Bữa trước, Zen có đề cập đến vấn đề cách ăn đúng trong bài ‘Bạn đã biết ăn đúng cách chưa?’, hôm nay, Zen sẽ ‘phơi bày’ thói quen ăn của Zen tới các bạn, hĩ hĩ.

  1. Đừng ăn quá nhiều

Thú thật với các bạn rằng, trước đây Zen là một kẻ ‘ăn cả thúng, uống cả thùng’, có thể gọi là ‘phàm phu tục tử’ nhưng không có nghĩa là thô lỗ, mất lịch sự nhé, he he. Hồi đỉnh cao, Zen ăn no tới mức phải … cởi khóa quần, quá là xấu hổ mỗi lần ăn ở nhà ai đó, :p. Thế nhưng, sau này Zen biết được ăn như thế là không tốt, có nhiều cái nguy hiểm, đặc biệt là bục dạ dày. Cũng may chưa bị bục phát nào, nếu không thì gặp ông bà vải lâu rồi, hi hi.

Ăn nhiều thì trước tiên, bạn làm khổ toàn bộ hệ thống tiêu hóa và làm ngăn trở việc tiêu hóa thức ăn đúng mức. Thế nên, có thể dẫn đến tình trạng thức ăn không được tiêu hóa hết và mắc chứng khó tiêu, thành ra lại ‘lợi bất cập hại’. Mà theo khoa học Yoga, các loại thức ăn dù có lành và tinh khiết đến đâu, khi tiêu thụ một lượng quá nhiều thành ra dư thừa thì nó lập tức trở thành một loại thức ăn ‘tĩnh, làm cơ thể và tâm trí trì trệ. Bởi thế, tốt nhất là bạn chỉ nên ăn ½ dạ dạy, ¼ chứa nước, ¼ chứa khí.

Hãy ngừng ăn khi còn đói, bạn sẽ thấy no hơn khi các loại đường và các chất dinh dưỡng khác có đủ thời gian để ngấm vào máu, và tác dụng tới não.

an-nhieu

  1. Ăn trong tâm trạng thanh thản và vui vẻ

‘Ăn nhanh lên con, đừng có như thế!’. Thực sự là Zen nghe quá nhiều về cái thói quen thúc con ăn của các bà mẹ rồi. Khổ những đứa trẻ cứ phải bị giục như thế, việc ăn hóa ra trở thành tra tấn nếu không được thoải mái hay bị ức chế cảm xúc. Bạn đã bao nhiêu lần ăn trong sự bực bội? Và khi ấy có gì ngon không?

Bởi thế, bạn ăn như thế nào cũng quan trọng như bạn ăn cái gì vậy? Nếu bạn ăn trong sự vội vàng hay trạng thái tinh thần mệt mỏi, bối rối hay đau khổ, thức ăn đó sẽ không được tiêu hóa thích đáng và toàn bộ dinh dưỡng của nó sẽ bị hao hụt đi nhiều. Mà tâm trí rối bời thì toàn bộ cơ thể cũng trở nên rối loạn. Rõ ràng là sự tiêu hóa không thể thực hiện được trong tình trạng tinh thần và cơ thể như vậy. Khi bạn ăn trong trạng thái như thế, không những thức ăn không được tiêu hóa thỏa đáng mà nó còn tạo ra các loại axít và độc tố có hại cho cơ thể nên những lúc ấy, thà không ăn còn tốt hơn.

Do đó, bạn nên ăn trong trạng thái tinh thần thanh thản và trong một môi trường yên tĩnh và vui vẻ càng tốt, nên tránh những nơi quán xá ồn ào, khó chịu. Zen thật sự khâm phục những ‘thần rượu, thánh bia’ bởi họ có thể ăn uống mà xung quanh ô nhiễm tiếng ồn kinh khủng, có khi phải hét lên mới nghe thấy người kia nói gì. Trước khi ăn, bạn cũng nên nghỉ ngơi trong yên lặng một lát để được tĩnh tâm và nên nhớ rằng tinh chất thức ăn là ý thức thuần khiết.

  1. Không ăn quá nhiều loại thức ăn khác nhau

Bởi như thế là ép buộc hệ thống tiêu hóa phải làm việc với nhiều loại thức ăn khác nhau, điều này cũng gây căng thẳng và làm nó suy yếu đi. Tốt nhất là chỉ nên dùng không quá 4 loại thức ăn trong một bữa. Cố giữ cho bữa ăn của bạn càng đơn giản càng tốt, tránh những thức ăn có quá nhiều gia vị. Chúc bạn ngon miệng!

nhieu-loai-thuc-an

  1. Ngồi ở tư thế thích hợp khi ăn

Hẳn với người phương Tây sẽ thấy lạ lẫm khi một số nước ở phương Đông thường ngồi bệt khi ăn, đặc biệt là tư thế ngồi xếp bằng tròn của người Ấn Độ, nơi mà truyền thống ngồi ăn ở tư thế này trong nhiều thế kỷ. Nó được gọi là ‘bhojanasana’, hay ‘tư thế ăn’, tư thế tốt nhất cho tiêu hóa. Nếu bạn không thực hiện được thì khi ăn cũng nên ngồi thẳng lưng để năng lượng có thể tự do đi lên dọc cột sống và không có áp lực đè lên các cơ quan tiêu hóa. Bạn đừng bao giờ đứng mà ăn hoặc uống, văn hóa buffet của phương Tây chỉ khiến các bệnh tiêu hóa thêm trầm trọng mà thôi.

Ôi, bụng Zen sôi ùng ục rồi đây! Tới giờ ăn sáng, ta nghỉ tí đã, còn nhiều phần hay ho chưa đến lượt, các bạn chịu khó đợi Zen ăn xong ta bàn tiếp nhé. Chúc các bạn ngon miệng!

Zen Chap

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>