Mỗi con người chúng ta đều ít nhiều mong muốn được sống lâu, sống thọ. Hẳn nhiên, không có một loại tiên dược trường sinh bất lão nào có thể thỏa mãn khát khao này. Chỉ có thông qua việc ăn uống, tập luyện và sinh hoạt khoa học, hợp lí mới có thể kéo dài phần nào tuổi thọ của con người. Ăn chay chính là một trong những điều kiện tiên quyết ấy. Do đâu mà chế độ ăn này có thể tạo nên kết quả như vậy? Chúng ta cùng khám phá những lí do dưới đây nhé!

  1. Huyết áp ổn định

Chế độ ăn chay với thành phần chủ yếu là rau xanh và những thực phẩm không chứa nhiều chất béo và cholesterol có hại. Người ăn chay cũng thói quen ăn nhạt hơn người bình thường. Chính vì thế, đây là một trong những lý do khiến người ăn chay có huyết áp ổn định hơn, tránh được các bệnh liên quan đến huyết áp và sống lâu hơn.

  1. Trái tim khỏe mạnh

Tương tự như huyết áp, tim mạch bị ảnh hưởng bởi hàm lượng chất béo chưa bão hòa và cholesterol đưa vào cơ thể. Ăn chay giúp lựa chọn những thực phẩm lành mạnh hơn, làm giảm hàm lượng cholesterol và giảm nguy cơ tắc động mạch.

Một nghiên cứu tiến hành vào năm 2013 trên 44.000 người cho thấy xác suất bị bệnh tim thiếu máu cục bộ ở người ăn chay thấp hơn 30%.

  1. Cải thiện sức khỏe tâm thần

Các loại rau xanh có tác dụng giúp cho tinh thần được ổn định hơn, khoa học đã chứng minh các chất dinh dưỡng từ thực vật sẽ góp phần cải thiện cảm xúc của con người.

Một nghiên cứu tiến hành vào năm 2012 đã chia ngẫu nhiên những người tham gia thành ba nhóm với chế độ ăn khác nhau: Được ăn tất cả các loại thịt, chỉ ăn cá, và ăn chay hoàn toàn. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sau hai tuần, những người trong nhóm ăn chay khẳng định tâm trạng của họ được cải thiện hơn so với những người thuộc hai nhóm còn lại.

  1. Ngăn ngừa bệnh ung thư

Ngày nay, các nghiên cứu về việc chữa bệnh ung thư bằng rau và trái cây đang có dấu hiệu tiến triển, qua đó, y học cũng đã chứng minh việc ăn chay có kết quả tích cực đối với việc phòng tránh ung thư. Ăn chay giúp cơ thể con người ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Loma Linda (California) đã nghiên cứu các biến thể của chế độ ăn chay và nguy cơ ung thư trong số những người ít có nguy cơ bị ung thư. Họ phát hiện chế độ ăn chay có thể có tác dụng bảo vệ trên phương diện này. Mặc dù nghiên cứu kể trên không phải là kết luận cuối cùng về vấn đề này, nhưng thực tế cho thấy người ăn chay trường có nguy cơ mắc ung thư thấp nhất, đặc biệt là các dạng ung thư phổ biến của phụ nữ như ung thư vú.

  1. Giảm nguy cơ béo phì

Béo phì có thể là do yếu tố di truyền, nhưng cũng có thể là do cách ăn uống và lối sống không khoa học, tuy nhiên, bệnh béo phì có thể cải thiện được nhờ vào việc ăn chay. Với những người ăn thịt, lượng calo cung cấp cho cơ thể mỗi ngày rất cao, chính vì thế, ăn chay là cách giúp cơ thể giảm tiêu thụ hàm lượng calo không cần thiết ấy, từ đó giúp cơ thể giảm cân nhanh hơn.

Nghiên cứu cho thấy người ăn chay thường có cơ thể cân đối hơn so với những người ăn thịt, và họ cũng thường có cholesterol và chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn. Một số dữ liệu cho thấy chế độ ăn chay có thể giúp giảm cân và về lâu dài giúp duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

  1. Giảm nguy cơ mất cân bằng nội tiết

Có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng thịt và các sản phẩm từ thịt là một trong những lí do gây ra mất cân bằng nội tiết, hội chứng đa nang buồng trứng là một trong những căn bệnh mà mất cân bằng nội tiết gây ra. Chính vì thế, ăn chay là một phương pháp hiệu quả để giảm thiểu vấn đề này.

  1. Giảm hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa là nguyên nhân chính của nhiều căn bệnh rối loạn mãn tính như tăng huyết áp, tăng cân không kiểm soát, tăng lượng đường trong máu và đề kháng Insulin. Các yếu tố này kết hợp với nhau sẽ gây ra bệnh tim mạch và đái tháo đường cấp tính. Chính vì thế, một chế độ ăn lành mạnh như ăn chay sẽ làm giảm nguy cơ mắc phải hội chứng rối loạn chuyển hóa, từ đó giúp con người sống lâu và khỏe mạnh hơn.

  1. Nguy cơ tử vong thấp hơn

Một nghiên cứu tiến hành năm 2013 trên 70.000 người cho thấy người ăn chay có nguy cơ tử vong thấp hơn 12% so với người không ăn chay. Vì động mạch không bị nghẽn bởi chất béo bão hòa và cholesterol nên người ăn chay có nguy cơ mắc bệnh mãn tính thấp hơn.

  1. Nguy cơ mắc tiểu đường thấp hơn

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy người ăn chay ít có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Mặc dù ăn chay không chữa được bệnh tiểu đường nhưng nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách giúp chúng ta duy trì cân nặng và cải thiện kiểm soát đường huyết.

Giờ thì bạn đã biết ăn chay có tác động như thế nào lên cơ thể chúng ta để giúp ta có thể kéo dài tuổi thọ, sống lâu hơn. Đâu phải là những điều to tát, xa vời, ngược lại, tất cả các lí do này đều gần gũi, sát thực đối với các vấn đề trên cơ thể con người. Sống lâu nhưng quan trọng hơn phải là sống khỏe, vui vẻ, hạnh phúc với cuộc sống của mình. Ăn chay sẽ góp phần mang đến bạn điều tuyệt vời ấy.

Tổng hợp từ nhiều nguồn

Little Chap

Vô tư như đứa trẻ nhưng cũng trầm tính như bà già. Thế là già hay trẻ nhỉ? 😛

------------
Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Latest posts by Little Chap (see all)

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>