẽ dành cho người cứng nếu bạn nắm được ba nguyên tắc này:

  1. Cơ thể cần thời gian mới có thể dẻo dai

Nếu bạn đang bắt đầu với một cơ thể cứng nhắc, xin hãy kiên nhẫn. Chúng ta phải cho nó thời gian để trở nên dẻo dai hơn. Bạn sẽ thấy sự tiến bộ của mình sau vài lần tập Yoga, nhất là khi bạn luyện tập nhiều lần trong một tuần.

Khi mới tập, ngón tay của bạn có thể cách ngón chân tới vài phân khi thực hiện một tư thế gập trước. Hoặc việc thực hiện các tư thế ngả sau thì khá là khó khăn. Với những tư thế khó hơn nữa như ngả sau nâng cao và các tư thế xoạc thì chúng ta phải cần rất nhiều thời gian và sự luyện tập mới có kết quả.

Tôi bắt đầu tập Yoga khi 18 tuổi. Là phụ nữ nên theo lý thuyết, cơ thể phải khá mềm dẻo, nhưng tôi thì ngoại lệ. Tôi khỏe mạnh, thường xuyên tập thể dục nhưng các tư thế Yoga lại bắt tôi chuyển động theo những cách rất không tự nhiên. Những tư thế ấy cho thấy người tôi rất cứng. Tôi thấy việc tập luyện rất khó khăn.

Những nỗ lực đầu tiên của tôi để thực hiện tư thế Bánh xe không mang lại kết quả. Tôi đã không đủ dẻo để nâng người lên khỏi mặt đất. Kiểu như tôi bị kẹt trên sàn và không bao giờ có thể thực hiện tư thế đó được. Phải mất khả nhiều thời gian luyện tập, dần dần tôi cũng có thể cải thiện được. Tôi cố gắng và làm từng bước, từng tí một để nâng người lên khỏi mặt đất.

Hiện tại, tôi là một chuyên gia về ngả sau và thỉnh thoảng những người tập Yoga khác đều thán phục sự dẻo dai của tôi. Tôi mà dẻo á? Tôi không thể tin được điều này vào những ngày đầu thực hành Yoga. Vấn đề chỉ là thời gian.

Và sự kiên nhẫn nữa. Hãy kiên nhẫn, nhất quán và bạn sẽ có kết quả. Yoga từ từ rèn luyện các cơ bị căng cứng trên cơ thể. Nó làm giãn cơ, giảm đau như một loại hình tự massage. Rồi bạn sẽ thấy mình dẻo dai dần dần, từng chút một và cuối cùng thì bạn sẽ đạt đến được độ dẻo mà mình mong muốn.

  1. Không cạnh tranh với người khác

Những người không dẻo thường có xu hướng hay tự dọa chính mình, đưa họ vào rủi ro chấn thương.

Bạn trai cũ của tôi (Matt) là một ví dụ điển hình. Matt khỏe mạnh và muốn tập Yoga. Anh ấy bắt đầu hành trình Yoga bằng cách tham gia cùng tôi vào các lớp Power Yoga.

Mọi động tác và bài tập đều vượt qua ngưỡng khả năng và độ dẻo dai của anh ấy. Tuy nhiên, với tâm lý của một người đã từng tập luyện, anh không chấp nhận mình thua kém ai. Vì thế, anh muốn thể hiện mình trong lớp Power Yoga. Anh ấy đã bị sốc bởi những lớp học này rất khó – cũng giống như những ngày đầu tôi tập Yoga – nhưng anh vẫn cố gắng.

Thảm chúng tôi gần nhau. Tôi quan sát Matt khi liếc mắt ngang qua anh. Tôi sợ là cơ thể của anh ấy sẽ vỡ ra mất. Anh cứ thế làm, làm và làm. Nếu cơ thể không muốn đi vào một asana nào đó, anh cũng chẳng quan tâm và ép nó bằng được. Mặt đỏ ửng, mồ hôi đầm đìa, thở hổn hển. Mặc dù như vậy nhưng nếu thấy ai khác trong lớp đang thực hiện tư thế nào đó thì anh ấy sẵn sàng làm theo.

