Vài hôm trước, Chap đã có một ngày thật tồi tệ. Cảm xúc trong Chap tụt xuống thảm hại, dù thực tế chẳng có vấn đề gì nghiêm trọng xảy ra. Mọi việc vẫn diễn ra như hàng ngày nó vốn có, nhưng chỉ một chút lơ là để cho vọng tưởng xấu lấn át, cứ thế mọi thứ tuôn trào, một thứ cảm giác không thể tồi tệ hơn kéo tụt cảm xúc của mình xuống đáy vực.

Có lẽ nhiều người cũng đã trải qua cảm giác này. Khi đó, chắc các bạn cũng như Chap lúc bấy giờ, cảm thấy mọi thứ như sụp đổ trước mắt mình, chẳng muốn làm gì, chẳng muốn nghĩ gì nữa. Bạn chán nản và trống rỗng, thậm chí cả ý nghĩa sống cũng biến đi đâu mất. Nhưng nếu nhìn nhận một cách khách quan hơn, bạn sẽ thấy đó đơn giản cũng chỉ là một trạng thái cảm xúc của con người, chẳng khác nào với vô vàn trạng thái cảm xúc khác mà ta vẫn có. Và dường như, thứ cảm xúc này diễn tiến theo dạng chu kỳ. Cứ sau một khoảng thời gian nhất định, trạng thái ấy sẽ tự nhiên trở lại và khuấy đảo tâm ta. Khi nó qua đi thì mọi thứ sẽ lại về đúng với vị trí vốn có. Tuy nhiên, mật độ và cường độ của thứ cảm xúc này sẽ khác nhau ở mỗi người, tùy vào khả năng nhận thức và kiểm soát của mỗi chúng ta. Sẽ là khác nhau giữa người dùng thiền và không dùng thiền để điều trị nó.

Thiền, hiểu theo một nghĩa nào đó chính là cố định tâm mình vào một hoạt động duy nhất ngay tại thời điểm hiện tại. Khi thiền, ta sẽ không còn suy nghĩ sang vấn đề nào khác ngoài việc mình đang làm. Bạn ăn thì bạn biết mình đang ăn. Bạn đi thì chỉ ý thức vào bước đi của mình. Thiền chỉ đơn giản như vậy.

Khi hoàn toàn chú tâm vào một hoạt động nào đó thì cơ hội để tâm trí ta lang thang nghĩ sang một câu chuyện khác sẽ không còn xuất hiện. Những suy nghĩ tiêu cực nhờ đó cũng sẽ không còn xảy đến và hẳn nhiên, các cảm xúc thiếu tích cực cũng chẳng thể nào nổi lên được. Thế nhưng, để đạt tới “trình độ” này thì mỗi chúng ta lại cần trải qua một quá trình hành thiền chăm chỉ và nghiêm túc. Ở Chap, thời gian trải nghiệm với thiền hẳn vẫn là chưa đủ nên tâm mình vẫn còn có lúc bị dao động mạnh như vậy. Dù thế nhưng Chap vẫn không phủ nhận về công năng của thiền trong việc kiểm soát các vọng tưởng, đặc biệt là vọng tưởng không tốt, và khiến tâm chúng ta trở nên cân bằng, an ổn hơn. Trạng thái cảm xúc diễn tiến theo chu kỳ Chap nhắc tới ở trên cũng sẽ không có cơ hội xảy ra hoặc nếu xảy ra thì cũng theo mật độ thưa thớt hơn với cường độ giảm dần.

thien-3

Vậy khi trạng thái ấy xuất hiện bất ngờ thì có những cách nào để đối trị? Câu trả lời là ta vẫn dùng thiền để giải quyết nó. Tuy nhiên, trước khi có thể thiền, chúng ta cần dùng những cách khác để làm giảm đi cường độ vốn đang còn trên đỉnh cao của nó. Về phần Chap, nhận biết được những tín hiệu chẳng lành, Chap tìm đến Zen hay một người bạn nào đó để nói chuyện cho khuây khỏa và làm cho tâm trí mình xao nhãng khỏi những ý nghĩ tiêu cực đang luẩn quẩn trong đầu. Lúc này, việc ra ngoài, bước khỏi căn phòng cô đơn và ngột ngạt, đến một nơi trong lành cùng một người nào đó là việc rất nên làm. Thay đổi môi trường, tiếp xúc với thế giới bên ngoài sẽ rất có lợi cho chúng ta chuyển hóa tâm trạng theo hướng tốt lên. Bởi nếu ở một mình, bạn sẽ càng lún sâu vào những suy nghĩ tiêu cực cứ lặp đi lặp lại và đang gặm nhấp tâm hồn vốn đã trở nên yếu ớt của ta. Tán gẫu, tranh luận về một đề tài, lên kế hoạch cho một chuyến du lịch… sẽ là khiến bạn quên chúng đi và cảm thấy phấn chấn hơn. Nghe nhạc, xem một bộ phim hay làm điều gì đó thuộc sở thích của bản thân cũng có thể là cách giúp bạn được giải tỏa.

