Trước đây trong bài chia sẻ: “6 tiêu chí để tận dụng tối đa chất dinh dưỡng trong thực phẩm”, Chap đã nhắc tới việc nên hạn chế sử dụng 3 loại thực phẩm tinh chế đó là: Gạo trắng, đường trắng và bột mì trắng bởi đây là các thực phẩm tinh chế nên không còn giữ được các khoáng chất và chất dinh dưỡng như khi còn ở dạng tự nhiên ban đầu. Và không biết các bạn có biết không khi 3 loại thực phẩm này còn được gọi với cái tên là 3 độc. Vậy mà trong cuộc sống của chúng ta thì đây lại là những thực phẩm rất quen thuộc phải không nhỉ?

Nhà Chap trước đây cũng thường xuyên ăn gạo trắng. Tuy nhiên, khi chuyển qua ăn chay một thời gian thì mẹ Chap đọc được tài liệu ở đâu đó nói rằng gạo lức tốt cho sức khỏe và nhiều chất dinh dưỡng hơn gạo trắng nên cả nhà chuyển qua ăn gạo lức luôn. Món này thì khá xa lạ với nhiều người và cái tên gạo lức hay gạo lứt thì luôn gây tranh cãi. Theo Chap tìm hiểu thì cả hai cái tên đều được chấp nhận, chỉ khác nhau do phát âm của từng vùng, mà Chap thì quen gọi gạo lức rồi thì cứ gạo lức mà… chiến thui :D. Mà ngay cả gọi sai đi chăng nữa thì mình không ăn sai là được rùi, cũng chỉ là tên gọi thôi mà nhỉ?

gao-luc

Nhắc đến gạo lức thì có thể nhiều bạn sẽ thấy khá xa lạ. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm ăn chay của Chap thì đây là một món không thể thiếu cho người ăn chay, mà ngay cả người ăn mặn thì cũng không nên bỏ qua loại thực phẩm bổ dưỡng này. Bởi gạo lức chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng và tốt cho cơ thể chúng ta. Gạo lức là loại gạo mới chỉ được xay qua lớp vỏ trấu bên ngoài nên vẫn còn lớp cám gạo nên một số nơi người ta còn gọi là gạo xay. Thường thì người ta hay xát hết cả phần cám gạo này đi để hạt gạo cho trắng và đẹp. Lớp cám thì trước đây thường được người ta mang cho lợn ăn nên nhiều người vẫn trêu là nhà Chap ăn hết cả phần của lợn. Ừ, thui thì nhà mình không ăn thịt lợn thì ăn… thay lợn vậy, hì hì.

Nói vậy chứ 65% chất dinh dưỡng lại nằm trong phần cám lẫn phôi gạo mà thường bị xát đi này đấy các bạn ạ! Lớp cám của hạt gạo chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như: vitamin E, vitamin B1, B3, B6, ma-giê, man-gan, chất xơ, sắt… Ở gạo trắng, qua quá trình xay, giã thì phần lớn hàm lượng các khoáng chất này sẽ được bị mất đi.

Gạo lức có hàm lượng chất xơ cao hơn 3 lần so với gạo trắng nên đây là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cho cơ thể. Chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ giúp phòng chống táo bón, rối loạn mỡ máu và một số bệnh lý tim mạch. Phần này các bạn có thể tham khảo thêm ở bài viết: “Chất xơ và những lợi ích cho sức khỏe”

Do có lớp cám bên ngoài nên chất bột đường có trong gạo lứt sẽ được cơ thể tiêu hóa và chuyển thành đường chậm, không làm tăng đường huyết đột ngột sau bữa ăn. Vì vậy, nó có lợi trong việc giúp kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường. Sơ sơ như vậy để các bạn hiểu được lợi ích của lớp vỏ cám của gạo lức, còn bảng dưới đây sẽ chỉ ra cụ thể sự khác nhau giữa thành phần dinh dưỡng của gạo lức với gạo trắng để các bạn tự rút ra kết luận cho riêng mình nhé!

