Rau củ quả chứa phần lớn các hoạt chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe. Chính các hoạt chất tự nhiên này góp phần tạo nên sắc màu cho thực phẩm. Trong việc ăn chay hàng ngày, nếu ăn đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm với nhiều màu sắc khác nhau thì chúng ta sẽ không phải lo sợ về việc thiếu chất dinh dưỡng. Ăn uống với chế độ 5 màu này luôn được người phương Tây ưa chuộng vì những lợi ích mang tới cho sức khỏe. Bài viết hôm nay, Chap xin giới thiệu và giải thích cho các bạn về 5 màu sắc “kì diệu” của thực phẩm thiên nhiên vì sao lại giúp chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh và trong lành như vậy nhé!

Nhóm màu vàng/cam

Có mặt trong một số loại rau của quả có màu vàng/cam, họ cam quýt:

  • Trái cây: kiwi (ruột vàng), xoài, cam, quýt, đu đủ chín, hồng, dứa, dưa hấu (ruột vàng)
  • Rau củ: Cà rốt, ớt chuông (vàng), bí đỏ, bí ngồi (vàng), bắp Mỹ, khoai lang

Thực phẩm có màu vàng/cam thường dồi dào carotenoid. Beta-carotene (thuộc nhóm carotenoid) là một chất chống oxy hóa mạnh, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và tim mạch. Ngoài ra beta-carotene còn giúp mắt chúng ta nhìn rõ trong ánh sáng lờ mờ và tăng cường hệ miễn nhiễm, giúp phòng chống cảm cúm.

ca-rot

Nhóm màu đỏ

Các loại rau củ quả có màu đỏ đều chứa hoạt chất tự nhiên như lycopene và anthocyanin.

Anthocyanin là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp kiểm soát tình trạng cao huyết áp và phòng chống những rối loạn tuần hoàn máu có liên quan đến bệnh tiểu đường. Anthocyanin có trong dâu tây, củ dền, lựu, ớt chuông (đỏ), nho đỏ… Trong đó, dâu tây là loại quả có tác dụng chống lão hóa, giảm cholesterol và suy giảm trí nhớ, giảm rủi ro mắc phải một số bệnh ung thư.

Lycopene cũng phát huy hiệu quả trong việc chống lại sự oxy hóa. Theo các nghiên cứu khoa học, thức ăn chứa nhiều lycopene giúp con người hạ thấp hàm lượng mỡ trong cơ thể. Chất này còn có thể phát huy ảnh hưởng tới chức năng của các mô mỡ và có tác dụng dự phòng các bệnh liên quan đến béo phì và tiểu đường tuýp 2. Lycopene tan trong chất béo, do đó chúng ta nên ăn cà chua đã được nấu với một ít dầu. Ngoài cà chua, ta cũng có thể tìm thấy chất này trong ổi xá lị, dưa hấu ruột đỏ.

dua-hau

Nhóm màu trắng

Nhóm rau củ quả này giàu allicin và indole, đồng thời cũng nhiều flavonoid,  quercetin và kaempferol.

Allicin có tác dụng ngăn ngừa các khối u. Nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn tỏi sống hoặc đã chín sẽ giảm ½ nguy cơ bị ung thư dạ dày và 2/3 nguy cơ bị kết trực tràng (coloretal cancer) so với người ăn ít hoặc không ăn tỏi. Tuy nhiên, theo mình thì người ăn chay cũng nên hạn chế ăn tỏi bởi mùi vị cay nồng và nhiều tố chất kích thích khiến cơ thể có mùi hôi, tính khí sinh nóng nảy và bị kích dục. Điều này càng không có lợi cho những ai tập yoga và thiền vì như vậy ta sẽ mất tập trung và khó lắng tâm để tập luyện hơn.

Một số rau củ quả có màu trắng như:

  • Trái cây: chuối, đào
  • Rau củ: bông cải trắng, tỏi, củ sắn, củ đậu, nấm, hành tây, hành ta, khoai tây, củ cải

cu-cai

Nhóm màu xanh lá cây

Nhóm rau củ quả có màu xanh lá cây thì quá phổ biến rồi phải không nào. 😀

Lutein và zeaxanthin trong thực phẩm màu xanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa mắt như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Đây là hai carotenoid duy nhất có ở võng mạc, nên còn được gọi là carotenoid võng mạc.

Chắc hẳn không ít các bạn đang đọc bài của Chap bị mắc cận thị, chính mình cũng là một người bị cận. Đây đơn giản là một tật khúc xạ của mắt do nhiều nguyên nhân gây ra. Nhưng nếu chúng ta đảm bảo có một chế độ dinh dưỡng tốt, đặc biệt là bổ sung nhiều chất như lutein, zeaxanthin, vitamin A và E trong thức ăn màu xanh thì sẽ góp phần giảm được nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, hợp chất indole trong rau họ cải giúp giảm nguy cơ mắc những bệnh ung thư có liên quan đến nội tiết tố như ung thư vú. Isothiocyanate và sulforaphane có trong rau họ cải có thể ngăn chặn tá động của các chất sinh ung thư và hạn chế sự tăng trưởng của khối u.

Rau củ quả màu xanh rất gần gũi chúng ta hàng ngày với:

  • Trái cây: Táo xanh, nho xanh, Kiwi ruột xanh, chanh
  • Rau củ: Atiso, măng tây, quả bơ, bông cải xanh, cần tây, su su, dưa chuột, đậu đũa, rau cải xanh, hành lá, ớt chuông xanh, đậu Hà Lan, cải bó xôi, cải xoong, bí ngô xanh

rau cảu

Nhóm màu xanh tím

Nhóm thực phẩm này rất dồi dào anthocyanin, phenolic (hay phenol) và các chất chống oxy hóa.

Anthocynin không chỉ có trong rau củ quả màu đỏ mà còn có trong rau củ quả màu xanh tím. Có đến 300 sắc tố tạo ra màu xanh dương, tất cả đều có hoạt tính chống oxy hóa cao.

Chưa có nghiên cứu rộng rãi nào ở con người, nhưng theo những nghiên cứu trên động vật, những sắc tố này giúp ngăn chặn những loại hóa chất gây ung thư và hạn chế sự phát triển của khối u. Chúng giúp vết thương mau lành, chống viêm nhiễm, bảo vệ mạch máu không bị tổn hại bởi các gốc tự do và phòng bệnh tim mạch.

Chúng ta có thể tìm thấy anthocyanin có trong nho tím, việt quất, trái tràm, dâu tằm; Phenolic có trong nho khô, cà tím, mận Bắc Hà.

nho-tim

Như vậy, bảng màu thực phẩm thiên nhiên với 5 màu sắc chủ đạo thực chất rất gần gũi với chúng ta nhưng lại chứa đựng các công dụng thần kỳ giúp phòng chống và đẩy lùi bệnh tật. Chỉ cần các bạn chú ý kết hợp để ăn đầy đủ và đa dạng các thực phẩm là đã có một chế độ ăn uống khoa học đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và khoa học. Kết hợp với tập yoga và thiền hàng ngày, các bạn sẽ có một sức khỏe dồi dào, tinh thần tràn đầy năng lượng. Hãy cùng Chap và Zen thực tập để cuộc sống thêm ý nghĩa các bạn nhé!

Chap

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>