Chúng ta cũng không coi nhẹ sự nuôi dưỡng đầy đủ các mô và sự hấp thụ oxy. Tư thế Con châu chấu (Shalabhasana) là tinh hoa của việc rèn luyện hoàn hảo cho hai lá phổi, vì thế còn gọi là Pranayama asana. Khi luyện bài này cần phải hít sâu và giữ hơi với áp lực cao trong phổi trong vài giây cho đến khi kết thúc bài tập. Nếu thực hiện asana này mỗi ngày hai, ba lần ta có thể tăng thêm sức mạnh, giữ ở trạng thái tốt nhất, bởi nhịp tuần hoàn mạnh mẽ, đến tận túi phổi nhỏ nhất, đến tận tế bào cuối cùng của phổi.

Các asana rửa sạch các khí quản đến mức một số tư thế bổ sung cho tác dụng của Pranayama. Trong rất nhiều trường hợp, nó bảo vệ chúng ta chống viêm amidan và cảm gió, bài Đứng trên vai (Sharvangasana), Cái cày (Halasana), Con cá (Matsyasana) là những bài tuyệt diệu phòng chống sơ nhiễm amidan và có thể thậm chí chữa khỏi cảm sốt.

Sức mạnh của các mô, và do đó sức mạnh của toàn bộ cơ thể người ta không chỉ tùy thuộc vào chế độ ăn uống thích hợp, mà còn ở tính chất hoạt động hoàn hảo của các hạch nội tiết. Những tuyến quan trọng nhất trong số này là tuyến yên, tuyến giáp trạng, tuyến nước mũi, tuyến thượng thận, tuyến sinh dục, v.v… Một sự hoạt động không thích đáng và không đầy đủ của một trong số tuyến này đủ có thể gây những rối loạn nghiêm trọng nhất. Các asana sau đây hoàn toàn phù hợp để duy trì tuyến giáp trạng luôn luôn khỏe mạnh: Đứng trên vai (Sharvangasana), Cái cày (Halasana), Con cá (Matsyasana). Bài Sharvangasana làm cho tuyến nước mũi và tuyến yên được khỏe, bài Uddiyana và Nauli làm cho tuyến sinh dục được tốt.

Điều kiện tiên quyết thứ hai cần cho sức khỏe các mô là việc bài tiết hoàn toàn các chất cặn bã: axit cacbonic, axit uric, nước tiểu, phân, mồ hôi. Nếu vì một lý do nào đó, các chất độc đó vẫn lưu cữu trong người lâu quá mức cho phép, chúng có thể gây rối loạn trầm trọng. Và chúng chỉ có thể hoàn toàn bị loại ra khi các cơ quan hô hấp, bài tiết và tiêu hóa hoạt động hoàn hảo. Các bài Uddiyana, Nauli, Rắn hổ mang (Bhujangasana), Cái cung (Dhanurasana) có tác dụng làm cho thận vững mạnh.

Điều kiện tiên quyết thứ ba cần cho sức khỏe của các mô là tính chất hoạt động hoàn hảo của hệ thần kinh. Yếu tố quan trọng nhất của hệ này là não, kèm với tủy sống vững mạnh nằm trong cột sống và hai giải thần kinh giao cảm. Từ não và từ cột sống các dây thần kinh tỏa đi khắp các bộ phận của cơ thể. Mạng lưới dây thần kinh này hoàn bị đến mức không có một mẩu nhỏ nào của mô trong cơ thể mà lại không tiếp xúc với nó. Nếu vì lẽ gì đó các dây thần kinh bị thoái hóa, các mô không hoạt động tốt nữa, và nếu những mối liên hệ thần kinh ngừng tiếp xúc một bộ phận nào đó của cơ thể hoặc nếu những mối liên hệ đó bị thủ tiêu, thì bộ phận cơ thể đó bị tê liệt. Nếu dây thần kinh đại tràng bị thoái hóa thì ruột già không hoạt động tốt nữa mà gây ra táo bón hay viêm ruột mãn tính ngay. Nếu một trong những dây thần kinh ở mặt bị đứt hay liệt, các cơ phụ thuộc vào dây đó sẽ không thể co lại được.

Hệ thống cổ đại các asana Ấn Độ đã có một tác dụng rất tốt đối với hệ tiêu hóa, với các tuyến nội tiết và các cơ quan bài tiết mà cũng rất tốt với hệ thần kinh. Các bài yoga chủ yếu tác động đến các cơ bụng và cột sống. Khi tăng cường cột sống và các cơ liên quan đến nó, chúng ta duy trì được các dây thần kinh chui ngang qua cột sống, đồng thời các dây thần kinh giao cảm. Cũng giống như vậy các asana tăng sức mạnh cho các dây thần kinh ngực bụng, lưng và sườn. Khi mang máu tươi mát lên đầu, các asana thích ứng sẽ mở mang các khả năng tinh thần (trí nhớ, hoài bão, ham thích lao động, v.v…) và giúp chúng ta làm chủ chính mình. Người nào muốn thực hành yoga tinh thần tức là Raja yoga tốt nhất là hãy bắt đầu từ những bài tập của Hatha yoga.

“Hãy tin ở tạo hóa, rồi mày sẽ tin ở chính sức mạnh của bản thân mày. Hãy công bằng rồi cuộc đời sẽ công bằng với mày. Hãy điều độ trong mọi biểu hiện của cuộc đời mày thì mày sẽ sống lâu trên cõi đời này. Hãy yên tĩnh cùng với sự yên tĩnh của ban mai. Hãy tin ở tương lai như tin ở mặt trời mọc. Hãy coi như thế giới đang ở trong trạng thái thoải mái, yên tĩnh. Bởi vì dù sao người nào sáng tạo ra thế giới và giữ gìn nó thì trông nom cả cho mày nữa”.

Với ý nghĩ như vậy, chúng ta tạo ra một bầu không khí trong sáng ở trong ta và xung quanh ta mà thế là chúng ta có thể bắt đầu ngay những bài tập của mình.

Nguồn bài viết: Yogavocuc.com

Little Chap

Vô tư như đứa trẻ nhưng cũng trầm tính như bà già. Thế là già hay trẻ nhỉ? 😛

------------
Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Latest posts by Little Chap (see all)

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>