Hồi bé, Zen rất khoái uống vitamin B1 và C để ăn cơm được nhiều và ngon hơn. Zen cũng không hiểu vì sao lại thế, đến giờ mới có cơ hội khám phá điều này. Hóa ra chúng không phải thức ăn mà là những chất xúc tác giúp các phản ứng hóa học xảy ra trong quá trình trao đổi chất của cơ thể chúng ta. Vitamin có số lượng rất nhỏ trong hầu hết các loại thức ăn và nếu thiếu chúng trong chế độ ăn có thể dẫn tới nhiều loại bệnh tật. Và bây giờ chúng ta xem những loại nào là quan trọng và có tác dụng gì nào.

Vitamin A

Vitamin A rất quan trọng cho mắt, chỉ thiếu một chút là ảnh hưởng tới thị lực. Ây za, chính thằng này quyết định mắt bạn có tốt hay không nè, cận, viễn, loạn, mù lòa đều liên quan tới hắn hết đó. Bạn làm việc nhiều, trong điều kiện ánh sáng quá hoặc tù mù, tập trung vào một việc gì đó quá lâu hoặc tỉ mỉ (như khâu vá, thêu) đều cần nhiều vitamin hơn, nếu không sẽ ảnh hưởng tới thị lực. Hắn cũng cần thiết để nuôi dưỡng da và tóc, thiếu thì sẽ da sẽ khô, mụn nhọt, còn tóc thì khô, không bóng, có gàu, móng chân, móng tay dễ bị tróc. Ngoài ra, nó còn đóng góp vào việc duy trì dinh dưỡng, sự lành mạnh của các màng nhầy trong đường hô hấp và các bộ phận khác của cơ thể, thiếu một cái là có thể dẫn tới nhiễm trùng ngay, nguy hiểm lắm. Bạn có khoái ăn cà rốt sống? Nếu có thì tốt vì nó là nguồn thực phẩm bổ sung vitamin A tốt nhất đấy, ngoài ra, nó có trong các loại rau xanh có lá, khoai lang, cải hoa, bí, mơ và sữa nữa.

khoai lang

Bạn để ý cái bảng dưới đây mà cung cấp cho cơ thể nhé!

HÀM LƯỢNG VITAMIN A (tính theo đơn vị)
Cà rốt (sống) 11000
Rau dền 8100
Khoai lang 8100
Quả mơ tươi 8000
Bắp cải xoăn 7400
Lá rau cải đường 5100
Quả bí 4200
3300
Cải hoa 2000
Sữa 140

Các loại Vitamin B

Các loại vitamin B là những hợp chất có quan hệ gần gũi với nhau, thường thấy cùng với nhau trong các loại thức ăn. Giống như vitamin A, các loại vitamin B có liên quan tới sự trao đổi chất, ngoài ra, chúng còn giúp bảo dưỡng hệ thống thần kinh, sự tăng trưởng, điều hòa hoạt động của thận …

Phức hợp vitamin B tốt nhất là các loại rau xanh có lá, ngũ cốc nguyên hạt, men rượu bia bổ dưỡng, mầm lúa mì, cám gạo sau xay xát và các loại mộng. Tất cả các loại vitamin B đều hòa ta trong nước, vì vậy bạn luộc rau thì đừng có đổ nước đi nhé, lãng phí vitamin B đó, :D.

vitamin-b

Vitamin B3 (Niacin)

Bạn có thường cảm thấy buồn rầu và bực dọc không? Có thể do bạn thiếu vitamin B3 đó, nó còn được gọi là ‘vitamin nâng cao tinh thần’, nghe thú vị phết. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc giải phóng năng lượng thức ăn mà chúng ta đưa vào cơ thể, nên thiếu nó thì dù bạn ăn bao nhiêu vào cũng không đủ năng lượng mà hoạt động nhé, he he.

Muốn biết mình có thiếu vitamin B3 không? Dễ thôi, Zen chỉ cho bạn cách này: Bạn thè lưỡi ra, nếu thấy các gai vị giác ở đầu và hai bên lưỡi trở nên nhẵn, rồi dần dần hình thành các rãnh trên lưỡi, nhất là ở trung tâm lưỡi, là bạn thiếu vitamin B3 rồi đó. Vậy thì bạn cung cấp như bảng sau.

HÀM LƯỢNG VITAMIN B3 (Tính theo 100g)
Men rượu bia 38mg
Cám lúa mì 21
Đậu phộng 17,2
Hạnh nhân, đậu nành 3

Vitamin B2 (Riboflavin)

Bạn bị đau và viêm miệng, môi, da khô và có vẩy, mắt ướt và nóng đỏ, căng mắt và nhạy cảm với ánh sáng? Đó là do thiếu Vitamin B2 đó. Cơ thể chúng ta phải có đủ để giúp sản xuất và sử dụng các loại protein nó cần tới. Bạn hãy chủ động ‘nạp’ vitamin B2 theo như nguồn này.

HÀM LƯỢNG VITAMIN B2 (Tính theo 100g)
Men rượu bia 4,28mg
Hạnh nhân 0,92
Mầm lúa mì 0,68
Sữa 0,17
Bánh mì làm bằng lúa mì để nguyên cám 0,15
Rau dền 0,14
Đậu phộng 0,13

Vitamin B1 (Thiamin)

Giống như B3, B1 cũng cần thiết để giúp cơ thể tạo ra năng lượng từ thức ăn đưa vào, thiếu nó cũng gây ra mệt mỏi và kiệt sức, hơn nữa còn sinh ra các loại acid độc hại làm tổn thương tới não và các tế bào thần kinh. Ngoài ra, nó còn điều chỉnh huyết áp, tăng hoạt động của thần linh và giúp duy trì nhịp trao đổi chất của cơ thể. Mấy thực phẩm giàu vitamin này là mầm lúa mì, cám gạo sau xay xát, các loại quả hạch, các loại đậu khô, đậu quả, đậu nành …

Vitamin B12

Thằng này cần cho sự tăng trưởng và cấu tạo máu và cho sự bảo dưỡng các mô thần kinh được lành mạnh. Nếu thiếu nó, đặc biệt là khi các loại B khác cũng thiếu thì xuất hiện bệnh thiếu máu. Á đù! (đú à) Mà hay ở chỗ là các loại thức ăn thực vật không thể cung cấp tốt được loại này bởi vậy bạn hãy chủ động cung cấp qua sữa, ngoài ra là sữa đậu nành, mầm lúa mì, tảo biển.

Một điều lí thú Zen mới biết được là ngay cả khi bạn không nạp vào nhiều loại vitamin B thì vi khuẩn đường ruột có thể tổng hợp chúng cho bạn. Những sản phẩm sữa được nuôi cấy như là yaourt hoặc nước sữa béo sau khi đã lấy bơ ra, sẽ giúp bạn duy trì được một quần chủng vi khuẩn có lợi này. Có điều bạn cần lưu ý là thuốc kháng sinh sẽ tiêu diệt các vi khuẩn này nên nếu bạn phải uống thuốc kháng sinh thì sau đó bạn phải ăn nhiều yaourt để thay thế các vi khuẩn đó hoặc dùng bổ sung thêm vitamin B trong một thời gian. Thể nào mấy bạn gái hay uống sữa và ăn yaourt không những đủ vitamin B mà còn da dẻ trắng đẹp nữa chứ, hí hí.

Giờ thì Zen chạy đi mua ít cam cho sáng ngày mai xem có những vitamin nào trong đó nữa đây. Hẹn gặp lại các bạn nhé!

Zen Chap

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>