Chào các bạn! Chap đã trở lại với các bạn rồi đây. Hôm nay ngày rằm, chắc hẳn sẽ có rất nhiều bạn thực hiện ăn chay phải không nhỉ? Còn như Chap cùng các bạn đã và đang ăn chay trường thì ngày nào cũng là ngày ăn chay rồi.

Để giúp các bạn tự tin hơn trong việc ăn chay của mình, hôm nay, chúng ta cùng vi vu du lịch một chuyến xem các chuyên gia dinh dưỡng nước ngoài nói gì về chế độ ăn hợp lý đối với sức khỏe con người chúng ta nhé! Để xem, ăn nhiều thịt cá có thực sự đủ chất và là chế độ ăn cần thiết của con người không nào? Lên đường thôi các bạn ơi! 😉

Chuyên gia đầu tiên chúng ta sẽ gặp là bác sĩ John A. McDougall. Ông là một chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn chăm sóc sức khỏe bằng cách ăn chay. Ông đã nghiên cứu, viết sách và chia sẻ về ảnh hưởng của dinh dưỡng đối với bệnh tật hơn 30 năm qua. Bác sĩ McDougall đã xây dựng chế độ ăn từ tinh bột (starch), bổ dưỡng và ít chất béo để thúc đẩy hàng loạt các lợi ích về sức khỏe, và là tác giả của nhiều đầu sách bán chạy nhất nước.

bác sĩ McDougall

Hãy nghe lời khuyên của bác sĩ Mc Dougall dành cho chúng ta là gì nhé!

  1. Chế độ ăn gồm các thực phẩm có nhiều acid amin chứa lưu huỳnh (như methionin và cystein) sẽ dẫn đến chứng hôi miệng (Có bạn nào thích miệng mình “bốc mùi” không ta? :D). Thịt bò nhiều methionin gấp 4 lần đậu pinto, trứng nhiều gấp 4 lần bắp, thịt gà nhiều gấp 7 lần gạo, và cá ngừ nhiều gấp 12 lần khoai lang.
  2. Loét dạ dày không phải do stress. Dạ dày tiết acid chủ yếu để tiêu hóa các protein từ thịt, gia cầm, cá, sữa và phô mai. Một chế độ ăn từ thực vật, ít chất béo và giàu chất xơ sẽ làm dịu niêm mạc dạ dày của bạn (Điều này thì Chap là nhân chứng sống đây và Chap nhận thấy sự thay đổi rõ rệt của dạ dày mình giữa giai đoạn trước và sau khi ăn chay trường nhiều lắm ý).
  3. Chế độ ăn giàu chất xơ giúp tăng tốc độ lưu chuyển của thực phẩm, làm chậm sự hấp thụ calo, giúp giảm cân và ngăn ngừa đái tháo đường. Chất xơ chỉ có trong các thực phẩm từ thực vật, không bao giờ có ở thịt bò, thịt gà, cá, hải sản, trứng, sữa hay phô mai.
  4. Ung thư ruột kết phát sinh từ các bướu thịt – 35% những người ăn theo chế độ ăn đặc thù của Tây phương được phát hiện có bướu ở ruột kết. Chế độ ăn gồm thịt, chất béo, thiếu rau, trái cây và chất xơ là những nguyên nhân chính dẫn đến sự hình thành bướu và tiếp theo là ung thư ruột kết (Tuy chưa có số liệu cụ thể ở Việt Nam nhưng đừng bạn nào nghĩ là vấn đề này chỉ xảy ra ở phương Tây thôi nhé!).
  5. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản, gọi tắt là GERD, là hiện tượng dịch dạ dày chứa axit bị trào ngược lên thực quản. Tình trạng này xảy ra bởi sự suy giảm chức năng của cơ vòng thực quản dưới. Ăn uống không lành mạnh nhiều năm là nguyên nhân dẫn đến sự trục trặc của cơ vòng thực quản dưới. Chế độ ăn từ thực vật là lý tưởng cho sức khỏe của ruột, thực quản và dạ dày.

Tiếp theo, chúng ta sẽ gặp gỡ bác sĩ T. Colin Campbell. Ông là người đi đầu trong việc nghiên cứu dinh dưỡng hơn 40 năm qua. Dự án của ông, The China Project, là nghiên cứu toàn diện nhất về sức khỏe và dinh dưỡng từng được thực hiện. Ông là giáo sư danh dự ngành sinh hóa dinh dưỡng tại đại học Cornell, Hoa Kỳ với hơn 70 năm nghiên cứu và là tác giả của hơn 300 bài nghiên cứu. Ông cũng là đồng tác giả với con trai mình, Thomas M. Campbell II, giáo viên y, quyển sách bán chạy nhất The China Study: Startling Implications for Diet, Weight Loss and Long-Term Health.

Sau đây là một số lời khuyên của bác sĩ T. Colin Campbell dành cho bạn:

  1. Sự lựa chọn thực phẩm của chúng ta có tác động đáng kinh ngạc đến sự hình thành, phát triển và đảo ngược của bệnh tật, đến năng lượng, hoạt động thể chất, cảm xúc, tinh thần hạnh phúc, và cả môi trường của chúng ta. Tất cả các lĩnh vực dường như riêng biệt được kết nối với nhau mật thiết.
  2. Nếu dinh dưỡng được hiểu rõ hơn – và sự phòng ngừa và phương pháp điều trị tự nhiên được công nhận hơn trong cộng đồng y tế – chúng ta có khả năng không cần đổ quá nhiều chất độc, thuốc có khả năng gây chết người vào giai đoạn cuối của bệnh.
  3. Phương pháp dinh dưỡng có thể ngăn chặn giai đoạn đầu của bệnh thì cũng có khả năng đảo ngược tình trạng bệnh trong giai đoạn cuối của nó.