Bảng so sánh giữa gạo lức (xay) & gạo trắng (giã):

Tên các chất Gạo lứt (mg%) Gạo xát trắng (mg%) Tác dụng của từng chất
Chất đạm 7190 5470 – Tạo các tổ chức mới, nhất là đối với trẻ em thời phát triển cấu tạo tế bào để thay thế và bù lại tế bào hao mòn.- Thiếu thì sức phòng chống bệnh kém, người ốm yếu.
Chất béo 30200 600 – Chống áp huyết cao, giảm colestron trong máu và hạ thấp huyết áp.
Chất bột 70520 65400 – Làm cơ thể sinh trưởng, nảy nở, giảm được sự biến hóa của chất béo, chất đạm.
Vitamin B 500120 500 – Thiếu thì sinh bệnh tê phù.
Vitamin B2 60 33 – Làm đẹp người – Thiếu thì ngưng trưởng thành, sinh các chứng bệnh viêm nhiễm ở môi, miệng.
Vitamin B6 620 37 – Có nhiều trong mầm gạo.- Chữa bệnh viêm ngoài da, xơ cứng động mạch.
Vitamin B12 0,0005 0,00016 – Tham gia các quá trình sinh hóa trong cơ thể, tham gia chuyển hóa chất đường, chất béo, chất đạm. Tác dụng tạo máu và có hiệu lực đối với biến loạn của các thương tổn chấn thương thần kinh.
Vitamin B15 0,13 Vết – Chống xơ mỡ động mạch, hạ coresteron.
Tiền sinh tố A (+) (-) – Cần cho sự phát triển của xương và các tổ chức khác, làm mắt thêm tinh. Thiếu thì khô mắt quáng gà, xương ngừng phát triển.
Tiền sinh tố C 35-36 11-37 – Giữ cho cơ thể khỏe mạnh, dai sức, chống các bệnh nhiễm trùng, làm vết thương chóng lành, chữa chảy máu.
Vitamin E (+) (-) – Thiếu thì khó có thai, tinh lực kém. Làm cơ thể trẻ lại, cường tinh, chữa ung thư có kết quả.
Vitamin K 10000 1.000 – Cần cho đàn bà, làm huyết trong lành. Thiếu thì chậm đông máu.
Colin 1124 590 – Thiếu thì sơ cứng động mạch, huyết áp cao. Chữa đau thận.
Kali 1240 340 – Cần cho tế bào và sự tuần hoàn máu. Nếu kali trong máu giảm thì gây truỵ tim mạch.
Natri 275 158 – Lượng Natri và kali có trong thức ăn là yếu tố then chốt tạo nên sinh khí cho cơ thể; giúp thần kinh nhạy cảm với những kích thích và giúp các xung đột thần kinh tỏa ra các cơ, làm cơ co lại, kể cả cơ tim; duy trì sự cân bằng nước ở thể dịch trong cơ thể.
Canxi 21 17 – Cần cho răng và xương. Thiếu thì còi xương, chậm lớn, dễ bị mềm xương, rụng răng, khó cầm máu.
Photpho 352 186 – Bồi bổ thần kinh, liên kết với canxi cấu tạo răng, xương, cần cho tế bào thần kinh.
Magiê 75 60 – Đẩy mạnh sự phát triển cơ thể.
Xilen (+) (-) – Ngăn không cho các u ung thư phát triển.
Chất xơ 1000 300 – Kích thích ruột co bóp, nhuận tràng.
  1. Nicotinic
4000 1000 – Thiếu thì sinh bệnh ngoài da, viêm đại tràng, miệng, phổi, ỉa chảy, nhức đầu.
  1. Pholic
20 16 – Chữa bạch huyết, u nhọt ác tính. Thiếu thì gây thiếu máu.
  1. Pangto tonic
1520 750 – Làm cho vỏ não tốt lên. Thiếu thì sinh bệnh ngoài da, loét dạ dày, thiếu máu, thấp khớp, bạch huyết, u nhọt ác tính. Là nhân tố đẩy mạnh sự trưởng thành.
  1. Phitin
240 14 – Tăng thu động ruột và dạ dày, loại chất độc qua đường bài tiết.
  1. Paraamito benzoic
32 14 – Trẻ, thanh thoát, tiêu đàm, chữa hen suyễn.
Bictin 12 5 – Thiếu thì sinh viêm dạ dày, rụng tóc, đi bộ khó khăn.
Inoziton 111400 11000 – Giúp cho nhu động ruột của dạ dày, ruột trở nên bình thường.
Nai-amin Nhiều (-) – Phòng loét dạ dày mãn tính.
Glutation (+) (-) – Phòng bụi phóng xạ.
Hoocmon (+) (-) – Thành phần chủ yếu là uresetta chữa thần kinh mất tự chủ, không nhịn ỉa đái được.
Men (+) (-) – Đem lại hoạt tính cho tế bào.
Gama etizanom(mới phát hiện) (+) (-) – Điều khiển chức năng thần kinh trung ương.

