Bạn cần ghi nhớ nhé, vì ngay cả khi bạn tập yoga mỗi ngày và thực hiện cả động tác nâng cao, thì bạn cũng chưa chắc bạn đã đạt được những lợi ích tốt nhất từ Yoga.

Thật dễ dàng để chúng ta liệt kê ra một danh sách dài những cái “không” ở Yoga (Xem thêm: “6 Không khi tập Yoga”). Riêng tôi, có 7 điều cơ bản như bên dưới. Cùng ghi lại và tận hưởng tiếp hành trình của bạn nhé” – Cô Kathryn Budig – Chuyên gia Yoga, Mỹ.

1.  “A! Bài tập Yoga nhẹ nhàng có tác dụng tốt như một lớp Yoga nâng cao đấy!”

Trong thời đại ngày nay, chúng ta lúc nào cũng tất bật với công việc, chăm sóc gia đình, theo kịp các xu hướng xã hội, thăng tiến… Có quá nhiều việc cần chúng ta phải vội vã đi đi lại lại nên một giải pháp tốt không phải là một lớp học Yoga cứng nhắc với những động tác khó mà là một bài tập giúp bạn cân bằng cơ thể, điều hòa cảm xúc, giúp chúng ta bình tĩnh và nhìn mọi việc chậm lại. Việc dành thời gian để thở, đàn hồi các cơ, thư giãn và thiền là rất quan trọng để tăng cường sức mạnh tinh thần cho bạn tiếp tục đối mặt với áp lực cuộc sống.

Vì vậy, bạn cần nhớ rằng các lớp học với các bài tập giúp phục hồi cơ thể là một lựa chọn tuyệt vời để duy trì năng lượng và sức lực. Bạn không nhất thiết phải dành 90 phút đổ mồ hôi cho việc phục hồi cơ thể, đôi lúc chỉ cần 20 phút tập trung, yên tĩnh và hoàn toàn thư giãn trong yên bình là được.

2. “Bạn mới bắt đầu tập Yoga?  Hãy tận hưởng” 

Tôi là một người hiếu thắng và rất dễ bị thất vọng khi không vượt qua được thử thách. Nhưng Yoga đã dạy tôi rằng việc tận hưởng cuộc hành trình thậm chí còn tuyệt vời hơn nhiều so với đạt được kết quả. Điều này hoàn toàn đúng, khi mới bắt đầu tập Yoga, có thể  bạn thấy mình vụng về, lảo đảo, luôn bị ngã bầm tím… Nhưng đó cũng là khoảng thời gian vui vẻ đấy, nó đầy tham vọng và háo hức để khám phá và trải nghiệm mọi thứ.  Hãy tận hưởng khoảng thời gian này, vì nó chỉ là vấn đề thời gian trước khi bạn khám phá ra và thực hiện thuần thục.

3. “Bạn không cần phải linh hoạt dẻo dai để tập giỏi môn Yoga”

Nếu bạn cảm thấy lưỡng lự khi nghe ai đó nói “bạn không đủ dẻo dai để tập Yoga” chẳng khác nào bạn giống như bạn nghe ai đó nói “bạn quá bẩn nên khỏi phải tắm nữa”. Mục đích của yoga là để giúp tăng cường sự dẻo dai và linh hoạt của bạn. Hãy cho bạn và Yoga một ít thời gian, chắc chắn bạn sẽ thấy hiệu quả của nó, đừng xấu hổ hay đánh giá thấp bản thân nhé.

4. “Khó, không có nghĩa là tốt hơn”

Yoga đã chính thức bước vào thời kỳ mới, khi người tập gửi gắm tâm hồn, tâm trí vào những động tác khó đến đáng ngạc nhiên (và tôi là một trong số đó … bên trên là hình của tôi đó).Những tư thế này có thể là cảm hứng hay là nỗi thất vọng tùy thuộc vào trình độ kỹ năng của bạn.

Một trong những sai lầm phổ biến nhất là người tập đang cố trở nên quá tham vọng, luôn cố gắng quá sức cho một tư thế vượt quá khả năng hiện tại của bản thân và sau đó kết thúc với những chấn thương. Rồi vì những chấn thương ngốc nghếch này mà phải gián đoạn quá trình tập nhiều tuần.

Hãy nhớ rằng, mục tiêu của Yoga là cho bạn cảm thấy tốt hơn và tìm thấy sự cân bằng. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy thoải mái và tốt hơn với một tư thế đơn giản hơn là cố với tư thế khó, hãy chọn tư thế phù hợp khiến bạn thoải mái. Đó là cách tập Yoga hoàn hảo cho bạn.

5. “Với Yoga, đừng quan tâm trông bạn như thế nào mà quan trọng là bạn cảm thấy ra sao”

Điều này là rất quan trọng! Hãy quên đi những tư thế quá khó. Tất cả những điều này rất thú vị, nhưng vào cuối ngày tất cả điều quan trọng nhất chính là bạn cảm thấy thế nào? Bài tập có giúp cải thiện tâm trạng của bạn? Có giúp bạn bình tâm lại? Có cải thiện năng lượng của bạn? Tuyệt vời!

Còn việc bạn tập Yoga với bộ quần áo thể thao? Bạn chưa chải tóc trước khi tập? Ai quan tâm cơ chứ? Hãy chú ý đến những điều bạn cảm nhận được sau mỗi buổi tập và bạn sẽ tỏa sáng.

6. “Bạn không cần thiết phải tập mỗi ngày” 

Không quá khó để các học viên yêu thích tập Yoga mỗi ngày (có thể gọi là nghiện Yoga). Tôi cũng vậy, tôi đã từng tập luyện 2 lần mỗi ngày (số giờ tôi tập đã từng lên đến 5 giờ/ngày) bởi vì tôi luôn thấy không đủ, lúc ấy tôi khá rảnh rỗi, không có nhiều việc. Tuy nhiên, về sau, tôi bận rộn hơn nhiều, vừa làm ở công ty, vừa làm ở nhà, chăm sóc con cái, gia đình…, vì vậy việc duy trì tập Yoga 5 giờ mỗi ngày không có lợi cho sức khỏe và cuộc sống của tôi.

Việc dành quá nhiều thời gian tập Yoga sẽ khiến bạn tự làm suy yếu và cạn kiệt năng lượng cơ thể  nếu không cẩn thận. Thay vào đó, hãy lắng nghe cơ thể của và dành thời gian hợp lý cho Yoga. Hãy tìm sự cân bằng cho chính mình.

7. Không tồn tại kiểu cơ thể Yoga điển hình

Nếu bạn hỏi ai đó là một tín đồ tập Yoga trông như thế nào, có vẻ như câu trả lời sẽ là một người cao, mảnh mai, linh hoạt và mạnh mẽ. Là một giáo viên Yoga đã đi và gặp gỡ nhiều người tập Yoga ở mọi lứa tuổi, giới tính và chủng tộc khắp thế giới, tôi có thể khẳng định là không có cơ thể yoga hoàn hảo nào cả. Một số tài năng yoga tuyệt vời nhất mà tôi từng thấy có thân hình hoàn toàn khác so với hình mẫu trên. Tóm lại, cho dù cơ thể bạn cong, quá ốm hay mập… cho dù bạn trẻ hay đã có tuổi.. không có vấn đề gì cả, Yoga là dành cho tất cả mọi người.

Nếu bạn đang e ngại cơ thể mình quá cứng để tập Yoga, vậy hãy xem điều đó có thực sự tệ hại đến thế qua bài viết này nhé: “Yoga có dành cho người cứng?”

Nguồn: yogaananda.com.vn

Zen

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>