“Bạn có biết người ăn chay có chế độ ăn uống như thế nào không?” Đó là câu hỏi mở đầu bức infographic mà Chap xin giới thiệu trong bài viết này. Đó cũng chính là câu hỏi mà Chap tin là ngay cả những người đã ăn chay một thời gian vẫn băn khoăn, chưa nói đến những người ăn mặn, chưa có nhận thức rõ ràng và đúng đắn về việc ăn chay.

Về cơ bản, bức infographic này cho chúng ta một cái nhìn khá toàn cảnh nhưng cũng không kém phần cụ thể về những dưỡng chất cần thiết để duy trì một cơ thể khỏe mạnh của con người. Tiếp đến là câu trả lời trực tiếp thông qua dẫn chứng về những món ăn cùng với tỉ lệ dinh dưỡng mà ta hấp thu được từ các thực phẩm đó. Bạn sẽ thấy rằng, những thực phẩm chay từ thực vật có thể hoàn toàn thay thế cho các loại thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản vì dưỡng chất trong đó chẳng thua sút tí nào. Chẳng hạn như, bạn luôn sợ rằng không ăn thịt thì lấy đâu ra chất đạm. Vậy thì lượng protein cần thiết cho chúng ta, bạn có thể lấy từ các loại đậu đen, đậu lăng, đậu hũ, bơ đậu phộng, sữa đậu nành, bánh mì, khoai tây… Nhu cầu protein của người trưởng thành là 46g cho nữ giới và 56g cho nam. Vậy bạn chỉ cần ăn 4 đến 5 loại trong số những thực phẩm nói trên là đã đủ lượng protein cần thiết cho mình. Tương tự với canxi, chất sắt, omega – 3, vitamin D và các dưỡng chất khác, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy lượng thay thế dồi dào trong sản phẩm từ thực vật khi đã “bái bai” các món ăn mặn.

Hơn nữa, thay vì từ một vài loại thịt, cá, ta phải đau đầu nghĩ cách chế biến thành nhiều món nào luộc, chiên, xào… thì nay ta có thể tha hồ lựa chọn các loại rau củ quả khác nhau để sử dụng bữa ăn của chúng ta. Mỗi loại một món thôi là có thể làm bàn ăn của chúng ta trở nên vô cùng thịnh soạn rồi. Tất cả chỉ phụ thuộc vào bàn tay phù thủy của các đầu bếp tài ba nhà bạn đó! 😉

Một số thực phẩm trong hình có thể không quen thuộc với dân Việt ta và cũng có rất nhiều loại rau củ quả ta hay ăn mà không được đề cập đến. Các bạn đừng lo và cũng không cần phải máy móc tuân thủ theo những gì mà bức hình đề cập. Ăn uống luôn cần sự khoa học và linh hoạt. Điều gì chưa rõ, ta có thể tự tìm hiểu thêm ở những tài liệu bên ngoài. Trong khuôn khổ một tấm infographic, Chap chỉ mong các bạn hiểu được giá trị dinh dưỡng của các thực phẩm thực vật luôn ngang tầm, thậm chí vượt trội hơn so với thực phẩm động vật. Bạn cũng cần nhận ra rằng những món ăn chay cũng rất đa dạng chứ không chỉ xoay quanh rau đậu đạm bạc. Hiểu được như vậy, việc ăn chay sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn, gạt bỏ được những thành kiến về sự ăn chay thiếu chất hay nghèo nàn trong việc chế biến. Tất cả đều phụ thuộc vào bạn mà thôi.

Nào, giờ thì ta cùng ngâm cứu tấm infographic này nhé! 😉

chế độ ăn uống của người ăn chay

Chap Zen

Little Chap

Vô tư như đứa trẻ nhưng cũng trầm tính như bà già. Thế là già hay trẻ nhỉ? 😛

------------
Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Latest posts by Little Chap (see all)

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>