Một trong những mối lo ngại của mọi người khi họ nghĩ về việc thực hiện chế độ ăn chay là ‘Liệu mình có đủ dinh dưỡng không nếu mình không ăn thịt?’. Mẹ Zen cũng e sợ điều này nên mỗi khi thấy Zen ăn thường than thở ‘mày ăn uống thế này làm sao đủ chất được con ơi!’ nhưng Zen chỉ cười vì biết rằng mẹ chưa hiểu hết về ăn chay và thực phẩm chay như thế nào. Rõ ràng là không có gì để phải lo lắng cả, bởi chế độ ăn chay có thể cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể và nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh điều này. Và hôm nay mời các bạn ‘đột kích’ phòng thí nghiệm cùng Zen để xem thực hư dư lào!

Trong số các chất dinh dưỡng cần cho cơ thể chúng ta, quan trọng nhất là protein. Phần lớn các mô của cơ thể được cấu tạo bởi protein, nó cần thiết để tăng trưởng và phục hồi, nó cũng còn là một thành phần quan trọng trong những hệ thống hoócmôn và enzym trong cơ thể chúng ta, các hệ thống này chi phối và điều hòa các quá trình của cơ thể và nó cũng cần thiết để tạo ra các kháng thể trong máu để chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

protein1

Có Protein ‘tốt’ và Protein ‘xấu’ không?

Rau mà lại nhiều chất dinh dưỡng như thịt á? Protein của chúng mà nhiều như trong thịt? Vớ vẩn! Đó là suy nghĩ của nhiều người, bạn có nghĩ như thế? Đây chính là một quan niệm sai lầm lớn khi cho rằng protein trong rau thấp kém hơn protein trong thịt. Trước đây, nhiều nhà khoa học đã xếp loại protein trong thịt là ‘thượng đẳng’ còn trong rau là ‘thứ đẳng’. Tuy nhiên, quan điểm này cho đến nay hoàn toàn bị bác bỏ vì các chất protein trong rau đã được chứng minh là cũng có tác dụng và bổ ngang với các protein trong thịt.

Mời các bạn xem bảng phân tích sau sẽ rõ.

THỨC ĂN (100G) LƯỢNG PROTEIN TÍNH THEO GAM
Sữa đậu nành (bột) 41,8
Đậu nành (khô) 31,4
Sữa (bột) 26,4
Đậu phộng (hay lạc) 26,0
Đậu 24,7
Thịt bò 20,2
Thịt gà 18,6
Thịt cừu non 16,8

Các loại acid amin thiết yếu và các chất ‘protein hoàn hảo’

Các chất protein được hình thành từ các phân tử nhỏ hơn gọi là acid amin. Khi protein được đưa vào dạ dày, nó được tách ra thành các thành phần acid amin và rồi chúng được sử dụng riêng lẻ hoặc tập hợp lại với nhau thành các loại protein khác nhau mà cơ thể cần đến. Có khoảng 22 loại acid amin, trong số đó có 8 loại được gọi là ‘acid amin thiết yếu’, thường thường có thể được tổng hợp trong cơ thể. Nếu bất kỳ một trong 8 acid amin này bị thiếu đi, thì tất cả acid amin kia trở thành vô dụng. Chính vì vậy tất cả 8 loại acid amin này phải có đủ ở trong cùng một bữa ăn. 8 acid amin thiết yếu này cũng còn phải có đủ theo các tỷ lệ nhất định, thậm chí nếu chỉ một loại không có được tỉ lệ thích hợp thì các loại acid amin còn lại cũng bị giảm đi một cách tương ứng và do đó cơ thể nhận được ít protein có sẵn hơn để sử dụng. Các loại thức ăn hoặc các tập hợp thức ăn cung cấp tất cả các loại acid amin thiết yếu theo tỷ lệ đòi hỏi thì được cho là có chứa loại protein hoàn hảo.

Protein trong thịt không phải là loại protein hoàn hảo độc nhất và thực ra nhiều loại thịt thiếu một hay nhiều các acid amin thiết yếu. Trong khi đó, đậu nành và sữa lại là chứa các loại protein hoàn hảo và tập hợp nhiều loại thức ăn tạo ra một loại thức ăn có chất lượng cao, vượt xa giá trị protein của bất cứ loại thức ăn đơn độc nào.

Các tập hợp thức ăn sau đây đã được các chuyên gia dinh dưỡng nhận thấy là cần để tạo ra các loại protein hoàn hảo:

  • Sữa với gạo, lúa mì, đậu phộng, mè, đậu hoặc khoai tây.
  • Đậu với gạo, lúa mì, bắp (ngô), quả hạch (trái hồ đào) hoặc mè.
  • Đậu phộng với gạo, lúa mì, bắp hoặc yến mạch.
  • Đậu nành với lúa mì, bắp hoặc mè.
  • Các loại rau với gạo hoặc bất kỳ một loại ngũ cốc nào hoặc mè.

dau-nanh-2

Những người dân nông thôn ở mọi nơi trên thế giới dường như đã ‘bổ sung’ được protein của mình theo bản năng, chẳng hạn bằng cách ăn gạo cùng với đậu hũ hay đậu đỗ (như ở Trung Quốc hoặc Ấn Độ) hoặc bắp và đậu đỗ (như ở Trung hoặc Nam Mỹ).

Các bạn thường thấy có những thông tin trên báo chí rằng những người suy dinh dưỡng ở các nước nghèo đang chết đói hay đang chết vì ‘thiếu protein’ và thường được đổ lỗi là do chế độ ăn chay. Nhưng các nhà khoa học đã thấy rằng những người này kém dinh dưỡng không phải vì họ không ăn thịt mà vì họ không có đủ thức ăn mà ăn. Một chế độ ăn chỉ có cơm (mà lại rất ít cơm) hoặc chỉ có khoai lang, dĩ nhiên là dẫn tới suy dinh dưỡng và chết sớm. Ngược lại, bất kỳ ở đâu trên thế giới, con người sống bằng chế độ ăn chay với đủ số lượng calo thích ứng và đủ các loại rau, ngũ cốc và rau đậu thì ở đấy con người được khỏe mạnh và phát triển nhanh.

Đấy, rõ ràng chỉ cần với những loại rau đậu, hạt như vậy là chúng ta không lo chết đói vì thiếu dinh dưỡng! Các bạn cứ yên tâm nhé! Giờ nhìn thấy cái gì cũng đầy chất hóa học, chất độc, ăn thế này cho nó … lành, he he. Ngày mai, bọn mình sẽ đi trồng rau và uống chút khoáng chất thiên nhiên nhẩy!

Zen Chap

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>