Chào các bạn! Hôm nay chúng ta lại tiếp tục làm vệ sinh ngôi đền của mình tiếp nhé! Những cách thức rất đơn giản thôi nhưng đòi hỏi bạn phải chú ý và có sự luyện tập thường xuyên thì mới mang lại hiệu quả lâu dài. Nào, chúng ta bắt đầu với việc vệ sinh răng miệng nhé!

VỆ SINH VỀ RĂNG VÀ MIỆNG

Hiện nay, các chuyên gia răng miệng đều công nhận rằng bàn chải chưa phải là phương tiện duy nhất và tốt nhất để vệ sinh và làm sạch răng miệng. Những thức ăn nhỏ li ti lọt vào kẽ chân răng và tất cả những khe hở sẵn có. Vậy nên, sau khi chải răng, bạn nên xỉa răng để gẩy hết những chất cặn bã đọng lại nơi kẽ răng. Sau khi xỉa xong, hãy lấy ngón trỏ xoa nắn mạnh phần lợi ở các chân răng. Như thế, răng bạn sẽ rụng ít và vững chắc hơn khi về già.

Phương pháp của các đạo sĩ yoga là sử dụng một đọt sung non (có tính kiềm), nhai dập đầu để làm bàn chải đánh răng. Ngoài ra, bạn cũng có thể súc miệng với nước muối thay vì một loại nước súc miệng sát trùng nào. Súc miệng bằng các loại nước sát trùng quá mạnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới cảm giác và vị giác nhạy bén của miệng chúng ta.

suc-mieng

Bạn cũng nên xây dựng cho mình thói quen chải lưỡi. Hiện nay đã có nhiều loại bàn chải có chức năng này. Kết hợp việc chải răng, chải lưỡi và súc miệng thật kỹ, chúng ta sẽ đánh tan được hơi thở nặng mùi trong miệng mình. Đây cũng là cách để giúp bạn loại trừ được những bệnh nhức đầu, sổ mũi luôn đó. Nghe có vẻ hơi mâu thuẫn nhưng đây lại là sự thật đấy các bạn. Trong một tạp chí chuyên về nha khoa ở Anh, bác sĩ Egbert đã khám phá ra rằng khi khám nghiệm cho hàng ngàn người Ấn Độ đã theo khóa huấn luyện Dantadhouti- Yogi, ông không hề thấy một trường hợp sâu răng hay răng lệch lạc nào. Trong khi đó, ở châu Âu và Mỹ, cứ 4 người lại có 1 người mắc chứng chảy máu răng.

Như vậy, có rất nhiều cách không quá phức tạp để chúng ta vệ sinh răng miệng cho sạch sẽ. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nghĩ rằng mình đã mua một tuýp kem đánh răng là đã làm xong tất cả mọi việc về răng và miệng các bạn nhé!

VỆ SINH VỀ THÍNH GIÁC

Một chuyên viên nổi tiếng về các bệnh tai đã nói rằng: “Tất cả mọi thứ mà tai đòi hỏi để được khỏe mạnh là được lấy ráy”. Việc vệ sinh tai là một điều cũng rất quan trọng để chúng ta làm sạch “ngôi đền” của mình. Sau khi rửa mặt hay tắm xong, bạn hãy dùng tăm bông nhẹ nhàng lấy hết bụi, ráy tai đã bám trong ngày. Điều đó sẽ giúp bạn tránh được việc hình thành một cái nút bằng ráy tai ngày càng bít kín lỗ tai bạn. Mỗi năm một hay hai lần, bạn cũng cần nhỏ vào tai một ít nước ấm không nóng quá 35 độ.

Ngoài ra, nếu muốn duy trì sự nhạy bén của thính giác, bạn đừng nên vặn to quá mức các thiết bị nghe nhạc của mình. Những tiếng la hét hay âm thanh lớn thường xuyên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tai và các dây thần kinh của chúng ta. Nghe mãi một điệu nhạc quá ồn ào sẽ khiến sự tinh tế của nhĩ tai dần dần giảm bớt. Khi nhĩ tai bị tổn thương, nó sẽ tự vệ bằng cách ngày càng dày lên và trở nên ít nhạy cảm với tiếng động. Đó là lí do vì sao những người luôn làm việc trong môi trường ồn ào thì khi về già, họ sẽ gần như điếc đặc hoặc ít nhất là nặng tai. Nếu bạn không muốn bị rơi vào trường hợp như vậy thì hãy hình thành thói quen vặn nhỏ hay vừa đủ âm thanh khi nghe nhạc, nghe đài, xem tivi… bất cứ thiết bị gì phát ra âm thanh và tác động lên thính giác của bạn. Khi vặn nhỏ các tiếng động hơn nữa, thính giác bạn sẽ trở nên rất nhạy bén, thậm chí có thể nghe những âm thanh mà người khác không nghe thấy. Như thế sẽ thú vị hơn việc một, hai chục năm nữa, các bạn luôn phải “Hả?”, “Hở?” khi nghe người khác nói phải không nào? Hihi!

