Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại yoga khác nhau nhưng đều mang tới một hiệu quả chung cho tất cả mọi người đã và đang tập bộ môn này đó là khiến con người ta cảm thấy tuyệt vời hơn sau khi kết thúc buổi tập. Tại sao lại như vậy? Yoga đã tác động như thế nào lên cơ thể chúng ta?

Trước đây, người ta cho rằng lý do khiến các tư thế yoga làm bạn cảm thấy tuyệt vời như vậy là do chúng kích thích hệ thần kinh phó giao cảm nhờ hai yếu tố có mặt trong tất cả các tư thế yoga khi luyện tập là sự căng cơ và tạo sức mạnh cho cơ kết hợp với hơi thở đều đặn. Thần kinh phó giao cảm là một phần của hệ thần kinh có trách nhiệm làm cho các cơ được thư giãn, cải thiện chức năng tiêu hóa và bài tiết, tăng hệ miễn nhiễm và giúp chúng ta có giấc ngủ sâu hơn. Nó cũng giúp bình ổn huyết áp và làm giảm nhịp tim. Vì vậy, hệ thần kinh phó giao cảm này hoạt động đối nghịch với những dấu hiệu căng thẳng của cuộc sống vội vã có nhiều tiêu cực.

Tuy nhiên, trên thực tế, sự luyện tập yoga hiện nay không thiên vào tập hệ thần kinh phó giao cảm như đã được nhận định. Để xây dựng hệ thần kinh phó giao cảm tốt, chúng ta cần thực hiện những tư thế khuyến khích sự thư giãn sâu, chẳng hạn như những tư thế gập về phía trước và các tư thế mở vùng hông, một số tư thế đứng, ngồi, nằm ngửa, nằm sấp cũng như những tư thế đảo ngược. Thực hành giữ tư thế lâu và dành nhiều thời gian cho việc hít thở chậm rãi và đều đặn cũng là những hoạt động cần thiết để tác động vào hệ thần kinh này. Như vậy thì điều gì đã làm cho bạn cảm thấy “tỉnh người” hơn sau khi tập yoga? Câu trả lời chính là năng lượng sống hay còn gọi là Prana. Hầu hết những hoạt động trong Hatha yoga đều làm tăng dòng chảy của Prana hoặc nguồn năng lượng sống trong cơ thể.

prana1

Yoga hay các bộ môn khác như châm cứu, khí công… coi Prana như nguồn năng lượng thiết yếu để chống đỡ mọi thứ. Những yogi khi xưa còn dùng prana như chìa khóa để tạo điều kiện cơ bản, nền tảng vật chất để đánh thức sức mạnh tâm linh. Theo họ, mục đích của cuộc sống và sự tập luyện được nhận biết thông qua việc sử dụng khéo léo năng lượng Prana.

Prana đóng một vai trò quan trọng trong Hatha yoga. Trong đó, các tư thế (asana) được coi là nền tảng cho sự thực tập sâu hơn của Hatha bởi nó có thể tiếp cận và khiến năng lượng sống được tự do. Quá trình giữ tư thế và hít thở khi giữ làm tan biến những nguồn lực bị ứ đọng. Những tư thế khác nhau sẽ làm giải tỏa những năng lượng ứ đọng khác nhau. Chẳng hạn như những tư thế gập về phía trước làm tăng loại năng lượng êm dịu, và vững chắc. Trong khi đó các tư thế ngả lưng ra sau làm khai thông những năng lượng bị ứ đọng và làm cho giãn nở thêm và đem lại nguồn năng lượng tái sinh.

Như vậy, lý do chính khiến bạn cảm thấy tuyệt vời sau một buổi tập yoga là việc tập luyện giúp di chuyển nguồn năng lượng sống theo hướng hoàn thiện và cân bằng hơn, thích hợp cho những nhu cầu tâm sinh lý của bạn. Qua quá trình học tập và rèn luyện, bạn sẽ hiểu được những tư thế nào phù hợp và tốt hơn cho bạn. Khi bạn thấy rằng việc luyện tập không khiến bạn cảm thấy tuyệt vời hơn so với khi tập ít hơn thì đó có thể là dấu hiệu cho biết bạn nên thay đổi cách tập.

Sự rèn luyện của bạn càng nhiều thì càng giúp cho bạn xây dựng và điều khiển nguồn năng lượng dự trữ trong “ngôi đền” của bạn. Một trong những lời kinh rất được tôn sùng của Ấn Độ trong cuốn The Srimad Bhagavatam: “Sự kiểm soát năng lượng là sức mạnh tối ưu” đã cho thấy tầm quan trọng của việc điều khiển và kiểm soát Prana trong cơ thể là như thế nào. Khi bạn càng học được cách sử dụng sức mạnh của năng lượng khi tập các tư thế (asana), bạn sẽ càng tiến gần hơn tới tiềm năng không giới hạn của Yoga.

Theo Rod Stryker, người sáng lập Prana Yoga, đã dạy yoga và thiền hơn 25 năm.

Tham khảo tại: http://www.shriyogavietnam.com

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>