Vệ sinh trước khi thực hiện các bài tập Yoga là một bước khá quan trọng, trong đó tắm là một hoạt động không thể bỏ qua và coi nhẹ. Hôm nay, Zen sẽ cùng ‘tắm’ với các bạn một cách hợp lý nhất.

Có hai cách tắm trong yoga, là tắm sơ và tắm toàn thân. Các bạn tùy thuộc vào điều kiện riêng của mình (thời điểm, không gian, nguồn nước…) mà lựa chọn cho phù hợp nhé!

• Tham khảo: Tập yoga xong có nên tắm không?

1. Tắm sơ

  • Đầu tiên, các bạn rửa bộ phận sinh dục. (Trong lúc rửa, tuyệt đối không được nghĩ linh tinh, đặc biệt các bạn nam, hehe!)
  • Rửa hai chân từ đầu gối trở xuống
  • Rửa thì hai khuỷu tay trở xuống
  • Tiếp đến là rửa mắt: Bạn lấy 1 chậu nước sạch, miệng ngậm 1 ngụm nước, cúi xuống dùng 2 bàn tay hắt nước lên mắt ít nhất 12 lần trong lúc vẫn mở mắt. Trò này nếu các bạn mới làm sẽ thấy vui vui và nhớ lại hồi nhỏ hay múc nước đầy chậu rồi nghịch, vục mặt xuống, mở mắt nhìn rồi thở ra bong bóng kêu ục ục dưới nước, :D.
  • Sau đó, bạn rửa mũi: lấy 1 cốc nước đầy, tay phải cầm cốc nước, tay trái dùng ngón tay giữa bịt mũi bên trái nghiêng mũi phải vào cốc nước, hít cho nước xuống rồi nhổ ra. Làm lại như vậy với mũi bên phải. Ai có thể dùng 2 tay hoặc gáo có đầy nước cho mũi ngập, hít nước vào cả 2 mũi cho chảy xuống miệng rồi nhổ ra. Làm 3 lần. Các bạn mới biết thì sẽ thấy mất vệ sinh nhưng nếu làm quen thì sẽ thấy sạch đúng cách và không còn dùng ngón tay mà ngoáy mũi nữa, :)).
  • Rửa miệng: dùng bàn chải đánh răng, sau đó chải lưỡi hoặc dùng 2 ngón tay chà sâu vào họng, rồi dùng nước sạch súc nhổ ra.
  • Rửa tai: dùng 2 ngón tay chỏ nhúng nước cho vào ngoáy rửa 2 lỗ tai.
  • Rửa cổ gáy
  • Rửa mặt
  • Cuối cùng, bạn dùng khăn sạch lau khô người.

Việc tắm sơ dành cho trường hợp khi bạn đã thấy người sạch, hoặc bạn thấy sức khỏe mình không đủ để đáp ứng cho việc tắm toàn thân. Khi bạn không có nhiều thời gian nhưng cảm thấy người mệt mỏi thì cũng nên tắm sơ để việc tập luyện yoga đạt kết quả tốt hơn.

rua-mat1

2.  Tắm toàn thân

Để tránh nguy hiểm các bạn nên tắm ngồi, không tắm đứng để hạn chế các nguy cơ như cảm, trúng gió… khiến cơ thể bị đột quỵ bất ngờ và dễ bị thương do va chạm khi ngã. Zen thấy việc ngồi tắm thú vị hơn đứng, vì ngồi tắm mình nghịch hay kì cọ cũng dễ hơn, :p. Tắm bằng nước lạnh là tốt nhất, người yếu có thể tắm bằng nước ấm, không tắm bằng nước nóng.

