Nói về tác dụng của thiền, có lẽ chúng ta sẽ phải tốn kha khá giấy mực để có thể kể ra được hết. Bạn sẽ thấy rằng, trong rất nhiều hoàn cảnh khác nhau của cuộc sống, việc ứng dụng thiền sẽ góp phần giải quyết hay cải thiện vấn đề theo hướng lạc quan. Để minh chứng cho điều này, Chap sẽ chia sẻ với các bạn, nhất là những ai vẫn ám ảnh với nỗi say tàu xe, tác dụng tuyệt vời của thiền như một cách xóa tan cơn ác mộng này nhé!

Trước đây, Chap vốn rất sợ đi ô tô, nhất là những lúc vừa bước lên tới cửa, mùi bên trong xe xông vào mũi là đã thấy toàn thân nôn nao, khó chịu. Bởi vậy, Chap luôn đồng cảm với bất kỳ ai vẫn còn mắc chứng say xe tới thời điểm này. Có một may mắn là những năm phổ thông, Chap học xa nhà nên xe buýt trở thành phương tiện di chuyển bắt buộc. Nhờ những tháng ngày rong ruổi trên những chiếc xe cũ kỹ, hít thở với “điều hòa khí trời” nên Chap đã làm thân được với các bạn ô tô và không còn thấy bạn ấy đáng sợ như trước nữa. Như vậy đó, muốn cải thiện chứng say tàu xe, bạn chỉ cần đi xe thật nhiều. Bắt đầu với những chặng ngắn, sau đó tăng dần lên với các hành trình dài hơn. Dần dần, mỗi ngày một chút, cơ thể bạn sẽ thích nghi với điều kiện mới và không còn phản ứng với những biểu hiện khó chịu nữa.

Lan man một chút thôi vì Chap biết không phải ai cũng có điều kiện để mà đi xe buýt hay phương tiện công cộng bằng ô tô, tàu hỏa thường xuyên được. Bởi vậy, Chap muốn giới thiệu với bạn giải pháp chống say xe từ thiền, đơn giản, hiệu quả mà lại không tốn thêm chi phí nào nhé, chỉ cần bạn dụng công chút thôi.

Số là mẹ Chap cũng là một người bị say xe. Từ ngày biết tới đạo Phật, mỗi lần lên xe, khi không bắt chuyện với ai, mẹ Chap chỉ nhắm mắt và hướng sự chú ý vào bên trong. Đôi lúc, bà theo dõi hơi thở vào ra. Lần khác, bà lại nhẩm niệm một bài kinh ngắn hay đơn giản chỉ là câu khẩu quyết của nhà Phật. Mỗi lần làm như vậy, mẹ Chap đi xe khỏe re, không còn cảm thấy nôn nao nữa. Mẹ Chap thường bảo nhờ có Phật gia hộ nên điều tuyệt vời ấy mới xảy ra, còn Chap chỉ nghĩ rằng vì bà đã hành thiền một cách tích cực mà thôi.

Trong một chuyến đi lên vùng núi nơi có những con đèo quanh co uốn khúc, sau cả ngày trời rong ruổi đã thấm mệt, cảm giác khó chịu trở lại khiến Chap nhớ tới quãng thời gian say xe khi trước. Lúc này, nhớ tới chuyện mẹ đã kể, Chap cũng nhắm mắt lại và thiền. Quả thật, chỉ sau một khoảng thời gian ngắn tập trung theo dõi hơi thở và quan sát các cảm giác khó chịu đang dấy lên bên trong, Chap thấy mình tỉnh táo và nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

Chap không rõ vì sao thiền lại mang lại hiệu quả chống say xe đến vậy. Thế nhưng, có một điều Chap nhận ra là khi cảm giác nôn nao, khó chịu nổi lên, tâm trí chúng ta lại thường hay bị thu hút vào đó. Càng chú ý tới các cảm giác ấy, chúng lại càng như mạnh thêm và khiến ta thấy khó chịu hơn nữa. Có những giải thích về nguyên nhân say tàu xe mà một trong số đó chính là vấn đề tâm lý. Một khi đã bị ám ảnh bởi lần say xe trước đó thì những lần khác ngồi trên xe, nhiều người rất dễ nhớ lại phần ký ức không mấy tốt đẹp ấy. Chính điều đó đã góp phần làm cho chúng ta thêm mệt mỏi và cảm giác khó chịu của việc say xe lại nhanh chóng nổi lên. Thiền, đó là khi ta hướng sự chú tâm và ý thức của mình vào một việc nào đó. Cụ thể như theo dõi hơi thở, nhẩm đếm các con số hay một bài hát, bài kinh, câu chú nào đó. Lúc này, tâm trí sẽ thoát khỏi sự thu hút của các cảm giác khó chịu và trả lại cho chúng ta sự an ổn.

Nếu bạn không phải là người hành thiền thường xuyên, việc dễ làm nhất chính là nhẩm đếm các con số. Bạn chỉ nên đếm thầm trong đầu, không để phát ra thành tiếng. Sự tập trung là điều quan trọng nhất, bởi chỉ một phút xao nhãng thôi, tâm trí bạn sẽ nghĩ ngay tới một vấn đề nào đó, tệ nhất là nó lại bị các cảm giác khó chịu kia lôi kéo vào. Bạn luôn ý thức mình đang đếm các con số, có thể từ 1 tới 10 hoặc 1 tới 100. Ban đầu có thể đếm thật nhanh, sau đó chậm dần lại khi bạn thấy mình đã có sự chú tâm nhất định vào việc này. Tương tự như thế với việc nhẩm một bài hát hay câu văn nào đó. Nếu bạn có niềm tin tôn giáo thì bài kinh, câu chú sẽ là phù hợp, giống như những gì mẹ Chap đã làm. Dù với điều gì, chỉ cần bạn giữ cho tâm trí luôn ý thức vào việc đang làm, ngay tại thời điểm đó, thì hiệu quả của thiền sẽ được phát huy.

Một phương pháp nữa đó là theo dõi hơi thở. Với những ai đã hành thiền thường xuyên, theo dõi hơi thở không còn là điều xa lạ. Hít vào, thở ra, ý thức từng hoạt động của hơi thở đang diễn ra cũng sẽ giúp bạn nhanh chóng có được sự chú tâm và quên đi những khó chịu trên thân. Sẽ đến lúc bạn phải ngỡ ngàng vì mình đã vượt qua được điều tưởng chừng như ác mộng một cách dễ dàng đến vậy.

Thiền trong việc điều trị chứng say tàu xe vừa là phương pháp cải thiện tâm lý, vừa giúp con người ta trở về trạng thái thư giãn, để những mệt mỏi, căng thẳng trong quá trình đi xe được giải tỏa. Bạn thấy đó, thiền đâu chỉ giới hạn trong việc ngồi thiền, thiền hành. Ứng dụng linh hoạt thiền và việc giữ gìn chánh niệm trong đời sống hàng ngày, bạn sẽ thấy thiền còn mang đến nhiều điều tuyệt vời hơn thế.

Chap Zen

Little Chap

Vô tư như đứa trẻ nhưng cũng trầm tính như bà già. Thế là già hay trẻ nhỉ? 😛

------------
Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Latest posts by Little Chap (see all)

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>