Sau khi đã cùng Zen đi tới ngõ ngách của vấn đề về thịt và các loại thực phẩm chay hẳn là bạn đã tìm ra câu trả lời cho mình nên lần này, chúng ta chỉ khẳng định lại một lần nữa các thức ăn dinh dưỡng đó qua một số lưu ý dưới đây.

  1. Ăn các thức ăn đầy năng lượng và cần thiết cho sự sống

Loại thức ăn nào càng gần với trạng thái tự nhiên của nó thì giá trị dinh dưỡng càng lớn. Các thức ăn sống chứa đầy năng lượng cần cho sự sống (Prana), nên việc chúng ta cung cấp thức ăn chỉ là đưa chính chất Prana này vào cơ thể. Trong khi đó, nhiều loại vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết bị phá hủy hoàn toàn hay một phần khi đem nấu lên, đặc biệt là khi nấu chín. Bởi thế, hẳn sẽ tuyệt nếu bạn tiêu thụ những thức ăn chứa càng nhiều năng lượng tạo ra sức sống càng tốt, đơn giản là dùng chúng khi còn tươi, chưa bị tinh chế.

prana

Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên khi biết các bậc hiền triết cổ xưa đã thường sống hoàn toàn bằng các loại trái cây chưa nấu chín, các loại quả hạch (trái hồ đào, mà ngày nay chúng được gọi với cái tên: quả óc chó, thật vui phải không? :D), các loại củ ở rừng núi và họ đã sống lâu và khỏe mạnh. Cho nên, nếu có thể, bạn hãy ăn những thức ăn ở trạng thái tự nhiên của nó, càng tươi càng tốt, hoa quả tươi và rau sống hàng ngày. Cà rốt này, các loại đậu đỗ (đỗ giá là quen thuộc nhất còn gì, hì hì) và ngũ cốc mới nảy mầm là những thức ăn lý tưởng, đầy năng lượng cần cho sự sống. Vì thế, hãy ăn ít đi lượng thức ăn được chế biến và tồn trữ lâu, được đóng thùng, đóng chai, đóng hộp và các loại đã được xử lí hóa chất, ngâm dấm, ngâm muối. Bạn quá quen và khoái uống cocacola, Pepsi…, kì thực, chúng đặc biệt có hại cho sức khỏe, các công ty đồ uống giải khát hẳn sẽ… buồn khi bạn biết điều này, phải không? Và khi nấu nướng, bạn nhớ là đừng có nấu quá chín đấy, rau chưng, hấp tốt hơn là luộc, còn nếu luộc, hãy uống nước nữa, đừng đổ đi nhé! Cách luộc rau của người Tàu khựa rất tuyệt, Zen sẽ tìm hiểu rồi chia sẻ với các bạn sau, ô kê con gà trắng?

  1. Ngũ cốc nguyên cám và các loại thức ăn chưa tinh chế

Người ta vẫn nói cái gì còn thô nhưng thật hẳn có cái lý của nó, hẽ hẽ. Gạo trắng, bột trắng, đặc biệt là đường trắng, chúng chỉ có giá trị mặt kinh tế chứ thực ra có rất ít giá trị về thực phẩm so với gạo đỏ, bột mì còn nguyên cám và mầm lúa mì, mật mía, mật ong. Vấn đề là bạn có dám thay đổi để ăn không?

gao-nguyen-cam

  1. Đủ Protein nhưng đừng quá nhiều

Bạn lo không đủ protein? Hãy quẳng suy nghĩ đó sang 1 bên đi! Chính vì bạn nghĩ như thế, nên hàng ngày bạn cung cấp một lượng protein quá lớn, nhiều hơn mức mà cơ thể bạn thực sự cần và khi nó thừa, sẽ có hại cho gan, thận và là căn nguyên của nhiều bệnh tật khác. Một phần nguyên nhân cũng là vì chúng ta là nạn nhân của chủ nghĩa tiêu thụ, của các chiến dịch quảng cáo khổng lồ. Không chỉ ở các nước công nghiệp giàu có, mà cả ở các nước đang phát triển như Việt Nam, hiện nay mỗi ngày tiêu thụ một số lượng thịt khổng lồ, lớn gấp 2 đến 3 lần số lượng protein họ cần tới. Số protein dư thừa này được chuyển thành carbohydrate và được dự trữ lại ở dạng mỡ. Bởi vậy tình trạng dư thừa mỡ dẫn tới béo phì và các bệnh của nó như áp huyết cao và bệnh tim là một tình trạng báo động hiện nay. Trẻ em bây giờ béo hơn ngày trước nhiều. Bạn có nhìn ra điều đó?

Ta tạm nghỉ tí nhể! Bữa sau, Zen sẽ mời các bạn thưởng thức vườn cây của nhà xem ngọt tới đâu nhé! Chỉ lo sau đó các bạn chán đường trắng mà lại thường lui tới … thăm vườn của cây của tui thoai, hĩ hĩ.

Zen Chap

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>