VỆ SINH VỀ THỊ GIÁC

Người ta thường nói: “Hai mắt là cửa sổ của tâm hồn” nhưng chính mắt hay những phần tử bao bọc bên ngoài mắt còn cho thấy một cách chắc chắn tình trạng sức khỏe của chúng ta. Thông thường, người bị bệnh gan, lòng trắng mắt thường vàng; sốt rét làm cho hai mắt lóng lánh một thứ ánh sáng đặc biệt; hay sự mệt nhọc thái quá làm cho mắt mờ đục. Đôi mắt có quầng thâm tiết lộ việc khí huyết kém lưu thông hay máu đang dần có nhiều axit. Các chỗ phồng mọng ở dưới mắt tố cáo sự hoạt động không điều hòa của tim hay thận.

Với khoa học hiện đại, các bệnh về mắt có thể dễ dàng được điều trị bằng cách loại kính hay các cuộc giải phẫu về mắt. Tuy nhiên, các đạo sĩ yoga ngày xưa đã có sự hiểu biết rộng rãi hơn chúng ta ngày nay và có những phương pháp tự nhiên có thể giúp chúng ta điều trị các vấn đề liên quan đến mắt.

Trước hết, một đôi mắt tốt phụ thuộc vào sự ăn uống đầy đủ, máu huyết lưu thông điều hòa và sự vững chắc của các dây thần kinh.

mat-khoe

Nếu thị giác của bạn mệt mỏi, hãy áp dụng những nguyên tắc “thả lỏng toàn diện” và “co rút sâu thẳm” sau đây được đặc biệt nghiên cứu dành cho đôi mắt. Trong lúc thả lỏng toàn diện cơ thể, bạn có thể nới dãn hoàn toàn đôi mắt bằng cách cho chúng nghỉ ngơi một cách dịu dàng, tuân thủ tuyệt đối theo sự đòi hỏi của chúng. Mỗi ngày, trong một vài phút, việc luyện tập đặc biệt về nới dãn này sẽ làm cho mắt bạn được nghỉ ngơi. Hơn nữa, khi đi xe buýt, tàu hỏa hay ngồi ở văn phòng nhìn qua cửa sổ, bạn hãy chăm chú trong một vài phút nhìn về phía chân trời hay một điểm nào ở xa xăm. Nếu đeo kính thì có thể bỏ kính ra, trừ khi mắt kém quá, nếu không có kính thì bạn không thể nhìn thấy gì.

Một cách khác làm cho mắt nghỉ ngơi là chăm chú nhìn vào một vật gì đó, càng nhỏ càng tốt, không nhấp nháy mi mắt cho đến khi nào chảy nước mắt ra. Mỗi buổi sáng, bạn hãy dành một phút để ngắm mặt trời mọc lên ở chân trời. Bạn cũng có thể nhìn trong một phút lúc mặt trời lặn, nhưng đừng nên nhìn mặt trời vào những giờ khác vì đó lại là tác nhân gây hỏng mắt bạn đó. Ánh trăng tròn cũng rất bổ ích cho mắt và bạn rất có thể nhìn mặt trăng trong một phút. Luyện tập những điều này không phải quá khó khăn phải không nào? Đơn giản vậy nhưng sẽ giúp bạn duy trì một thị giác rất tốt. Nếu mắt bạn kém thì cũng sẽ trở nên khỏe mạnh hơn.

Hôm nay chúng ta tạm dừng ở đây đã. Ngày mai, Chap sẽ bật mí tiếp cho các bạn một số phương pháp luyện tập khác cho mắt của chúng ta được khỏe mạnh, sáng suốt hơn nữa. Giờ thì tạm biệt các bạn!

Xem tiếp: Vệ sinh cho ngôi đền của bạn (Phần 3)

Theo sách Yoga thực hành

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>