Nhân vật quan trọng cuối cùng chúng ta sẽ gặp gỡ ngày hôm nay là ai nhỉ? Các bạn có biết Alicia Silverstone, ngôi sao phim bom tấn Clueless và nhiều bộ phim, chương trình truyền hình, kịch Broadway nổi tiếng khác không? Cô đã theo đuổi chế độ ăn chay (vegan) được hơn 13 năm rồi đó. Cô nói rằng đây là một quyết định quan trọng nhất mà cô đã từng thực hiện.

Alicia-Silverstone

Alicia bắt đầu ăn chay vì tình yêu đối với động vật, nhưng từ đó cô cũng nhận ra rằng phong cách sống mới của cô giúp cô cảm thấy nhẹ nhàng và sôi nổi hơn. Cô đã bắt đầu tìm hiểu rộng thêm những lợi ích của chế độ ăn từ thực vật đối với sức khỏe và môi trường, và cô đã không bao giờ quay lại lối sống cũ nữa. Alicia đã viết quyển sách The Kind Diet, New York Times Best-seller, để giúp những người khác nhận ra những khác biệt của chế độ ăn từ thực vật và học cách loại bỏ những thực phẩm có hại để có được những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, cho dáng vẻ của bản thân và cho cả hành tinh.

Lời khuyên của Alicia dành cho chúng ta là thía này nè:

  1. Để cơ thể bạn thích nghi với một cảm giác no đủ và thỏa mãn mới từ các thực phẩm nguồn gốc thực vật, hãy ăn các món ăn chứa protein lành mạnh, đặc biệt là những món đậu nành lên men tự nhiên hoặc mì căn và được chuẩn bị thịnh soạn với các loại gia vị. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn nhận ra một sự no đủ và thỏa mãn mới mà không làm tổn hại đến cơ thể.
  2. Ngũ cốc nguyên cám là người bạn mới tốt nhất của bạn và sẽ là thành phần thiết yếu trong chế độ ăn hàng ngày của bạn – lý tưởng cho mỗi bữa ăn. Những hạt nhỏ bé tuyệt vời này là tất cả của cuộc sống và chứa đựng nguồn năng lượng tinh khiết và thiết yếu mà hầu hết các thực phẩm khác không thể mang lại cho chúng ta. Ngũ cốc sẽ giúp bạn giữ cân bằng, năng lượng và tập trung.
  3. Bất kể bạn đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời hay của cuộc hành trình này, bạn chắc chắn sẽ gặp phải một vài thử thách ở phía trước. Đừng lo lắng! Điều này bình thường thôi. Chúng ta có thể hỗ trợ lẫn nhau trên hành trình đến với cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.
  4. Thỉnh thoảng chúng ta tơ tưởng đến thức ăn mỗi khi chúng ta cảm thấy chán hoặc do thói quen khó bỏ. Khi bạn thực hiện một sự thay đổi lớn trong thói quen ăn uống của mình, thì những hoạt động như gọi cho bạn bè, dắt chó đi dạo, đi tắm, hoặc đọc sách tìm hiểu thêm về lối sống mới sẽ rất hữu ích trong việc giúp bạn có được sự thỏa mãn và ổn định tâm trí đang lang thang của mình.
  5. Khi nấu ăn, hãy sáng tạo lại những món ăn mà bạn thích, chẳng hạn như chế biến lại món spaghetti với nước sốt thịt hoặc món Trung hoa bằng những thành phần mới. Thay vì dùng sốt với thịt (barbecue hay teriyaki) thì hãy dùng sốt với gạo, mì căn hay rau xanh. Bạn sẽ thích đấy!
  6. Không nhiều thời gian? Súp là tuyệt vời nhất cho một bữa ăn nhanh gọn bởi vì bạn có thể làm trống tủ lạnh nhà bạn bằng cách cho hết chúng vào một món súp. Bắt đầu bằng nước và rau quả tồn đọng, sau đó cho thêm ngũ cốc hoặc khoai lang hoặc đậu hoặc bất kỳ một loại rau nào mà bạn có xung quanh. Ăn kèm với bánh mì nướng. Thật nhanh chóng, ngon miệng và thỏa mãn!

Văn hóa ẩm thực của người nước ngoài có khác đôi chút so với ẩm thực Việt Nam phải không nhỉ? Song không vì thế mà ta cho rằng ở Việt Nam ăn chay khó vì thực phẩm không đa dạng hay không biết cách chế biến thế nào đâu nhé! Đó chỉ là ngụy biện. Tất cả đều phụ thuộc vào bản thân bạn mà thôi.

Qua lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, Chap mong rằng các bạn dù chưa hay đã ăn được chay thì sẽ càng tin tưởng hơn vào chế độ ăn này và biết rằng ăn uống như thế nào là tốt cho sức khỏe của mình cũng như những người thân yêu xung quanh bạn. Vì một thế giới trong lành và khỏe mạnh, hãy ăn chay không chỉ trong ngày rằm, mùng 1 mà là từ ngày hôm nay luôn các bạn nhé!

Chap Zen

Nguồn: cunganchay.vn

Little Chap

Vô tư như đứa trẻ nhưng cũng trầm tính như bà già. Thế là già hay trẻ nhỉ? 😛

------------
Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>