Mới gần đây thôi, tôi vẫn là một kẻ nghiện đồ ăn vặt với vòng eo ngày càng phình lên một cách đáng báo động. Tôi đã nghiện hamburger, soda, khoai tây chiên, pizza, đồ ngọt và tất cả các loại thức ăn nhanh mà bạn có thể nghĩ đến, nhất là sôcôla.

Vậy mà hôm nay, tôi có thể nói rằng mình chỉ ăn mầm lúa mì và rau tươi được hái ngay từ vườn nhà tôi, một chế độ ăn lành mạnh hơn nhiều so với những gì tôi từng làm trong cuộc đời.

Làm thế nào tôi có thể đi từ điểm A (đồ ăn vặt) đến điểm B (chế độ ăn uống lành mạnh hơn)? Tôi sẽ cho bạn biết một bí mật: đó là tôi đã không đi từ A đến B, mà đúng hơn là từ A tới Z , với rất nhiều điểm ở giữa.

Giờ đây tôi là một người ăn chay (chủ yếu là thuần chay) và tôi cố gắng ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và đậu. Tôi thừa nhận mình vẫn ăn burger, dù chúng là những chiếc burger chay, được làm từ bánh mì nguyên cám với rất nhiều rau tươi trên đó, chứ không phải burger kẹp thịt. Tôi không sử dụng mayonnaise nữa, mà thay vào đó là veganaise.

Tôi cũng ăn pizza, nhưng nó không được bao phủ trong xúc xích hoặc pepperoni, mà là các loại rau củ. Tôi vẫn ăn burrito, nhưng chúng cũng được lấp đầy bằng đậu, các loại rau, nước sốt trái cây, thay vì chất béo. Tôi thực sự rất thích sữa chua đậu nành và các loại rau quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt với sữa đậu nành, bột yến mạch và các loại hạt.

Quan điểm của tôi là không ép bản thân thay đổi ngay lập tức. Tôi đã học cách yêu các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhiều dần lên theo thời gian. Tôi không bị nhớ thịt và bí quyết nằm ở những bước nhỏ mà chúng ta sẽ nói đến trong bài viết này.

Vấn đề với hầu hết các chế độ ăn chay

Hầu hết những lời khuyên từ sách, tạp chí hay trên internet đều cố gắng làm bạn thay đổi toàn bộ chế độ ăn của mình ngay lập tức.

Điều đó không có tác dụng đối với phần lớn mọi người. Tôi đã thử nhiều chế độ ăn, và trong tuần đầu tiên, tôi cực kỳ nhiệt tình và quyết tâm. Nhưng sự thay đổi mạnh mẽ đó khó có thể duy trì và ngay sau đó tôi bị cám dỗ, rồi thất bại.

Sức mạnh của những thay đổi nhỏ

Đó là việc thay đổi chế độ ăn theo từng bước nhỏ một trong từng thời điểm. Điều kỳ diệu ở đây là chúng ta điều chỉnh những thay đổi nhỏ sau một vài tuần, cho đến khi chúng có vẻ trở nên bình thường và ta sẽ không cảm thấy như mình bị mất đi thứ gì đó.

Chẳng hạn, bạn muốn trở thành người ăn chay, và bạn cắt hết thịt khỏi chế độ ăn của mình. Bạn sẽ cảm thấy thiếu thốn, và đó có thể là một giai đoạn rất khó khăn. Hầu hết mọi người sẽ chỉ duy trì được một hoặc hai tuần trước khi trở lại làm nô lệ cho các món ăn từ thịt cùng với cảm giác tội lỗi.

Nhưng khi bạn chỉ bắt đầu với thịt bò. Vào bữa tối, có lẽ ta sẽ không chú ý nhiều nếu thiếu đi nó vì ta vẫn có thịt gà, cá hoặc thịt lợn – tất cả những thứ mà ta vẫn thường ăn. Sau một vài tuần, việc không ăn thịt bò có vẻ trở nên bình thường, và có lẽ bạn sẽ không nhớ nó nhiều.

Tương tự với thịt heo, và ngay sau đó bạn sẽ cắt được thịt đỏ ra khỏi chế độ ăn của mình. Tiếp theo là thịt gà và bạn chỉ ăn hải sản – đây có thể là một giai đoạn khó khăn cho nhiều người. Tuy nhiên, sau một vài tuần, bạn cũng sẽ quen với nó. Bước tiếp theo nữa là cắt luôn hải sản, rồi bạn sẽ sớm trở thành là một người ăn chay mà không nhớ một chút nào tới thịt.

Tôi không nói rằng bạn cần trở thành người ăn chay. Tôi nói rằng các bước nhỏ, thực hiện trong vài tuần một, làm cho quá trình thay đổi trở nên dễ dàng hơn nhiều. Tôi đã áp dụng với thịt, đồ chiên, đồ ngọt. Tôi ăn trái cây và ngũ cốc nguyên hạt nhiều hơn và tạo nên nhiều thay đổi khác trong cách sử dụng thực phẩm.

Tiến trình 12 bước

Thực tế, những điều sau đây chỉ là một ví dụ. Bạn có thể sử dụng nhiều bước hơn hay tạo ra bất cứ thay đổi nào bạn muốn. Đây chỉ là một mẫu cho bạn tham khảo và lấy ý tưởng để thực hiện cho phù hợp với thực tế của bạn.