Tổng cộng lớp học là một tiếng rưỡi. Matt không chỉ cạnh tranh với học viên khác mà còn cạnh tranh với chính mình. Anh sẵn sàng hi sinh tính toàn vẹn của cấu trúc thể chất hiện tại của mình để thỏa mãn bản ngã. Thật may là anh ấy không bị thương, nhưng đây chính là cách mà học viên dễ chấn thương nhất khi thực hành Yoga.

Tôi đã chứng kiến hành vi này thường xuyên với cả nam và nữ. Trớ trêu thay, đó là sự cạnh tranh rất phi Yoga. Yoga không có gì để cạnh tranh với người khác hoặc với chính mình. Đây là một quá trình cá nhân và được đo bằng khả năng thể chất của từng người. Nếu để cái Tôi đi vào bài tập thì thương tích rất dễ xảy ra.

Bạn phải cố gắng để cái Tôi qua một bên, đặc biệt là khi bạn chưa thực sự dẻo dai. Phải chấp nhận thực tế là hiện tại cơ thể bạn chưa thể gập được nhưng nó sẽ làm được nếu bạn chăm chỉ luyện tập.

Đừng nhìn người khác tập như thế nào trừ khi đó là lớp học giữa các học viên với nhau. Bạn hãy tập trung vào bản thân và tử tế với chính mình. Yoga không phải là một cuộc cạnh tranh.

  1. Nhờ giúp đỡ từ người khác

Mỗi asana Yoga có thể được thay đổi trong vô số cách để phù hợp với vô số cơ thể khác nhau. Nếu bạn gặp khó khăn với tư thế nào, đừng ngại nhờ người khác giúp.

Các giáo viên luôn nhiệt tình và sẵn sàng hỗ trợ khi học viên của mình cần. Họ được đào tạo đặc biệt để biết cách điều chỉnh tư thế phù hợp với từng cơ thể. Họ không muốn học viên tự đưa mình vào các tư thế khó hoặc đau đớn. Họ muốn bạn thực hành một cách an toàn, thoải mái và phát triển theo thời gian.

Nhưng cái Tôi có thể là một cản trở khi bạn muốn nhờ ai đó giúp đỡ. Đây là kinh nghiệm thực tế của tôi.

Cái hông cứng của tôi làm tôi cảm thấy mình không nữ tính lắm. Tôi liếc mắt khắp phòng và nghĩ rằng hông tôi thậm chí còn cứng hơn của các học viên nam trong lớp. Vì ngại nên tôi không nhờ giáo viên giúp đỡ. Kết quả là tôi mất nhiều thời gian tập hơn và thực hiện được ít tư thế hơn.

Hiện tại, dù đã thực hành được 13 năm nhưng tôi vẫn không ngại nhờ giúp đỡ trong lớp học. Tôi tận dụng cơ hội được học với những giáo viên bài bản để thực hiện thêm các biến thể phù hợp với cơ thể mình. Và tôi cũng khuyến khích tất cả học viên của tôi làm như vậy.

Yoga dành cho người cứng nhưng nó cần tới những điều chỉnh hợp lý với từng cơ thể. Điều này là bình thường. Vì thế, hãy bỏ cái Tôi qua một bên và mạnh dạn nêu lên câu hỏi nếu có. Giáo viên sẽ rất vui khi được giúp học viên của mình.

Dù bạn cứng như thế nào thì cũng nên kiên nhẫn, đừng cạnh tranh và so sánh mình với người khác hay với chính bạn, đừng ngại nhờ người khác giúp đỡ. Bạn sẽ trở nên dẻo dai và những lợi ích khác của Yoga cũng sẽ dần đến với bạn.

Lược dịch từ blog.zenward.com

Little Chap

Vô tư như đứa trẻ nhưng cũng trầm tính như bà già. Thế là già hay trẻ nhỉ? 😛

------------
Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Latest posts by Little Chap (see all)

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>