Căng thẳng là kẻ sát nhân thầm lặng góp mặt trong tất cả các loại bệnh của con người. Do đó, giải tỏa căng thẳng là điều thực sự cần thiết cho chúng ta.

Chúng ta đều biết rằng thiền là một công cụ hữu ích để giải phóng căng thẳng và nằm thiền có thể là một trong những phương pháp thiền tuyệt vời nhất mà ai cũng thể thực hành. Nằm thiền, theo cách gọi khác là Savanasa (nằm ở tư thế xác chết) sẽ đưa chúng ta vào trạng thái thư giãn rất sâu.

nam-thien

Nếu bạn có thể nằm thiền thuần thục thì đây là một cách tuyệt vời cho phép cơ thể bạn thư giãn dễ dàng hơn nhiều so với những tư thế khác. Tư thế này cũng rất tốt cho những ai bị vấn đề về lưng hay những lí do vật lý khác khiến chúng ta không thể ngồi thẳng được.

Để gặt hái lợi ích của phương pháp thiền định này, chúng ta phải học cách thư giãn mà không để cơ thể rơi vào trạng thái uể oải, buồn ngủ.

Dưới đây, Chap xin giới thiệu các bước để các bạn có thể thực hành nằm thiền một cách hiệu quả.

  • Nằm ngửa thoải mái, hai cánh tay thả lỏng ở hai bên, lòng bàn tay hướng lên trên;
  • Chạm gót chân vào nhau, bàn chân ngả sang hai bên. Tuy nhiên, nếu chưa thật thoải mái, bạn có thể dang hai chân rộng bằng vai, bàn chân vẫn để ngả sang hai bên;
  • Mắt bạn có thể nhắm hoặc mở. Tuy nhiên theo mình thì mở mắt sẽ giúp chúng ta tỉnh táo hơn, nhất là với những người bắt đầu tập luyện vì thiền ở tư thế này vì rất dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ. Do đó, bạn cũng cần tập trung để giữ cho đầu óc tỉnh táo và đắm chìm vào luồng hơi thở chạy trong cơ thể bạn;
  • Ban đầu, bạn hít thở khoảng 3 đến 5 nhịp thật sâu. Thở bằng bụng, giữ nguyên phần ngực. Khi hít vào, bụng phình lên, còn khi thở ra, bụng xẹp xuống. Sau đó, bạn tiếp tục thở bằng bụng nhưng nhịp thở chậm, nông và đều hơn;
  • Hít vào, đưa sự chú ý lên đỉnh đầu, thư giãn da đầu;
  • Tiếp theo là thư giãn mặt, má và hàm. Thư giãn phần không gian giữa hai lông mày;
  • Đưa hơi thở đến vai, cổ, cánh tay, bàn tay, các ngón tay, ngực, bụng, hông, cẳng chân, đầu gối, bàn chân và các ngón chân. Hãy để hơi thở lan tỏa trong toàn bộ cơ thể bạn. Tập trung vào một bộ phận trên cơ thể trong một thời gian cho đến khi toàn bộ cơ thể được thư giãn khỏi những đau nhức, căng thẳng.

nam-thien-1

Điều quan trọng trong việc nằm thiền là bạn phải tập trung vào hơi thở, thả lỏng tất cả các bộ phận để giải phóng sự căng thẳng tích tụ ở mọi nơi trong cơ thể. Ban đầu khi chưa thể tập trung vào hơi thở và xuất hiện các suy nghĩ, bạn có thể niệm một câu nào đó, chẳng hạn như A Di Đà Phật hay một câu nào đó khiến bạn có thể lấy được sự tập trung, hoặc đơn giản hơn, là tập trung vào đếm những con số từ 1 đến 10, 1 đến 100, nhắc đi nhắc lại. Sau khi đã có sự tập trung nhất định, bạn có thể theo dõi hơi thở và cố gắng không theo đuổi một tạp niệm nào phát sinh trong đầu. Như vậy, toàn bộ thân và tâm bạn sẽ được thả lỏng hoàn toàn, các căng thẳng được giải phóng tối đa.

Bạn có thể thực hành nằm thiền ở thời điểm khác nhau và ở những nơi khác nhau không nhất thiết là trước thời gian ngủ. Bạn cũng có thể thực hành trên đồng cỏ, tại bãi biển hay trên sàn nhà, bất cứ nơi nào mà bạn thấy bình yên và thoải mái.

Dành ra từ 15 phút đến nửa tiếng để thực hành và cố gắng không để cơ thể rơi vào giấc ngủ nhé! 😀 Thế nhưng, nếu có vô tình rơi vào giấc ngủ thì đảm bảo giấc ngủ đó của bạn sẽ rất sâu và thoải mái.

Mong rằng, chia sẻ này của Chap sẽ giúp bạn có những giờ phút thoải mái, giải tỏa căng thẳng hoàn toàn để cuộc sống của bạn luôn vui vẻ, nhẹ nhõm. Thực hành hằng ngày, vượt qua những trở ngại của bản thân để hành thiền nằm thành công các bạn nhé! 😉

_Chap_

Tham khảo: http://www.barefootbeginnings.net

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

  1. Thi phu Bùi says:

    Khi ngoi thien toi cung cam thây hoi tho lan toa khắp ca nguoi , thong suốt tu dau xuống ca vung bung va lung , tu the ngoi thang tren ghe , de hai chan chạm dat , nhu vay co tot khong , mong Chap giai thích giùm , cam on rat nhieu , noi ro la ngoi chu khong nam thien .

    • Little Chap says:

      Không có vấn đề gì chị ạ! Miễn là chị cảm thấy dễ chịu và thoải mái, có thể tập trung tâm trí khi thiền và thấy những biến đổi tích cực sau thời gian ấy thì ở tư thế nào, ngồi hay nằm đều được cả.

    • Little Chap says:

      Chào bạn,

      Bạn có thể nằm thiền trên nền cứng hay trên giường nệm đều được, miễn là điều đó khiến bạn thoải mái và dễ dàng đi vào trạng thái thư giãn nhất.

  2. le nga says:

    cho mình hỏi mình trước đây tự nhiên nổi hứng lên ngồi thiền và thiền được luôn không phải mất thời gian tập nhưng sao mình ngồi thấy người cứ tự động quay quay sau mình thấy đau lưng nên nằm thiền trên giường đệm trước khi ngủ nhiều lúc ngủ luôn lúc nào không biết và cảm giác nằm thiền hơi nhức đầu, cảm thấy nặng giữa 2 chân mày và 2 bên thái dương, nhiều khi chân cứ giạt mạnh. Mong chap giải thích hộ mình

    • Little Chap says:

      Chào bạn,

      Từ những gì bạn mô tả, Chap nghĩ rằng bạn ngồi thiền chưa đúng tư thế nên gây ra sự đau lưng, nếu lưng bạn được giữ thẳng khi ngồi thì lưng không thể đau được. Và tư thế sai cũng có thể gây những triệu chứng khác như bạn gặp phải vì năng lượng, khí huyết trong cơ thể không được lưu thông mà bị tắc nghẽn, gây căng thẳng cho các cơ quan bên trong và cho tâm trí mình. Cả khi nằm thiền, nếu không thực sự thả lỏng thì không thể cảm thấy nhẹ nhàng mà còn nặng nề hơn.

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>