Hầu hết các chấn thương khi luyện tập yoga đều không nghiêm trọng và nhanh khỏi. Có thể bạn xoạc chân hơi rộng nên hôm sau sẽ bị đau, nhưng vài bữa sẽ hết. Tuy nhiên với chấn thương cổ tay thì lại khác. Nếu không chú ý bạn có thể gây chấn thương vùng cổ tay. Khi bị chấn thương rồi thì cực khó để thực hiện các động tác hoặc thao tác nhỏ nhất không những trong yoga mà còn trong cuộc sống.

Khi tập yoga chắc chắn có lúc ta phải thực hiện các tư thế thăng bằng tay, ở những tư thế đó ta dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể lên cánh tay. Tuy nhiên lúc đó nếu bạn sợ bị chấn thương cổ tay thì khả năng bạn sẽ không dám thực hiện các tư thế đó. Hoặc bạn vẫn cố gắng làm nhưng định tuyến không đúng và dần dần gây ra những chấn thương vĩnh viễn không khỏi được.

Đây là một vấn đề lớn của nhiều người khi tập yoga. Tuy nhiên có nhiều cách giúp bạn phòng tránh được những điều đó. Dưới đây là một số mẹo hữu ích.

  1. Đừng ngại điều chỉnh

Nhiều tư thế ta có thể điều chỉnh đề phù hợp hơn hoặc ổn định hơn. Ví dụ như tư thế con chó úp mặt, có thể điều chỉnh bằng cách chống cả hai cánh tay xuống sàn hoặc chống bằng nắm đấm để tư thế chắc chắn hơn và giúp bảo vệ cổ tay tốt hơn.

Với các tư thế phải dồn cả trọng lượng cơ thể lên hai tay thì hãy xòe các ngón tay ra thật rộng để trải đều trọng lượng và giảm áp lực cho cổ tay.

  1. Liên kết với cơ thể

Một trong những chìa khóa kiến thức quan trọng ta học được khi thực hành yoga là khả năng liên kết và kết nối với cơ thể vật lý. Vì trong yoga ta phải từ từ xây dựng và củng cố sức khỏe và tinh thần, ta sẽ biết rõ thời gian của mình dành cho yoga là như thế nào. Dần dần ta cũng có thể nhận ra khả năng, sức mạnh, giới hạn hoặc những chấn thương mình gặp phải.

Khi thực hành asana như tư thế Chó úp mặt, ta sẽ học được cách phân bố khối lượng cơ thể bằng hai bàn tay và ngón tay, dần dần cổ tay sẽ mạnh lên. Vã hãy cố gắng hết khả năng của mình là khi ta cảm thấy đã đến giới hạn nhưng không thấy đau. Điều quan trọng nữa là phải có giáo viên giỏi để hướng dẫn đúng kỹ thuật hơn khi thực hiện.

  1. Khởi động

Để đề phòng chấn thương cổ tay trong yoga, phải khởi động kỹ trước khi bước vào luyện tập. Đặc biệt đối với các tư thế thăng bằng tay thì khởi động cho cổ tay là cực kỳ quan trọng. Tối thiểu trước khi thực hành nên thực hiện từ 5-8 chuỗi Chào mặt trời. Đây là bài khởi động tốt nhất.

  1. Học đúng định tuyến

Khi học các tư thế thăng bằng tay, có hai thứ quan trọng cần phải nhớ để phòng chấn thương cổ tay và giữ cho cổ tay khỏe mạnh.

Đầu tiên là định tuyến. Với hầu hết các tư thế thăng bằng tay, định tuyến đúng nhất là gióng tim của cổ tay thẳng hàng với phía ngoài vai, hai ngón trỏ phải song song với nhau.

Thứ hai là sức khỏe. Khi thực hiện thăng bằng tay, ép cả bàn tay và các ngón tay xuống sàn, giữ chặt các đầu ngón tay xuống thảm. Khi đó phần lòng bàn tay sẽ hơi cong, giúp phân bố lực đều hơn cho các ngón tay và bảo vệ cổ tay không bị chấn thương.

  1. Phân bố đều khối lượng cơ thể

Có một số kỹ thuật giúp phòng tránh chấn thương cổ tay khi thực hiện các tư thế thăng bằng tay. Phân bố trọng lượng cơ thể đều trên hai tay, trước khi dồn trọng lượng lên hai tay thì điều chỉnh sao cho khớp khuỷu tay nằm thẳng hàng với khớp cổ tay và dùng cơ bụng để nâng cơ thể lên thay vì dùng lực của cánh tay và cổ tay.

Ngoài ra một điều quan trọng nữa là phải bỏ qua cái tôi đi và dừng tư thế ngay nếu thấy đau ở cổ tay. Hãy vừa chơi vừa học thay vì ép nó làm việc quá mức rồi dẫn đến những hậu quả không tốt.

  1. Điều chỉnh

Có thể tránh tổn thương cổ tay bằng cách xoay bàn tay ra ngoài. Cách này tạo đế chắc chắn để mở vai và giảm đau cổ tay. Còn một cách khác là đặt gạch dưới bàn tay để giảm căng cổ tay. Một cách khác nữa là giữ cổ tay thẳng bằng cách sử dụng nắm đấm. Một số điều chỉnh này có thể giúp hạn chế chấn thương cổ tay.

Nguồn bài viết: shivomyoga.com

Little Chap

Vô tư như đứa trẻ nhưng cũng trầm tính như bà già. Thế là già hay trẻ nhỉ? 😛

------------
Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Latest posts by Little Chap (see all)

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>