Các quy tắc:

  1. Áp dụng những thay đổi này, mỗi thứ trong một thời điểm, cho đến khi bạn quen với nó. Mỗi bước có thể kéo dài 3 đến 4 tuần, rồi trong một năm, bạn sẽ ăn uống lành mạnh nhất có thể.
  2. Tập trung nhiều năng lượng nhất cho mỗi thay đổi trong ít nhất hai tuần. Đừng đi chệch hướng, cũng đừng lo lắng, bạn sẽ quen với nó.
  3. Nếu một bước có vẻ quá khó, bạn hãy chia nó thành các bước nhỏ hơn. Ví dụ, thay vì giảm hẳn đồ ngọt, bạn chỉ cắt giảm dần bánh và bánh rán. Các bước nhỏ hơn làm cho mọi thứ dễ dàng hơn nhiều.
  4. Luôn luôn thay thế thực phẩm bất lợi cho sức khỏe với các thực phẩm lành mạnh mà bạn thích. Những gì tôi đưa ra chỉ là ví dụ – mỗi người sẽ có những sở thích khác nhau.

Ok, tiếp theo là ví dụ về tiến trình thực hiện từng bước:

  1. Sử dụng trái cây cho đồ ăn nhẹ. Nếu bạn quen ăn vặt suốt cả ngày, bạn nên luôn có trái cây bên cạnh. Khi bạn cảm thấy đói và muốn ăn nhẹ, hãy ăn trái cây, chẳng hạn như vài quả táo.
  2. Uống nước thay vì soda. Thứ duy nhất tôi uống là nước (thi thoảng là bia). Tôi không nói rằng bạn cần phải làm điều này, nhưng hãy cố gắng loại bỏ thức uống có đường mỗi lúc một chút và thay thế chúng bằng nước.
  3. Ăn bánh mì nguyên hạt. Nếu bạn ăn bánh mì trắng hay bất cứ thứ gì, hãy thay thế chúng bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt. Cũng cố gắng tránh ăn bánh mì với đường tinh luyện (thực ra, cần tránh những thành phần đó trong bất cứ thứ gì).
  4. Thêm rau tươi vào bữa tối. Nếu bạn chưa có, hãy chuẩn bị bữa tối với những món hấp. Cắt ra một món ăn lành mạnh nếu bạn thường ăn cái gì khác.
  5. Cắt giảm thịt đỏ. Bạn vẫn có thể ăn thịt gia cầm và hải sản. Sau đó bạn cũng cắt luôn chúng nếu muốn.
  6. Tự làm pizza thay vì đặt hàng. Pizza tự làm là tốt nhất, và nếu bạn chưa làm được, bạn nên học làm. Hãy bắt đầu với phiên bản đơn giản nếu bạn không muốn làm mọi thứ trở nên quá khó khăn. Đối với các phiên bản đơn giản, chỉ cần thêm một ít sốt spaghetti (không ragu), cho vào đó một số loại rau củ (như cà chua, nấm, cải bó xôi, bạn có thể sử dụng bất cứ điều gì, ngay cả khoai tây). Tưới lên rau một ít dầu ô liu. Bạn có thể thêm phô mai nếu muốn, mặc dù nó không cần thiết. Sau đó nướng cho đến khi nó chín.
  7. Các loại hạt thay vì khoai tây chiên. Nếu bạn thường ăn khoai tây chiên, hãy thử ăn đậu phộng không muối hay hạnh nhân.
  8. Sữa đậu nành thay vì sữa nguyên kem. Sữa bò nguyên chất là chất béo (không kể đến sự đau khổ của bò trong các nhà máy sữa hiện đại). Sữa đậu nành có lợi cho sức khỏe nhiều hơn.
  9. Ngũ cốc nguyên hạt. Nếu bạn ăn ngũ cốc có đường, hãy thử ngũ cốc nguyên hạt thay thế.
  10. Hoa quả thay vì kẹo. Đây là một sự thay đổi gần đây của tôi, và nó thực sự dễ hơn nhiều so với tôi nghĩ. Tôi thường ăn kẹo sôcôla, nhưng bây giờ tôi cố gắng ăn nhiều hoa quả để đáp ứng sự thèm ăn của tôi và sự thay đổi đã bắt đầu.
  11. Đậu phụ chiên thay vì trứng chiên. Đây là một bí kíp món chay của tôi đó. Hãy thử công thức này.
  12. Dùng bữa tối với các món chay. Hãy thử và tận hưởng sự khác biệt so với thói quen ăn tối trước đây của bạn xem sao nhé!

Nếu bạn thực hiện 12 thay đổi này, có lẽ bạn sẽ ăn uống lành mạnh hơn bao giờ hết. Một điều tuyệt vời nữa là một khi bạn đã thực hiện hết những điều này, bạn có thể sẽ tiếp tục với 20 bước và hơn thế nữa.

Quan trọng hơn là bạn đang dần chuyển đổi thói quen ăn uống không tốt hiện tại sang một chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Và biết đâu, những thay đổi khác cùng với đó cũng sẽ xuất hiện mà chưa chắc ta đã có thể ngờ đến?! “Hành trình ngàn dặm luôn bắt đầu từ những bước đi nhỏ bé đầu tiên”. Hãy nhấc chân lên và bắt đầu bước đi nào bạn!

Theo Leo Babauta,

Zenhabits.net

Little Chap

Vô tư như đứa trẻ nhưng cũng trầm tính như bà già. Thế là già hay trẻ nhỉ? 😛

------------
Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>