Trong yoga, sự nghỉ ngơi, thả lỏng cơ thể là điều cần thiết và phải thực hiện ngay từ đầu cũng như trong và sau quá trình tập. Ngay cả trong cuộc sống hàng ngày, bất cứ lúc nào ta cũng cần thực tập sự thả lỏng cơ thể để các bắp thịt trên cơ thể chúng ta không phải làm việc quá sức gây nên việc căng cứng và sự mệt mỏi ở các cơ. Nghệ thuật thả lỏng này như thế nào, hôm nay Chap sẽ cùng các bạn bàn thêm về vấn đề này nhé!

Nhiều người vẫn cho rằng, khi kết thúc công việc, chỉ cần ngồi thả lỏng cơ thể, nhắm mắt là đã nghỉ ngơi rồi. Thế nhưng việc nghỉ ngơi này thực sự chẳng đem lại kết quả bởi tình hình vẫn không khá hơn trước là mấy. Tại sao vậy nhỉ? Đó là do họ đã ngồi hỏng kiểu khiến các bắp thịt vẫn căng ra như khi đang làm việc hay đi lại vậy.

Dân văn phòng phải ngồi máy tính nhiều nên thường bị mỏi vai, thậm chí cả ở xương bả vai. Chap không phải dân văn phòng nhưng cũng bị như thế thường xuyên đó. Nguyên nhân là do khi ta viết hoặc đánh máy tính, phần bắp thịt ở các cơ quan đó bị co rút liên tục. Chỉ cần nới giãn thì ta sẽ thấy đỡ mỏi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, đừng để đến khi nghỉ ngơi mới nới giãn nó, bạn không có sự điều chỉnh tư thế của mình ngay là nó sẽ thành tật và ngày càng đau nhức hơn. Chỉ cần bạn chú ý, thả lỏng vai ngay trong khi làm việc, đừng để vai mình bị gồng lên mà hãy buông thõng nó xuống. Cố gắng chú ý đến nó để điều chỉnh một chút thì bạn sẽ thấy khá hơn.

moi-vai

Ngay cả lúc đi thì chúng ta cũng nên nghĩ đến việc nới giãn cơ thể. Nhiều người bước quá ngắn làm các bắp thịt bị co rút, làm chân không được thư giãn. Chiều dài mỗi bước chân của mỗi người không giống nhau, tùy thuộc vào hình thể học của bạn. Bạn cần học cách đi nhẹ nhàng, bước dài, mỗi bước chân với gót chạm đất trước, rồi gan bàn chân, sau đó mới đến các ngón chân. Mỗi bước chân đều tận cùng trên những đốt ngón chân, gót nâng lên. Để thực hiện điều này, bạn phải chú ý vào từng bước đi để điều chỉnh cho các phần trên bàn chân bạn hoạt động nhịp nhàng như trên.

Các đạo sĩ yoga khi xưa đã khám phá nghệ thuật nới giãn cơ thể phỏng theo những thói quen, tư thế của các loài vật như chó, mèo… Khi một con vật muốn nghỉ ngơi, nó không tự hạn chế mình bằng cách chỉ nằm hay ngồi nghỉ ngơi thôi. Nó cũng không tự tiện nằm hay ngồi theo tư thế nào cũng được. Tất cả là do bản năng tự nhiên của nó. Chính vì vậy, các tư thế yoga đều dựa trên việc nghiên cứu, bắt chước các loài vật bởi nó gần gũi với thiên nhiên nhất. Trong nhiều tư thế thả lỏng được bắt chước thì có một tư thế đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Đó là tư thế Xác Chết, bắt chước xác chết cả về thể chất và tinh thần.

Để thực hiện tư thế này, bạn nằm duỗi dài trên thảm hay mền, đầu quay về phương Bắc. Bạn có thể nằm trên giường hoặc ghế bành, nhưng tập dưới sàn đất vẫn tốt hơn cả.

Bạn hít thở thật sâu và chậm rãi, mặc cho thân thể nới giãn, thả lỏng. Hai cánh tay bạn để để choãi ra, chếch khoảng 30 độ so với thân mình, hai chân choãi ra khoảng 45 độ. Điều quan trọng là tâm trí bạn phải thực sự thoải mái, không nghĩ đến bất kỳ điều gì và chỉ tập trung vào sự căng lên và xẹp xuống ở bụng. Khi đã loại bỏ hết mọi căng thẳng ở các bắp thịt trên người, bạn hãy quán sát lại từ đầu tới chân, tất cả mọi bộ phận trên cơ thể xem còn khu vực nào chưa được nới giãn. Phát hiện được bất kể phần bắp thịt nào còn căng thẳng, bạn hãy tập trung thả lỏng nó. Để kiểm tra, bạn có thể nắm chặt bàn tay của mình khoảng 15 giây, rồi thả ra tự nhiên, khi nào thấy mọi bộ phận đều có cảm giác như bàn tay thì là ổn rồi. Cũng giống như khi bạn khiêng người bị say hay bất tỉnh, bạn sẽ thấy họ thật nặng và mấy người mới đủ sức khiêng nổi, thì trạng thái thả lỏng nhất sẽ khiến cơ thể của bạn có sức nặng như thế và khi ấy, bạn thật sự đã gần… chết! Ha ha.