Thường thường, trước khi tắm, Zen làm vài cái hít đất khởi động hoặc nhảy hay vung tay cho thoải mái. Đầu tiên, Zen nhúng ướt hai bàn chân và hai bàn tay, sau đó 1 bàn tay hứng ở dưới rốn, 1 tay rót nước lạnh vào rốn trong thời gian 1 phút. Kể ra, lúc ấy Zen thấy hơi nhột nhột ở rốn nhưng có thể vì vậy mà mình đỡ thấy lạnh hơn. Cũng làm như vậy, Zen rót nước vào đằng sau lưng ở điểm đối xứng với rốn 1 phút. Sau đó rót một chút nước cho chảy từ trên gáy dọc theo sống lưng. Chà, lúc ấy bạn sẽ cảm nhận cái lạnh nó thấu vào xương sống, có thể là lạnh nhất cơ thể, nhưng một lúc sau, khi bạn quen nó rồi thì những chỗ khác sẽ không lạnh bằng nữa. Bởi vậy, làm xong tất cả những động tác này Zen tắm rất an toàn, ngay trong mùa đông tắm nước lạnh cũng không bị cảm. Zen còn nhớ hồi sinh viên, trời lạnh buốt, Zen tắm nước lạnh, tắm xong người bốc hơi nghi ngút, còn hơn là tắm nước nóng, sau đó còn phải bật quạt đứng hong cho khô người nữa chứ, :p. Sau này, khi đã biết cách tắm theo kiểu Yoga, Zen chỉ tắm nước lạnh, kể cả mùa đông. Tuy vậy, có hôm nào cảm thấy mệt mỏi và ngại tắm, Zen chỉ pha thêm chút nước nóng cho tan cái giá đi để đề phòng bị cảm lạnh.

Zen lưu ý nhé, khi các bạn tắm xong, nếu có điều kiện, bạn hãy lấy một chút dầu dừa hoặc dầu thực vật, xoa ra hai bàn tay, rồi xoa đều vào những nơi có lông (nách, gần bộ phận sinh dục). Có thể dùng lược chải lông ở những nơi này sẽ rất tốt. Phụ nữ tuyệt đối không được cắt hoặc nhổ lông ở những nơi này.

Hàng ngày tắm xong các bạn cũng nên thay quần áo sạch, nhất là quần áo lót không để mặc sang ngày thứ 2, điều này đặc biệt lưu ý các bạn nam vốn lười nhác, :D.

Sau khi tập, bạn không nên tắm ngay, sau 15 phút hai tay mới được tiếp xúc với nước. Nếu muốn tắm toàn thân thì phải ít nhất sau 30 phút mới được tắm. Từ bản thân, Zen thấy việc tắm trước khi tập Yoga (và cả ngồi thiền) rất là tốt, cơ thể sẽ đón nhận các bài tập một cách hứng khởi hơn. Ngoài ra, sau khi tập xong, mồ hôi ra cũng sẽ đỡ bẩn hơn so với trước đó bạn chưa tắm. Như vậy, việc tắm toàn thân hay tắm sơ cũng đều nhằm mục đích làm sạch cơ thể, giúp cho các bộ phận có thể đón nhận các động tác một cách dễ dàng và thuận lợi nhất. Với những chia sẻ này, chúc các bạn tắm được nước lạnh giữa mùa đông giá rét mà không thấy sợ cũng như đạt được hiệu quả cao trong quá trình tập yoga và ngồi thiền.

Bài viết có tham khảo từ cuốn ‘Tài liệu hướng dẫn Hatha Yoga – Chương trình cơ bản’ của CLB Yoga Dưỡng sinh Unesco.

Zen

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

  1. says:

    Chap à, Zen à ! Mùa đông ở Hà Nội lạnh lắm. Động đến nước thôi mà tay còn e ngại. Zen chia sẻ vậy mình thật ko có ý nghi ngờ. Nhưng ko biết thời tiết của vùng miền Zen sống ra sao. E rằng với những vùng da nhạy cảm khác sẽ ko chịu nổi cái lạnh mà dễ ốm bệnh. 🙁 Zen à, chia sẻ thêm giúp mình đc ko?
    Nếu với cái lạnh của miền Bắc mà có thể tắm lạnh, giữ ổn định thán nhiệt thì thật như các vị thiền sư trụ trong định mà làm điều đó.

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>