Sau tất cả, những nỗ lực ấy nếu đã khiến bạn trở lại trạng thái bình thường thì có lẽ bạn cũng chưa chạm tới tột cùng của sự tồi tệ đâu. Còn nếu sức mạnh của nó chỉ giảm bớt được phần nào thì đây mới là lúc để bạn tìm tới thiền. Thiền giúp bạn vượt qua được những cảm giác khó chịu bởi đơn giản, cảm xúc tiêu cực xảy đến cũng là do ta đã nghĩ quá nhiều đến mặt không tốt của một vấn đề. Chỉ có thiền, bằng “phép màu” của sự tập trung và tĩnh lặng mới kéo ta lại về với con người mình ở thực tại, chứ không phải trong thế giới ảo với vô vàn hình ảnh khác nhau biến hiện lên trong đầu ta. Không còn “thêm dầu vào lửa” bằng những ý nghĩ tiêu cực ấy, cảm giác tồi tệ sẽ dần dần giảm bớt và tan biến, trả lại cho tâm chúng ta sự phẳng lặng đáng kinh ngạc.

Ngay lúc cơn sóng cảm xúc đã dịu bớt, bạn có thể bước vào thiền một cách dễ dàng hơn. Bởi khi cảm xúc tiêu cực đang nổi lên với cường độ mãnh liệt thì ta sẽ khó có thể ngồi yên được, chứ chưa nói tới thiền. Phải để sự cao trào qua đi rồi, lúc ấy may ra bạn mới có được chút tĩnh tâm để ngồi lại và nhìn nhận vấn đề. Chap đã ngồi thiền khi bản thân cảm thấy đã thật sự sẵn sàng. Mình bắt đầu với những con số để tâm trí bận rộn với một công việc cụ thể, tránh luẩn quẩn mãi trong mớ suy nghĩ hỗn độn. Từ 1 tới 10 hoặc từ 1 tới 20, 50 hay 100 là tùy theo khả năng tập trung ở từng người. Lòng càng rối loạn thì ta càng phải đếm một cách mạnh mẽ với sự chú tâm sâu sắc, không để ý nghĩ nào đó có thể len lỏi và xen vào công việc hiện tại của chúng ta. Nhẩm đếm một hồi, xuôi rồi ngược, ngược rồi xuôi và đến một lúc bạn sẽ phải bất ngờ vì tâm mình đã lắng lại thấy rõ. Hơi thở của bạn hẳn đã trở nên điều hòa hơn và đây là lúc để ta dừng lại việc nhẩm đếm, để tâm trí yên lặng cảm nhận sự vào ra của hơi thở. Cứ quan sát, theo dõi nó, thấy nó mỗi lúc một nhẹ dần, nhẹ dần, thế nghĩa là bạn đã biết cách buông lơi những suy nghĩ tiêu cực, trả lại cho tâm mình sự bình yên rồi đó.

Sau khoảng 1 tiếng ngồi thiền, hẳn là nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp, cũng giống như thành quả mà Chap đã nhận được vậy. Thứ cảm xúc bất ổn kia tan biến từ lúc nào mà ta chẳng hay biết. Bầu trời luôn trong xanh hơn khi cơn bão đã đi qua và tâm bạn cũng sẽ trở nên vắng lặng, bình yên đến lạ khi vượt qua được những cảm xúc tồi tệ trước đó.

Thiền đã giúp bạn có được trạng thái ấy nhưng nỗ lực chính vẫn nằm ở bản thân bạn với ý chí và sự tin tưởng vào khả năng tái phục hồi sự cân bằng trong tâm mình. Hơn ai hết, Chap hiểu rõ sự yếu đuối, chán chường tới nhường nào khi chúng ta bị rơi vào hoàn cảnh đó. Bạn có thể thấy bất lực trước mọi phương án thay đổi. Bạn dường như chẳng có nổi một tia hy vọng rằng tình thế này sẽ diễn tiến khác đi, theo hướng tích cực hơn. Nhưng đó chỉ là suy nghĩ lúc bấy giờ của bạn mà thôi khi mà lí trí bạn đang bị che mờ bởi những điều tiêu cực. Như Chap đã nói ở trên, đây chỉ là một trong vô vàn trạng thái cảm xúc mà con người vẫn có. Nó tới rồi nó cũng sẽ đi, nhưng để tiễn nó lên đường nhanh hơn và để lại di chứng nhẹ nhàng hơn thì thiền là sự lựa chọn tối ưu cho bạn.

Chap

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>