Nhịp chảy gấp gáp của cuộc sống hiện đại đã cuốn con người ta vào một vòng xoáy bất tận của sự hoạt động không ngừng nghỉ, kéo theo những căng thẳng và các căn bệnh thời đại như đau dạ dày, xương khớp, đột quỵ… Với tư duy hưởng thụ sau thời gian làm việc đó, con người ta lại lao vào những trò tiêu khiển vô bổ như ăn uống đầy những “chất độc chết người” được cho là cao lương mỹ vị, đặc sản của thiên nhiên từ các loại thịt cá, thú rừng cho đến cả những con côn trùng, hay tìm đến các thú vui thỏa mãn sự hiếu thắng trong các trò chơi điện tử, hoặc cả những cách thức để đáp ứng các nhu cầu xác thịt… Các bạn có thấy đó không thể coi là hưởng thụ mà là hành xác thì đúng hơn không? Bằng chứng là sau những giờ phút “nghỉ ngơi” như vậy, con người ta lại mang thêm bệnh vào người, khiến thể lực lão hóa càng nhanh và tinh thần thì ngày một suy kiệt. Và rồi, những con người ở thời điểm 70, 80 tuổi đã được phong là thượng thọ, thượng thượng thọ và chỉ sau đó mới thời gian ngắn… cát bụi lại trở về với cát bụi.

gia-tri-thoi-gian

Thế nhưng, Yoga muốn nói với bạn rằng, thực tế, tuổi thọ con người còn có thể cao hơn thế, ở mức 175 năm thay vì ra đi ở thời kỳ “sung mãn” 70, 80 tuổi như thế kia. Con người ta vẫn còn có khả năng làm việc ở độ tuổi mà trong thực tế cuộc sống hiện nay ta lại đang nghĩ đến việc nghỉ ngơi, hưu trí. Bởi theo yoga, tuổi xuân của con người nhằm vào quãng từ 50 đến 70 tuổi chứ không phải 20 – 25 như chúng ta vẫn thấy. Vậy ta có nên nghĩ lại về cung cách sinh hoạt hàng ngày của mình đã phá hủy cơ thể ta đến thế nào để ta không thể sống cho đúng với tuổi thọ thực của mình? Chap nghĩ đến điều này mà tự nhiên thấy buồn cười quá. Có những người mong muốn được trường sinh bất lão, làm mọi cách để không phải chết. Thế mà cuối cùng họ vẫn không thể thoát khỏi tay tử thần và cũng chẳng sống nổi đến thời điểm mà đáng lẽ họ có thể sống tới mức đó, chính là độ tuổi 175 kia. Trường sinh bất lão thì là điều không tưởng rồi, nhưng sống trọn cho hết kiếp người thực theo cách của yoga thì… có tưởng đó. 😀

Yoga cải thiện đời sống của chúng ta, biểu hiện qua dấu hiệu rõ nét nhất là về thể chất vì đấy là điều mà ai cũng nhận thấy trước tiên. Diễn tiến về già nua trong cơ thể chúng ta sẽ chậm lại, sự dẻo dai được kéo dài ngay cả khi tuổi tác chúng ta ngày càng ra tăng . Từ đó, ta hoàn toàn có thể sở hữu sức lực sinh tồn của chính bản thân mình.

yoga-hoa-hop-voi-thien-nhien

Yoga dạy cho chúng ta biết cách hoạt động thân thể và trí lực phù hợp. Mọi sự ngưng trệ trong hoạt động thể chất, tinh thần đều kêu gọi sự già nua đến ở bất kỳ độ tuổi nào. Thế nhưng, không phải cứ lao vào làm việc quên ngày tháng rồi ăn uống toàn mỡ thịt, tập thể dục thể thao vắt kiệt sức trong người là ta có thể đảm bảo sức khỏe của mình.

Một cuộc sống gần gũi với thiên nhiên, thể lực hoạt động chừng mực, tinh thần và tâm hồn rộng mở là bí kíp kéo dài tuổi thọ mà Yoga muốn “thì thầm” với bạn. Có thể thấy chính các bộ lạc sống trong rừng sâu, cuộc sống rất hòa hợp với thiên nhiên, suy nghĩ đơn giản lại là những người có tuổi thọ trung bình thuộc hạng cao trên thế giới. Điển hình chính là những người thuộc bộ lạc Tarahumara sinh sống ở miền Bắc Mexico có tuổi thọ trung bình trên 100. Một người thổ dân trong bộ lạc này đã đạt giải nhất trong cuộc thi marathon khi ở tuổi 55.

Như vậy, giờ bạn đã hiểu tại sao Yoga luôn khuyên nhủ bạn, đồng thời cũng dạy bạn phương pháp để bạn thay đổi đời sống của mình qua việc luyện tập và trau dồi thể chất, tinh thần cũng như tâm hồn rồi chứ? Thế nhưng, đây mới chỉ là bước khởi đầu thôi, bởi không có sự tập luyện thực sự thì sao có thể thấy được sự kỳ diệu mà yoga mang lại. Vậy hãy bắt tay tập yoga với Chap và Zen kiểm chứng xem lời thì thầm của yoga như vậy đúng hay không nhé! >:D<

Chap

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>