Mỗi người ăn chay có lẽ đều xuất phát từ một lý do riêng, song Chap nghĩ đa phần những người ăn chay ở Việt Nam đều do theo đạo Phật, hoặc ít nhất thì những người Chap biết thì cũng đều vì lí do này. Bản thân Chap cũng đến với việc ăn chay cũng nhờ nhân duyên với Phật pháp của gia đình đưa đẩy. Ăn chay thì mang lại nhiều lợi ích nhưng Chap thấy thực trạng về quan niệm trong việc ăn chay lại có nhiều điều đáng nói, trong đó nhiều người vô tình bám chấp vào việc này để làm nảy sinh nhiều mâu thuẫn, hay vấn đề bất cập.

Ăn chay thì tất nhiên là phải hoàn toàn ăn những thức ăn từ thực vật rồi. Ai đã ăn chay mà luôn giữ cho được những gì mình ăn đều không dính đến đồ mặn thì quả là rất đáng quý. Nhưng với những ai sống trong cuộc sống bình thường này như Chap, mà không phải môi trường chùa chiền, thiền viện, thì có lẽ chúng ta sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn từ những người ăn mặn. Nào là phản đối vì ăn chay thiếu chất, rồi thì nhìn mình như một… sinh vật lạ. Chúng ta vẫn phải va chạm với xã hội hàng ngày, tham gia vào những bữa ăn uống, tiệc tùng, đám cưới, đám giỗ cùng với những người ăn mặn. Vì vậy, việc những món ăn không thể thuần chay hoàn toàn trong các hoàn cảnh đó không phải là điều hiếm gặp. Như vậy, bạn sẽ phản ứng và đối phó ra sao? Chap từng thấy người Phật tử giữ giới vô cùng tốt. Nếu đi ăn cỗ, đang ăn dở miếng rau thì nghe người ta nói là rau này xào cùng với tỏi đấy hay là chảo xào thịt bò trước khi xào món rau này thì người đó sẽ bỏ ngay miếng rau ăn dở đó đi, thậm chí còn tỏ ra ghê tởm những gì mình đang ăn. Đành rằng giữ giới ăn chay được thì tốt nhưng khi làm như vậy họ có để ý đến việc người khác thấy thế nào với phản ứng của họ, và việc làm đó cũng có liệu có khiến tâm họ được thanh thản, nhẹ nhàng?

ăn chay 4

Trong đời sống hàng ngày thì việc ăn chay, ăn mặn luôn gặp phải những xung đột, mâu thuẫn khi mỗi người lại tự cho mình những lí lẽ riêng để bảo vệ việc làm của mình. Song nếu không tìm cách dung hòa giữa hai bên, bên ăn mặn cho mình là ăn đúng đã đành, bên ăn chay cũng không chịu nhường bước mà một mực bảo vệ ý kiến rồi đẩy mâu thuẫn càng lên cao thì đó cũng đâu phải điều mà ta mong muốn. Xét cho cùng, ăn chay thì tốt nhưng chưa phải tốt hoàn toàn. Có một anh đã băn khoăn hỏi ý kiến của Hơi Thở sau khi đọc cuốn “Ảo vọng ăn chay” vì sách đó chỉ ra những mặt phía sau của việc ăn chay mà thường thì người ta không nghĩ đến. Nó chỉ ra rằng việc ăn chay và tác động từ việc ăn chay tới sức khỏe, môi trường… không tốt như những gì ta vẫn hay nghĩ. Có một ví dụ có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này. Những người ăn chay thường nghĩ rằng ăn chay để tránh sát sinh, ko sát sinh những con vật thì sao ta có thịt để ăn được. Nhưng các bạn có nghĩ đến việc, để có được món rau nóng hổi trên bàn, những con sâu đã bị tiêu diệt và biết bao sinh vật nhỏ hơn cũng chết chỉ vì chúng ta lấy thức ăn của chúng làm thức ăn cho mình? Như vậy, cũng có thể coi là ta đã gián tiếp sát sinh. Đừng phân biệt con vật lớn với con vật bé các bạn nhé! Con nào thì cũng bình đẳng như nhau, cũng biết ham sống sợ chết như nhau thôi mà. Điều Chap muốn nói ở đây rằng, các bạn nên nhìn mọi vật theo nhiều mặt khác nhau và đừng cho rằng những việc mà mình hay đa phần mọi người công nhận là đúng thì sẽ đúng hoàn toàn. Như vậy để ta không nên bám chấp rồi từ đó tranh luận, đấu tranh với nhau để phân biệt đúng sai. Mọi thứ đều chỉ là tương đối và nên làm những việc để lòng bạn thấy nhẹ nhàng, tĩnh lặng nhất chứ không phải lúc nào cũng lo lắng đấu tranh, phân biệt, hơn thua với người khác.

