Theo kinh nghiệm của Chap thì đa phần mọi người e ngại việc ăn chay là do họ có suy nghĩ rằng ăn chay là thiếu chất, không đủ dinh dưỡng. Hiểu biết cơ bản của mọi người ăn thịt là trong thịt chứa nhiều protein và đây là chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Điều này đúng nhưng vẫn thiếu.

protein

Sau đây là tóm tắt của mình về những kiến thức trong cuốn sách “Khoa học ăn chay” của Phạm Thị Ngọc Trâm, BS: Hoàng Anh Thư dịch.

Một trong những chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho cơ thể chính là Protein. Hầu hết các tế bào của cơ thể chúng ta đều là các dạng của protein. Protein cần thiết cho sự phục hồi và phát triển, rất quan trọng trong sự cấu thành hoocmon và hệ thống enzym trong cơ thể. Nó điều khiển trực tiếp quá trình chuyển hóa của cơ thể và là yếu tố cần thiết để xây dựng các kháng thể trong máu nhằm tăng sức đề kháng.

Quan trọng như vậy nhưng không có nghĩa là chúng ta phải hấp thụ một lượng lớn protein hàng ngày và nhất là ăn càng nhiều thịt càng tốt. Thực tế thì chúng ta không cần nhiều protein đến vậy. Các công trình nghiên cứu đều cho rằng, ăn quá nhiều protein sẽ bất lợi cho gan và thận, gây ra các chứng bệnh khác. Do đó, sự ăn uống quá độ các loại thịt chỉ góp phần làm biến đổi cacbonhydrat, tích trữ mỡ thừa gây nên béo phì và các bệnh tim mạch khác.

Hơn nữa, các loại thực vật cũng là nguồn cung cấp protein dồi dào không kém so với thịt. Điển hình là protein trong đậu nành. Tổng số lượng protein được tìm thấy ở đậu nành cao gấp 2 lần thịt. Nhiều hạt dầu, hạt giống và đậu chứa 30% protein, trong khi thịt chỉ chứa 20%.

dau-nanh

Dưới đây là bảng thống kê lượng protein có trong các loại thực phẩm, các bạn tự mình so sánh nhé!

Thức ăn Lượng protein (gam)
Bột đậu nành 41.8
Đỗ tương 31.4
Sữa bột 26.4
Lạc 26
Đậu (Các loại) 24.7
Thịt bò 20.2
Thịt gà 18.6

Protein được tạo thành từ các phân tử nhỏ hơn gọi là axit amin. Khi protein vào dạ dày, nó được phân hóa thành các axit amin, được dùng riêng hay liên kết thành nhiều dạng protein cần thiết cho cơ thể. Có khoảng 22 loại axit amin, trong đó có 8 axit amin thiết yếu được tổng hợp bình thường trong cơ thể. Nếu một trong 8 axit amin này thiếu thì những thứ khác không thể dùng được. Như vậy, 8 loại này phải có mặt đầy đủ trong các bữa ăn hàng ngày và theo một tỉ lệ nhất định. Thịt không những không chứa đầy đủ các loại axit amin này mà nó còn thiếu một hoặc một số axit amin thiết yếu nữa. Trong khi đó, đậu nành và sữa lại chứa hầu hết các protein hoàn hảo này.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã tìm ra những cách kết hợp thức ăn giúp cơ thể có lượng protein đầy đủ với các axit amin cần thiết:

  • Sữa kết hợp với gạo, lúa mì, lạc vừng, đỗ hoặc khoai tây
  • Các loại đỗ với gạo, lúa mì, ngô, hạt vừng, các hạt có dầu
  • Lạc với gạo, ngô, lúa mạch, yến mạch
  • Đỗ tương với lúa mì, ngô, vừng
  • Rau củ với gạo, vừng hoặc các loại ngũ cốc

lúa mì

 

Nhiều người khi ăn chay đã không biết kết hợp các loại thức ăn, dẫn đến việc thiếu chất, thiếu dinh dưỡng. Chúng ta thường đổ lỗi cho chế độ ăn chay, nhưng các nhà khoa học đã chứng minh rằng nguyên nhân của việc thiếu dinh dưỡng là do ta ăn không đủ thức ăn cần thiết.

Như vậy, để có chế độ ăn chay hợp lí giúp cho cơ thể thực sự khỏe mạnh, bạn cần có những kiến thức đầy đủ để biết cách sử dụng và kết hợp các loại thức ăn, rau củ quả. Mình mong rằng với những kiến thức trên, các bạn sẽ có cái nhìn sáng suốt và khoa học hơn để phát huy lợi ích của việc ăn chay cho sức khỏe của chúng ta.

Chap

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Latest posts by admin (see all)

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>