Chắc các bạn đã thấy sự chênh lệch rõ rệt trong thành phần dinh dưỡng của gạo lức so với gạo trắng rồi chứ? Chính vì vậy mà gạo lức mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta và giúp cơ thể chúng ta ngăn ngừa được kha khá bệnh đó. Chap tìm được một bài viết nói khá chi tiết về vấn đề này, các bạn tham khảo tại đây nhé!

http://www.thegioigao.com/suc-khoe-va-gao/152-nhung-uu-viet-cua-gao-lut-doi-voi-suc-khoe-cong-dong-.html

Với nhà Chap mà nói thì việc ăn gạo lức là do mẹ Chap muốn bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng khi ăn chay cho cả nhà. Như vậy sẽ không phải lo lắng chuyện ăn chay thiếu chất nữa. Dĩ nhiên, gạo lức không phải biệt dược trị bách bệnh hay thực phẩm đa năng nên chỉ ăn mỗi nó là đủ. Ngoài việc ăn gạo lức thì nhà Chap cũng vẫn nấu các loại rau củ quả, ngũ cốc… ăn kèm.

Nhiều người không quen ăn gạo lức nên thấy khó ăn vì lớp vỏ dày giam giáp của nó. Vậy mà Chap lại cực khoái món này nhá vì chính bởi có lớp vỏ dai dai đó lại khiến mình nhai kỹ hơn, thậm chí còn phải tập trung nhai, càng nhai lại càng ngọt mà không giống như vị ngọt khi ăn gạo trắng. Vị ngọt ở đây thanh và tự nhiên hơn là vị ngọt sắc của gạo trắng. Điều quan trọng là do ăn gạo lức phải “dụng công” hơn nên lại làm mình luôn chú ý và giữ được chánh niệm khi ăn.

com-gao-luc

Gạo lức ăn với muối mè cũng rất hợp và đây cũng là món tủ của Chap. Ngày nào cũng “chiến” món này mà không thấy chán nhưng như Chap nói ở trên đó, mình vẫn phải ăn kết hợp với các loại rau củ khác để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bởi theo Chap thấy muối mè gạo lức nằm trong phương pháp thực dưỡng Oshawa của Nhật có tác dụng chữa bệnh và nhiều người cũng coi gạo lức như một phương thuốc trị bệnh, nên họ cứ thế mà ăn gạo lức thật nhiều mà không có sự hiểu biết thực sự hoặc hiểu sai so với phương pháp thực dưỡng thực tế. Do đó, nếu muốn chữa bệnh bằng thực phẩm thì Chap nghĩ bạn phải có sự hiểu biết, tìm tòi và có sự hướng dẫn, chỉ dạy của những người có kinh nghiệm và hiểu biết thật sự.

Như vậy, gạo lức là một thực phẩm bổ dưỡng và không thể thiếu cho người ăn chay. Mong rằng, sau bài viết này, bạn nào chưa biết tới gạo lức thì ra chợ mua hoặc đặt hàng gạo xay cho một ít để ăn thử nhé vì có những nơi hầu như mọi người không ăn nên hàng gạo cũng không bán. Hoặc bạn cũng có thể đến các siêu thị để mua những loại gạo lức đóng gói về nấu như bình thường hoặc rang khô và xay thành bột uống nước hàng ngày. Suýt quên một điều đó là khi ăn gạo lức, bạn có thể ngâm gạo 22 tiếng trước khi nấu. Do sau thời gian ngâm nước lâu như vậy, gạo lức sẽ ở trạng thái nảy mầm và sẽ có thành phần dinh dưỡng cao hơn so với gạo lức chưa ngâm. Hơn nữa, gạo sau khi ngâm nước sẽ mềm hơn, thích hợp với những bạn nào không quen với lớp vỏ dai dai, cưng cứng khi chưa ngâm đó.

Vậy nhé! Giờ Chap đi ngâm gạo cho bữa trưa mai đây. Hẹn gặp lại các bạn!

Chap Zen

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>