Nhắc đến chất xơ chắc hẳn ai cũng mường tượng luôn ra những mớ rau xanh mượt. Nói thiệt là trước đây nghe đến tên chất xơ là Chap đã cảm giác có thứ gì đó xơ xác, tiêu điều và cứ nghĩ chất này chẳng có lợi nhiều cho sức khỏe. Thế nhưng, trên thực tế, chất xơ lại chứa trong mình rất nhiều lợi ích với sức khỏe của chúng ta mà có lẽ nhiều người cũng như Chap trước đây chưa biết hết được những lợi ích đó. Hôm nay, mình xin giới thiệu rõ hơn về những lợi ích mà chất xơ mang lại cho cơ thể chúng ta để những bạn đã, đang và sẽ ăn chay như Chap có thêm niềm tin đối với các loại thực phẩm thiên nhiên.

Tổng quan về lợi ích của chất xơ

Bữa ăn bao gồm các loại thực phẩm có nhiều chất xơ thường kéo dài hơn và gây cảm giác no sau khi ăn bởi chúng làm chậm quá trình vận chuyển thức ăn trong đường ruột. Điều này giúp cải thiện đường huyết do chất xơ làm chậm tốc độ phân giải đường từ thức ăn, vì vậy mà lượng đường huyết sẽ tăng chậm hơn, lượng ensulin cơ thể phát tiết ra cũng ít hơn, giúp ngừa bệnh tiểu đường. Đây chính là lí do vì sao người ăn chay sẽ không có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nữa.

chat-xo

Do chỉ tạo cảm giác no mà chống tăng lượng calo cho cơ thể nên thức ăn giàu chất xơ cũng giúp kiểm soát cân nặng. Các bạn vốn có thân hình tròn trịa như Chap nếu tăng cường ăn rau có cơ hội giảm cân rùi nhé! ;))

Ngoài ra, với khả năng kích thích hoạt động ruột và làm sạch đường ruột, thức ăn giàu chất xơ còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như viêm ruột thừa, táo bón. Điều này rất có lợi cho dân văn phòng không có cơ hội hoạt động nhiều, lại chỉ ngồi một chỗ cả ngày, chất xơ trong rau sẽ giúp các anh chị và các bạn giảm thiểu tối đa các bệnh trên.

Cùng với hoạt động của các vi khuẩn đường ruột, chất xơ cũng giúp ngăn ngừa bệnh ung thư đại tràng. Loại ung thư này rất hiếm gặp ở các nước có chế độ ăn uống truyền thống bao gồm chủ yếu là ngũ cốc, trái cây và rau củ.

Chất xơ có 2 loại: Chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan

Chất xơ hòa tan
Sự hiện diện của chất xơ hòa tan trong thức ăn giúp bạn làm chậm quá trình phân giải carbohydrate phù hợp như tinh bột thành đường đơn giản như glocose, từ đó làm chậm quá trình hấp thu đường và có thể giảm đường huyết.

Trong quá trình tiêu hóa, chất xơ hòa tan hình thành một khối giống như gel kết dính cholesterol vào trong phân. Nếu được sử dụng với số lượng vừa đủ, chất xơ hòa tan cũng có thể làm giảm cholesterol trong máu. Nguồn cung cấp chất xơ hòa tan bao gồm các loại ngũ cốc nguyên cám, trái cây, rau củ và các loại đậu.

Chất xơ không hòa tan
Loại chất xơ này có trong gạo lứt, bánh mì làm từ bột nguyên cám, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu hạt, vỏ của hoa quả. Chất xơ này không tan được trong nước và không được cơ thể tiêu hóa hay hấp thu.

ngu-coc-nguyen-hat

Việc bổ sung chất xơ không hòa tan vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp làm sạch đường tiêu hóa và kích thích nhu động ruột. Chất xơ hút nước trong ruột già, tăng thể tích và làm mềm phân, giúp dễ thải phân ra ngoài hơn.

Những thông tin trên về lợi ích của chất xơ đối với cơ thể chỉ là những thông tin tổng quan nhất từ nhiều cuộc nghiên cứu khoa học về chất xơ. Thế nhưng, nó đủ cho thấy chất xơ đem đến những tác dụng tuyệt vời như thế nào trong việc phòng tránh và đẩy lui bệnh tật giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh cả về bên trong lẫn vóc dáng bên ngoài. Qua những thông tin này, Chap mong rằng các bạn sẽ có thêm sự hứng khởi để đón chào nhiều hơn nữa những món ăn chế biến từ rau và các thực phẩm có nguồn gốc thực vật cho một sức khỏe dồi dào, tràn đầy sinh lực.

Chap

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Latest posts by admin (see all)

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>