Hãy bình thản và kiên nhẫn để đưa mọi bộ phận trên cơ thể về trạng thái nghỉ ngơi. Có thể khi đang nằm, bạn bỗng nhiên nghĩ tới một điều gì đó không vui và lông mày tự nhiên nhíu lại. Bạn hãy nhanh chóng quay trở về, đừng tiếp tục theo đuổi vọng tưởng đó nữa, hãy tự nói với bản thân rằng: “À, đó chỉ là vọng tưởng thôi, mình đang nghỉ ngơi mà” và từ từ thư giãn vùng lông mày đó. Thực hiện được sự nới giãn toàn bộ cơ thể, bạn sẽ nhanh chóng chìm vào một trạng thái mơ màng, nhẹ nhàng đến kỳ lạ mà không hẳn như đang ngủ. Và đến đây, bạn mới thực sự được… chết, :D. Tận hưởng nó và bạn sẽ thấy mình đang thực sự nghỉ ngơi. Nhưng mình nhắc lại lần nữa nhé: Cố gắng xua tan mọi vọng tưởng, để cho tâm trí mình được thảnh thơi và chỉ tập trung vào sự hít thở ở bụng. Mọi lo âu, thắc mắc bị xua đi mới chính là sự nghỉ ngơi tuyệt đối ở bạn đó. Bởi chính những điều này mới là nguyên nhân chính khiến thân thể và tinh thần của chúng ta suy nhược hằng ngày.

tu-the-xac-chet

Sau khi nằm thư giãn một thời gian cần thiết cho sự nghỉ ngơi của mình, bạn hãy vươn vai như một con mèo, dần dần và thong thả, từ phải qua trái hai, ba lần. Hãy dồn hết mọi cường lực vào trong sự kéo dài người đó một cách tự nhiên. Một cái vươn vai này còn giá trị hơn một loạt các động tác giần giật tay chân, cổ bình thường của bạn đó.

Rồi bạn nằm xấp xuống, lần lượt giơ từng chân rồi cả hai chân lên khỏi mặt đất để luyện tập cho hai đùi và bụng dưới. Sau đó hãy thử kéo dài ngực và bụng dưới ra bằng cách nâng người lên khỏi mặt đất, tựa trên hai bàn tay và các ngón chân. Muốn như thế, hãy nằm úp mặt xuống đất, hai gan bàn tay chống xuống đất ở dưới hai vai, cánh tay gấp vào khuỷu tay ở dọc theo mỗi phía cạnh sườn. Rồi vừa ấn tay xuống đất vừa nâng người lên thong thả, cho đến khi hai cánh tay thẳng ra, người cứng nhắc và tiếp tục nâng người lên, uốn cong lưng xuống. Bạn giữ tư thế ấy trong một vài giây rồi nằm ngửa lên.

Khi nào thấy mệt mỏi, bạn có thể thực hành sự vươn vai về phía này, về phía kia, rồi giữ nguyên tư thế ấy và nới giãn cơ thể. Sự nới giãn này làm cho các bắp thịt đã mệt mỏi vì ở lâu trong một vị trí, được nghỉ ngơi và làm cho máu tươi thắm chảy dồn về các phần tử lười biếng, kém hoạt động trong cơ thể. Những người có tính khí bất thường, luôn luôn làm mồi cho những cơn giận dữ, cáu kỉnh đều cần đến sự trợ giúp và giải nguy của sự thư giãn, thả lỏng toàn diện. Tuy nhiên, việc thực hiện sự thả lỏng này nghe chừng khó thực hiện với những người đang trong cơn thịnh nộ. Nhưng hơn ai hết, họ lại cần đến sự nghỉ ngơi vô cùng quan trọng này.

Các bạn nên chú ý rằng phần khó nới giãn nhất là các bắp thịt ở mắt và cuống họng. Chắc chẳng ai còn xa lạ gì với cụm từ “cứng họng” rồi nhỉ? Đó, họng ta tưởng như mềm dẻo lắm mà đôi khi cũng “cứng” lại luôn đó, hihi. Trán và hai thái dương cũng là những nơi cần chú ý cho việc nới dãn. Sự lo lắng, nóng nảy luôn biểu hiện thông qua những vết nhăn nhúm nơi đó và dần dần trở thành những đường nếp loằng ngoằng trên trán ta. Sự nới dãn toàn diện sẽ góp phần làm chúng giảm bớt, thậm chí là mất hẳn và trả lại cho bạn gương mặt vui tươi, trẻ trung.

Thực tập sự nới giãn thường xuyên, bạn sẽ thấy mọi nỗi lo lắng, phiền muộn đều tan biến, tinh thần và thể chất của bạn sẽ tươi tắn, mạnh mẽ trở lại. Đừng để đến khi về nhà, thả mình xuống giường thì bạn mới thực hành việc thư giãn. Hãy cố gắng luyện tập mọi lúc mọi nơi bất cứ khi nào có thể vì điều này sẽ duy trì sức mạnh cả thể chất và tinh thần cho bạn tiếp tục làm việc và học tập. Chúc bạn thành công!

Tổng hợp từ nhiều nguồn

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>