Chào các bạn! Khi ăn hoa quả, các bạn có hay ăn cả vỏ của một số loại như táo, nho, ổi, xoài… không? Chắc hẳn ít nhiều cũng có nhỉ? :D. Ấy vậy mà chắc ít bạn biết rằng vỏ trái cây có rất nhiều công dụng và tốt cho sức khỏe chúng ta. Hôm nay, các bạn cùng Chap khám phá bí mật đằng sau lớp vỏ đó nhé! Ta đi thui nào!

Vỏ của một số loại trái cây rất giàu hoạt chất tự nhiên, đặc biệt là chất triterpenoid có tác dụng ngăn cản sự phát triển của các tế bào ung thư. Vì vậy, chúng ta nên chọn mua loại trái cây hữu cơ, được chăm sóc bằng phân hữu cơ, không dùng phân vô cơ hoặc phun hóa chất và các loại thuốc bảo vệ thực vật khác – và ăn cả vỏ để nhận được toàn bộ chất xơ cùng với hoạt chất tự nhiên chứa trong đó.

Dưới đây là công dụng của vỏ một số loại trái cây quen thuộc với chúng ta.

Vỏ táo: Với hơn một nửa lượng vitamin C nằm ở phần sát vỏ, vỏ táo có tác dụng chống oxy hóa còn mạnh hơn cả thịt táo, thậm chí còn mạnh hơn những loại rau quả khác. Ăn táo mà ăn cả vỏ cũng rất ngon, khiến miếng táo trở nên dai, giòn hơn. Thích nhất là được cầm nguyên một quả táo tươi ngon mà ngoạm một miếng thật lớn các bạn nhề!^^

vo-tao

Vỏ bí đao: Chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Vỏ bí đao có lượng nước phong phú, có tác dụng tiêu sưng, viêm, rất tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Do đó khi nấu canh, nên nấu cả vỏ bí. Tuy lớp vỏ bí đao cứng nhưng vitamin và khoáng chất sẽ tan vào nước, rất tốt cho cơ thể.

Vỏ dưa chuột: Vỏ dưa chuột chứa khá nhiều chất có vị đắng, là chất dinh dưỡng vốn có của dưa chuột được tích lũy lại. Ăn sống cả vỏ không những hấp thu được lượng vitamin C phong phú, mà còn hỗ trợ quá trình giải độc của cơ thể. Vỏ màu xanh của dưa chuột có chứa axit chlorogenic và caffein, có thể kháng khuẩn, chống viêm và phát huy vai trò của bạch cầu. Nhà Chap ăn dưa chuột cũng chẳng bao giờ gọt vỏ cả. Nếu sợ dưa chuột bị phun thuốc thì mẹ mình thường hay sục bằng máy sục ozon để khử độc. Như vậy, khi ăn thì mọi người cũng yên tâm hơn.

Vỏ cà tím: Cà tím là một trong những “bạn đồng hành” của người mắc bệnh tim mạch. Hàm lượng lớn chất dinh dưỡng được tích lại dưới lớp vỏ cà. Không nên gọt bỏ vỏ cà trước khi nấu ăn vì không những giảm giá trị bảo vệ sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt của cơ thể.

Vỏ cà chua: Cho đến nay, licopenen vẫn được xem là dưỡng chất thiên nhiên giúp chống oxy hóa hiệu quả, có thể phòng ngừa các chứng bệnh về tim mạch, ung thư. Dưỡng chất này có hàm lượng rất lớn trong vỏ cà chua. Một cách để có làn da tươi trẻ, khỏe mạnh tự nhiên đấy các chị em nhể? 😉

ca-chua1

Vỏ bí đỏ: Vỏ bí đỏ rất giàu kẽm và beta carotene nên không chỉ giúp duy trì da và móng khỏe mạnh mà còn giúp bảo vệ tim mạch, phòng chống ung thư. Món bí nấu canh và bí ướp gia vị đút lò sẽ ngon hơn khi để cả vỏ để nấu. Vỏ bí sẽ mềm khi được nấu chín. Ngoài ra, hạt bí cũng là nguồn cung cấp dồi dào axit béo omega-6 và những loại axit béo giúp phát triển trí não.

Vỏ khoai tây: Chỉ một nắm vỏ khoai tây đã cung cấp ½ lượng chất xơ hòa tan, kali, sắt, photpho, kẽm và vitamin C được khuyến nghị hấp thụ mỗi ngày. Thường thì nhà mình cũng hay gọt vỏ khoai tây trước khi đem chúng lên bếp chế biến, nhưng có lẽ từ nay về sau phải loại bỏ công đoạn gọt vỏ đó rồi.

Vỏ cam: Cho 5 – 15g vỏ cam tươi vào một ly nước nóng, hâm khoảng 10 phút, ta sẽ có một ly trà vỏ cam. Uống thường xuyên có thể chữa viêm phế quản, ho và táo bón. Vỏ cam cũng rất thơm nữa nên khi ăn, chúng ta chỉ cần gọt phần vỏ mỏng có màu phía ngoài, để lộ ra phần vỏ trắng và ăn cùng với thịt cam, có vị đăng đắng nhưng dậy mùi cam luôn, ngon lắm í.

Như vậy là chúng ta đã biết sơ qua về công dụng của vỏ một số loại trái cây mà ta quen dùng hàng ngày. Mong rằng, những thông tin trên sẽ giúp bạn tận dụng tốt những dưỡng chất quý báu từ thiên nhiên để giúp cơ thể chúng ta luôn khỏe mạnh nhé!

Chap Zen

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>