Trước đây, Chap từng nghĩ người tu Phật cái tối thiểu nhất là phải ăn được chay, không ăn chay sao thể hiện được sự từ bi như lời đức Phật dạy? Rồi từ đó, Chap cũng có tư tưởng không nể phục lắm mấy thầy chùa mà vẫn ăn mặn. Điển hình như thầy trụ trì chùa ở làng Chap, thầy đến các nhà để cúng cầu an, cầu siêu hay những nghi lễ nào đó mà các gia đình yêu cầu thì thầy cũng không bảo mọi người nấu cơm chay. Thầy vẫn ăn thịt bình thường như mọi người. Và điều này luôn làm Chap nghĩ: “Thầy chùa mà ăn mặn thế này thì tu cái gì không biết”. Quả thực, tình trạng này ở Việt Nam ta không phải ít và phần lớn các Phật tử nước ta cũng vì những lí do này nọ mà không ăn chay. Thời gian về sau này, Chap đã học cách thay đổi cách nhìn nhận của mình cho khách quan hơn. Đó là không đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài. Điều đó nghĩa là dù người đó là người tu và không ăn chay đi chăng nữa thì mình vẫn không đánh giá gì về họ, không cho đó là điều tốt hay điều xấu. Mình vẫn tiếp xúc với họ, học hỏi cái hay từ họ. Còn những gì mình cho là tốt cho họ thì mình cũng chia sẻ để giúp họ tốt hơn, chứ không có nghĩa mình ăn được chay trường thì người kia cũng phải ăn chay trường thì mới đáng nói chuyện với mình. Chap còn nhớ có một lần Chap đăng ảnh và câu nói của ngài Dalai Lama trên facebook và một bạn vào comment rằng: “Ông này ăn mặn nên tôi không nghe lời ông này được”. Đó là một điều đáng tiếc và cũng chỉ cho thấy sự bám chấp của họ về việc ăn chay, ăn mặn, chứ cũng chẳng chứng minh gì cho sự tinh tấn trong việc tu tập của người đó cả. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là Chap cũng ủng hộ những ai là Phật tử mà còn ăn mặn đâu nhé! Trong điều kiện và khả năng cho phép, mong rằng các bạn cố gắng tạo cho mình thói quen ăn chay trường vì chính sức khỏe của bạn cũng như việc diệt trừ một thói quen, một sự tham đắm vào hương vị thơm ngon của thịt và phát triển sự từ bi trong bạn.

món ăn chay 2

Một vấn đề nữa đó là sự ăn chay máy móc. Có người ăn chay vì đã quy y Phật nhưng không hiểu thấu đáo ý nghĩa của việc ăn chay nên chỉ ăn vào ngày rằm, mùng 1. Rồi nhỡ mà quên ăn chay vào những ngày đó thì băn khoăn, lo lắng, không biết mình chót ăn mặn thì có phạm lỗi gì hay không, có bị tội, nghiệp gì hay không. Còn có những người ăn chay rất chăm chỉ, ngoài việc đó thì chẳng chuyên tâm tu sửa mình. Đi đâu họ cũng có thể tự hào rằng mình là Phật tử ăn chay song tham, sân, si đầy rẫy thì cho thấy họ chưa hiểu được ý nghĩa của việc ăn chay là như thế nào. Có những người thì cho rằng ăn chay chỉ có rau với đậu, thế là trong bữa ăn cũng chỉ sơ sài vài món quen thuộc rồi dẫn đến sức khỏe suy giảm, thiếu chất và càng bị người ăn mặn được dịp phản đối. Điều đó tuy thuộc về sự thiếu hiểu biết trong ăn uống nhiều hơn nhưng cũng không nằm ngoài phạm trù bám chấp. Đó là bám chấp vào sự hiểu biết nông cạn của mình mà không chịu tìm hiểu, nhìn ra bên ngoài.

Trên thực tế, những vấn đề liên quan đến việc ăn chay còn tồn tại rất nhiều. Chính vì những quan điểm sai lệch, bám chấp vào việc ăn chay của nhiều người nên dẫn đến sự mâu thuẫn, xung đột với những người ăn mặn hay cả giữa những người ăn chay và người tu Phật với nhau. Chap chỉ nghĩ rằng, việc ăn chay nên xuất phát từ những mục đích, ý nghĩa thiết thực vàhướng tớimục tiêu tốt đẹp, chân chính. Chẳng hạn như, bạn ăn chay vì sức khỏe, ăn chay vì tình yêu thương và sự từ bi của bạn tới vạn vật. Đó là mục đích, ý nghĩa chân chính. Và bạn ăn để thân thể bạn được nhẹ nhàng, không bệnh tật, để bạn dễ dàng có được sự bình yên, thanh thản trong tâm mình. Chứ không phải ăn chay vì tôi là người Phật tử, ăn chay để được hơn những người ăn mặn… thì đâu thể mang lại lợi ích gì cho bạn. Chỉ những gì xuất phát từ những ý nghĩa chân thực nhất thì mới giúp bạn phát huy được lợi ích thiết thực của việc ăn chay. Tuy nhiên, ăn chay như thế nào để không trở nên bám chấp, không gây ra những xung đột làm ảnh hưởng tới sự thảnh thơi, tĩnh lặng trong tâm bạn thì đòi hỏi bạn phải có những nhìn nhận đúng đắn. Ăn chay thì tốt nhưng không chấp vào việc ăn uống dù là đồ mặn hay đồ chay thì đó mới điều mà người Phật tử cần thực hiện được, vì khi không chấp, không phân biệt, ta mới giữ cho tâm mình tĩnh lặng, nhẹ nhàng.

Mong rằng, một vài ý kiến, quan điểm của Chap trong việc ăn chay sẽ giúp các bạn có cái nhìn toàn diện hơn để từ đó phát huy được lợi ích thực sự của việc ăn chay đối với bản thân và cuộc sống của bạn. Chúc các bạn luôn tìm được sự thanh tịnh trong tâm mình và niềm an vui trong cuộc sống.

Chap Zen

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>