Có lẽ bạn đã được nghe câu chuyện về các binh sĩ kiệt sức sau trận hành quân và nằm la liệt ra để nghỉ thì tướng quân đó mới nói rằng phía trước có rừng mơ, đến đó rồi hẵng nghỉ. Thế là họ hăm hở tiến về phía trước và dù không có rừng mơ nhưng họ đã không bị sự mệt mỏi đánh gục. Nhưng vì đâu họ lại có quyết tâm ấy? Bởi trong lúc mệt mỏi và đói khát ấy thì những quả mơ hứa hẹn ở phía trước như một liều thuốc tăng lực giúp họ lấy lại tỉnh táo và sức khỏe. Và trong quả mơ chua ngoét ấy, có vitamin C, như các bác sĩ vẫn thừa nhận ‘Nếu thuốc nào được gọi là thần dược thì đó chính là Vitamin C’. Và hôm nay Zen mời các bạn ‘ăn chua’, các bạn thích chứ?

Vitamin C (acid ascorbic)

Bạn từng thấy lòng bàn tay bị bong da, chân răng chảy máu? Đó đều bắt nguồn từ việc thiếu vitamin C. Có thể nói, nó là loại vitamin nổi tiếng nhất trong các loại vitamin, nó giúp cho việc hình thành các mô liên kết mà các mô này gắn các tế bào với nhau và tạo ra dây chằng, sụn và các thành mạch máu. Bởi thế khi thiếu C là cơ thể dễ bị thâm tím, lợi chảy máu, răng dễ bị sâu, các khớp bị đau. Ngoài ra, C còn giúp sự hấp thụ và sử dụng các chất dinh dưỡng khác được dễ dàng, đặc biệt là chất sắt. Nó tập trung trong thủy tinh thể của mắt, vì vậy với những liều lượng lớn vitamin C có thể làm giảm nhiễm trùng mắt và bệnh đục thủy tinh thể.

Nhưng vai trò quan trọng nhất của vitamin C là làm một chất để khử độc của máu. Nghe rất lạ phải không bạn? Nó kết hợp với bất kỳ một chất độc hoặc một độc tố nào lọt vào cơ thể và khử nó, nhờ đó cơ thể được thanh khiết. Bởi vậy, những người bị bệnh cần được cung cấp nhiều C thì sẽ nhanh hồi phục nên bạn thường thấy người ta đi mua hoa quả nhiều chất chua để thăm bệnh nhân (như cam, quýt …) phải không?

vitamin-c

Dường như vitamin C còn khử và loại bỏ các chất thải độc hại của quá trình trao đổi chất của chính cơ thể, ví dụ như axit lactic. Những chất này gây ra mệt mỏi, đặc biệt sau những gắng sức. Bạn lao động mệt mỏi, say nắng, có dấu hiệu ốm … thì cốc nước chanh tươi có pha chút muối (hoặc là đường để giải khát) sẽ giúp bạn xua tan cơn mệt mỏi, bạn sẽ thấy tỉnh táo. Biết được công dụng kì diệu của vitamin C, ngành công nghiệp dược phẩm đã chế ra các dạng C sủi đó bạn. Uống cái C sủi vị cam hoặc chanh cũng ngon, lại tiện nữa :D.

C còn hữu ích trong việc làm giảm ức chế thần kinh, xúc động quá mạnh, cả những cảm xúc đau buồn, tiêu cực, gây ra nhiều độc tố trong cơ thể, những người bị rối loạn thần kinh dùng nó cũng thuyên giảm nhiều.

Zen hiểu được giá trị của vitamin này nên thường xuyên ăn các loại trái cây, ớt tây xanh, họ cam quýt (cam, quýt, chanh, bưởi …), cà chua, các loại rau xanh. Vì nó là 1 loại vitamin tinh tế, dễ bị nhiệt, oxy, ánh sáng và các chất kẽm phá hủy nên bạn nên ăn hoa quả rau khi chúng còn tươi nhé.

HÀM LƯỢNG VITAMIN C (Tính theo 100g)
Ớt tây xanh (sống) 128mg
Cải hoa 90
Cải bruxen 87
Rau lá củ cải 69
Cam 61
Chanh 53
Bắp cải 53
Bưởi 38
Quýt 31
Cà chua 23

Vitamin D

Vitamin D liên quan đến việc hấp thụ canxi và vì vậy nó quan trọng không những đối với việc cấu tạo xương mà còn đối với cả sự hoạt động thích hợp của hệ thần kinh. Trẻ con thiếu D hay bị bệnh còi xương và các bệnh xương khác, bệnh sâu răng, khiến cho tính khí nóng nảy, bực dọc và chứng mất ngủ trầm trọng. Bạn có thể cung cấp vitamin D qua việc tắm nắng và uống sữa, bơ. Thể nào dân phương Tây hay tắm nắng thế! 😀

vitamin-D

Vitamin E

‘E chính là hơi thở của đời anh’. Xời! Nghe như câu tán tỉnh dưng mà thực sự là vitamin E góp phần vào việc lưu thông máu giúp chúng ta bảo toàn oxy bằng cách không để các axit béo kết hợp với oxy làm lãng phí nó. Vì thế, đủ vitamin E thì lượng oxy được cung cấp vào gần như được dùng hết mà không bị axit béo ‘ăn’ mất. Không chỉ vậy, E còn có giá trị với bệnh hen suyễn và khí thùng, giúp cơ thể lành các vết thương mà không để lại sẹo, ngừa cơn đau và làm thành sẹo ngay cả ở chỗ bị bỏng nặng. Vì giúp lưu thông máu để tan những cục máu đông nên vitamin E ngăn ngừa được những cơn đau tim và chứng giãn tĩnh mạch.

Nó có trong dầu của tất cả các loại đậu đỗ, quả hạch và hạt, nhưng giá trị bị mất đi nhiều sau khi chiên. Dầu đậu nành rất giàu vitamin E, ngoài ra còn có trong mầm lúa mì, đậu quả và đậu hạt, lá rau xanh, khoai lang và bơ.

HÀM LƯỢNG VITAMIN E (Tính theo 100g)
Dầu đậu nành 14mg
Khoai lang 3,6
Đậu đỗ và đậu quả 2,4
2
Rau cải củ 2

       Qua hai buổi vào rừng tìm ăn hoa quả và phân tích độ ngọt, độ chua của chúng thì các bạn có thể ý thức rõ hơn về tầm quan trọng của các loại vitamin này với cơ thể của chúng ta, dù ít nhưng chất và không thể để thiếu nhé. Cơm thiếu, rau thiếu nhưng không thể để thiếu vitamin B (bồ), vitamin E (em) … được. Và từ mai, chúng ta sẽ ‘mò mẫm’ xem ăn cái gì cho tốt. Các bạn suy nghĩ trước đi nha. Gặp lại sau, hỉ! :p

Zen Chap

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>