Ăn chay rất tốt cho sức khoẻ, nhưng nếu ăn chay không hợp lý, bất cứ ai cũng có thể bị thiếu đạm, hoặc thừa đường do ăn nhiều tinh bột… Năng lượng thừa mỗi ngày sẽ tích luỹ một ít dưới dạng mỡ dẫn tới tình trạng thừa cân, béo phì. Do đó, để ăn chay mà vẫn đảm bảo sức khoẻ, trong quá trình chế biến, bạn cần phải biết lựa chọn, kết hợp các loại thực phẩm để tạo nên một món ăn vừa ngon, vừa đảm bảo chất dinh dưỡng. Muốn đạt được yêu cầu đó trước tiên trong khẩu phần ăn, chúng ta cần phối hợp các loại vitamin A, B2, C, D, E và chất xơ, tinh bột với nhau.

• Xem thêm: Tổng quan về dinh dưỡng trong ăn chay – Ăn chay đủ chất 

Trong quá trình chế biến món chay, bạn cần chú ý rằng các loại thực phẩm càng ít chế biến thì càng có lợi nhiều về dinh dưỡng. Bởi qua mỗi lần chế biến, dinh dưỡng của thực phẩm sẽ giảm đi. Đồng thời, chúng ta cũng không nên ăn quá nhiều hoặc ăn quá ít một loại thực phẩm mà phải biết kết hợp ăn một cách hài hoà, đa dạng.

Khi nấu thức ăn chay, bạn nên tránh nêm nhiều muối để ăn cho đậm đà. Bởi vì, sodium là loại muối dùng hàng ngày để nêm vào thức ăn, nếu dùng nhiều có thể đưa đến bệnh cao áp huyết. Chúng ta có thể nêm nếm thức ăn cho hợp khẩu vị bằng cách thêm tương bần, tương lâu năm, tương tamari. Nên tránh nấu thức ăn chứa chất béo bão hoà (saturated fat) và cholesterol, hạn chế nêm nhiều đường.

Đặc biệt, những nguyên liệu làm nên món chay có cùng đặc điểm là mau mềm, nhanh thấm gia vị, các chất dinh dưỡng và sinh tố trong thực phẩm chay dễ hoà tan vào nước, mất hương vị đặc trưng nếu nấu không đúng cách và không đúng thời gian. Vì vậy, khi chế biến món chay, bạn cũng cần chú ý đến từng loại thực phẩm để có phương pháp thích hợp.

Đối với những món ăn chế biến từ rau xanh không nên nấu quá chín, có thể áp dụng các phương pháp như luộc, hấp, xào hoặc ăn sống. Còn đối với những thực phẩm khác, bạn nên nấu vừa chín tới không nên nấu quá nhừ.

Trong quá trình chế biến món chay nên hạn chế dùng nhiều chất béo như bơ, sữa… vì những chất béo sẽ làm mất đi hương vị tự nhiên và dưỡng chất trong quá trình chế biến.

Khi dùng nấm tươi để nấu những món ăn, chúng ta không nên sử dụng phương thức hầm, om cho thấm mà nên sơ chế nấm tươi, ướp gia vị thích ứng với món nấu, sau đó cho vào nấu với các phụ gia đúng thời điểm. Không dùng dầu đã chiên đi chiên lại nhiều lần.

Với hạt khô trước khi nấu, bạn nên ngâm nước lạnh cho hạt mềm để dễ nấu chín và làm tăng giá trị dinh dưỡng nhờ hoạt hoá các enzym trong hạt đỗ. Nên tận dụng hơi nước để chưng hấp thức ăn mau mềm và giữ được nguyên giá trị dinh dưỡng, nguyên hình dạng, tăng hương vị và cảm quan cho người dùng.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu tâm tới những chú ý chung sau đây:

  • Làm sạch và sắp xếp gọn gàng nhà bếp của bạn trước và trong khi nấu ăn. Buộc tóc gọn gàng và đeo một cái tạp dề sạch sẽ.
  • Để lại đằng sau những lo lắng của bạn và tập trung hết sức vào việc chuẩn bị thực phẩm với mong muốn chăm sóc cho những người thân yêu của bạn. Hãy nhớ – khi cắt rau, cần cầm dao tựa lên các đốt ngón tay đối diện, tưởng tượng bạn đang nắm giữ một quả bóng golf trong bàn tay đối diện.
  • Khi lập thực đơn, đầu tiên bạn cần phải quyết định lựa chọn protein, sau đó chọn các món ăn kèm.
  • Các loại rau lá xanh có thể được hấp, luộc một cách nhanh chóng, ép hoặc ăn sống tuỳ thuộc vào thời tiết. Có thể thêm dưa muối lâu hoặc muối chua nhanh vào bữa ăn của mình.
  • Món ăn từ ngũ cốc nguyên hạt và tráng miệng với trái cây không nên ăn cùng trong một bữa ăn vì quá axit.
  • Tráng miệng lý tưởng là ăn quả sau khi dọn dẹp bếp sạch sẽ hay có thể sau khi đi bộ không phá vỡ sự tiêu hoá ngũ cốc, protein.
  • Bắt đầu bữa ăn với lòng biết ơn hay cầu nguyện.
  • Nhai kĩ và không căng thẳng trong bữa ăn.
  • Chúng ta cần phải ăn thực phẩm lành mạnh, uống nước sạch và thưởng thức các món ăn, cười với bạn bè và không để ý đến sự phục vụ. Chỉ cần nhai kĩ và thưởng thức món ăn.

Nguồn: gaolut.vn

Little Chap

Vô tư như đứa trẻ nhưng cũng trầm tính như bà già. Thế là già hay trẻ nhỉ? 😛

------------
Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>