Có lẽ, sẽ không thể thống kê được chính xác người nghiện thuốc lá với một con số cụ thể. Số lượng này mỗi ngày một tăng lên, riêng Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ thuốc lá lớn trên thế giới. Zen cũng là một người nghiện thuốc, không chỉ thuốc lá mà cả thuốc… lào. Hôm nay, Zen xin chia sẻ với các bạn kinh nghiệm cai nghiện nhờ Thiền, :D.

Cũng giống với bao nhiêu con nghiện khác, Zen thấy một khi đã nghiện rồi thì thật khó bỏ. Đã bao lần Zen tuyên bố bỏ thuốc với những người thân, cả người ‘êu’ nữa nhưng toàn thất bại và tình trạng ‘tái nghiện’ luôn… thành công sau những lần tuyên bố ấy. Kinh nghiệm thất bại lớn nhất của Zen là chuyển từ hút thuốc lá sang thuốc lào. Vì thuốc lào nặng hơn nên thay vì hút nhiều điếu mình chỉ hút vài bi trong một ngày, ấy vậy mà nghe chừng còn khó bỏ hơn.

thuoc-la

Với mỗi bi thuốc, tác động đến phổi và não mình mạnh hơn, do vậy phê hơn và khiến mình như mất sức khỏe và sự tỉnh táo ngay sau đó một thời gian lâu, lúc thì 1 tiếng, có khi cả buổi sáng hoặc buổi chiều. Và sự mệt mỏi ấy khiến mình ngủ nhiều hơn. Cũng có lúc, Zen quyết định ‘cai ngược’, nghĩa là bỏ thuốc lào và trở lại hút thuốc lá. Được một thời gian thì Zen quay trở lại nghiện cả 2, :D. Cũng có giai đoạn Zen áp dụng cai nghiện bằng cách khi thèm thuốc thì ăn nhiều, nhưng ăn nhiều rồi lại thấy no và đầy bụng, do vậy lại phải ‘bắn’ vài bi cho tiêu đi, thành ra chưa thể cai được cho đến khi áp dụng thiền vào việc này.

Thiền có tác dụng rất tốt trong việc từ bỏ những thói quen cũ, đặc biệt với việc nghiện thuốc. Thời gian đầu đúng là khó khăn. Mỗi khi cơn thèm ập đến, Zen cố định thần lại bằng tập trung vào hơi thở và quyết tâm không hút, nhưng rồi vẫn hút, tuy nhiên, những lần ‘vượt rào’ ấy chỉ vài lần. Đến khi ngồi thiền, Zen quán tưởng về hình ảnh mình hút thuốc, quán tưởng đến chiếc phổi của mình bị nhuộm xám dần đi và mình luôn nghĩ mình sẽ bỏ được nó. Vì thế, tới những lúc chuẩn bị ‘phá rào’ Zen lại nghĩ lại lúc mình quán tưởng ấy kết hợp với hơi thở tập trung thì Zen ‘tạm quên’ cơn thèm ấy lại. Mọi thứ cứ diễn ra trong vòng hơn 1 tuần.

thien-cai-nghien

Có một điểm Zen cần lưu ý các bạn, đó là thời gian các bạn hút, nó chỉ là 1 khoảng thời gian nào đó trong ngày, đặc biệt với các bạn hút thuốc lào, ví dụ buổi sáng khi chưa ăn gì, buổi trưa và buổi tối sau khi ăn xong. Đó chính là những thời điểm ‘chết người’ của cơn thèm, nếu không được đáp ứng là không chịu nổi. Do vậy, trong những thời điểm quan trọng ấy, các bạn nên ngồi thiền và quán tưởng về những niềm vui khác, hoặc tập trung vào hơi thở của mình, thậm chí cứ để vọng tưởng trôi đi, nếu nó dừng lại ở sự thèm thuốc thì mình gạt bỏ nó sang rồi vọng tưởng tới chuyện khác. Nếu bạn không ngồi được thì tập trung vào hơi thở. Đến hơi thở bạn cũng không tập trung được thì bạn đếm số, đếm to cũng được, phát ra tiếng cũng không sao, đếm cho đến 1000 hay mấy nghìn cũng chẳng cần bận tâm, tùy bạn, :D. Bạn cứ làm như vậy, cố gắng chống chọi với nó, qua khoảng hơn 1 tuần là bạn sẽ thấy cảm giác ‘có cũng được mà không có cũng được’. Như vậy là bạn tạm thời thoát khỏi ‘ngôi nhà ma’. Chỉ đến hơn 2 tuần sau là bạn gần như đã ‘trở về nhà’ của mình, gần như bởi nếu bạn bị ai đó ‘rủ rê’ hoặc vì khích tướng mà hút lại 1 bi hoặc 1 điếu thôi là bạn sẽ sập bẫy, bạn sẽ bị kéo trở về ‘ngôi nhà ma’ sau những hơi thở phê phê ấy.

Đây là những điều Zen thấy có những lợi ích nhất định từ Thiền kết hợp một chút dụng công (để thành thói quen mới) và vô vàn ý chí để vượt qua cơn nghiện, vượt qua thói quen hút thuốc. Zen mong chúc các bạn tinh tấn và kiên định trên con đường từ bỏ những chất kích thích này để một ngày, ta có thể tự hào rằng: Mình đã bỏ được thuốc.

Zen

P/S: Hi các bạn, mình Chap đây! Chap cũng xin đưa ra một vài mẹo nhỏ kết hợp với thực tập thiền của bạn Zen để giúp các bạn mau chóng “vượt rào” thành công với cơn nghiện thuốc nhé! Theo như mình biết, các bạn bị nghiện thuốc thường mất đi nhiều vitamin C, do đó, muốn bỏ thuốc nhanh hơn, các bạn hãy ăn nhiều hoa quả như cam, chanh, lựu để hấp thụ vitamin C cho cơ thể… Khi cơn thèm thuốc đến, các bạn hãy nhấp một ít muối bằng đầu lưỡi, khi đó cơn thèm thuốc cũng sẽ được hạ xuống. Uống sữa trước khi hút thuốc sẽ khiến bạn cảm thấy mùi vị của thuốc trở nên đắng và khó chịu, như thế bạn sẽ dần dần không còn thấy “yêu” mấy ẻm đó nữa. Ngoài ra, cần tây, cà rốt, bí ngồi, dưa leo, cà tím cũng làm cho thuốc có vị đắng sau khi bạn ăn các loại thực phẩm đó. Cuối cùng là hình ảnh chúng ta thường bắt gặp ở người cai nghiện thuốc đó là nhai kẹo cao su để miệng trở nên “bận rộn” và không có thời gian cho việc hút thuốc nữa. Đây là một số mẹo nhỏ hỗ trợ các bạn trong quá trình cai nghiện thuốc. Các bạn hãy thử qua và xem mình hợp với cách nào nhé! Nhớ kết hợp với cả việc thiền và giữ gìn chánh niệm khi cơn nghiện nổi lên thì bạn sẽ thấy các kết quả rõ rệt. Mong chúc các bạn thành công vì sức khỏe của bản thân và hạnh phúc với người xung quanh.

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>