Hình như do chay trường lâu năm, không còn món nào để ăn nữa, nên mẹ Chap cho bố con Chap chuyển sang ăn cám thì phải. Đã thế bà còn phổ biến và làm thêm phần cho mấy bác gần nhà cùng ăn nữa chứ. Đúng là ăn chay chẳng ăn được thịt nhợn thì ta… ăn tranh phần của nhợn vậy, hihi! Cơ mà Chap nói đùa thế thui chứ Chap từng nghe nhiều bác lớn tuổi kể rằng ngày xưa dân mình nghèo tới nỗi cám chẳng có mà ăn. Giờ có cám ăn rồi nên điều đó quả là quý lắm. Và bạn sẽ thấy điều này quý hơn nữa nếu đã thấy hết tác dụng của cám gạo đối với sức khỏe con người, chứ không chỉ với heo đâu nhé! 😉

Nhiều người có lẽ cũng đã quen thuộc với cám gạo trong việc làm mềm mịn da, chống nám, tẩy tế bào chết, tắm trắng hay làm mượt tóc… Tuy nhiên, ít ai lại nghĩ đến việc sử dụng cám gạo như một món ăn bổ sung dưỡng chất bên cạnh những món ăn hàng ngày. Bạn cần biết rằng hạt gạo không đơn giản như thứ chúng ta vẫn thường thấy trong nồi đâu nhé! Một hạt gạo đầy đủ được cấu tạo với các thành phần: Vỏ trấu, cám gạo, phôi và gạo. Trải qua nhiều công đoạn xay xát và làm bóng, hạt gạo trắng tới được tay chúng ta chỉ là phần trong cùng của hạt gạo, chứa tinh bột và chiếm phần lớn khối lượng. Tuy nhiên, phần bị gột bỏ đi cùng với vỏ trấu, dù chỉ chiếm 7 – 10% khối lượng nhưng lại chứa phần lớn giá trị dinh dưỡng của toàn bộ hạt gạo. Đó chính là lớp cám gạo dồi dào protein và lipit mà ta bỏ qua đấy.

Theo một bài viết trên website của Viện Y học ứng dụng Việt Nam, các số liệu thống kê từ nghiên cứu ở Mỹ cho thấy cám gạo có 453 chất chuyển hóa, trong đó có 65 chất tiềm ẩn khả năng tăng cường sức khỏe và dược lý đã biết và 16 chất chưa từng được nhắc đến. Trong số này, các amino acid, vitamin, cofactor chiếm đến gần 50% tổng hàm lượng phân tử nhỏ. Các chất này và các chất chuyển hóa thứ cấp được cho là có lợi ích dinh dưỡng và y học. Ngoài ra, người ta cũng thấy cám gạo có hàm lượng protein khá cao, đến 12 – 15%. Một khẩu phần cám gạo (tương đương 28g theo tiêu chuẩn Bộ nông nghiệp Mỹ USDA) cung cấp nhiều hơn phân nửa nhu cầu mỗi ngày các loại vitamin như thiamine, niacin và vitamin B6. (Link bài báo gốc: http://vienyhocungdung.vn/bat-ngo-voi-ham-luong-dinh-duong-cao-trong-cam-gao-20170610101507606.htm).

Các con số khác mà Chap tìm hiểu được, một khẩu phần cám gạo như trên chứa 5,8g chất béo trong đó có 4,2g là chất béo không bão hòa lành mạnh. Cám gạo cũng cung cấp 13,9g carbohydrate. Chỉ 0,3g trong số carbohydrate đó là đường. Phần còn lại chia ra giữa chất xơ thực phẩm và carbohydrate phức tạp. Chất xơ thực phẩm giúp cơ thể tăng khả năng tự vệ, hỗ trợ chức năng hệ tiêu hóa và hệ tuần hoàn. Các carbohydrate phức tạp chuyển hóa chậm, duy trì năng lượng trong thời gian dài và giúp ổn định lượng đường trong máu.

Với mỗi 28g cám gạo, bạn nhận được 3,7g protein, chiếm 7% nhu cầu hàng ngày của bạn. Cám gạo cũng rất giàu mangan, cung cấp hai lần yêu cầu hàng ngày của mỗi người. Nó cũng chứa 55% lượng magie, 47% phốt pho, 29% sắt, 12% kali, 11% kẽm và 10% nhu cầu đồng hàng ngày của chúng ta. Hơi hoa mắt tí nhưng những số liệu trên đủ để bạn thấy rằng cám gạo, với thành phần dinh dưỡng dồi dào như vậy, chắc chắn là một thực phẩm bổ dưỡng mà con người đã vô tình bỏ qua (và nhường nó cho một loài động vật dễ thương khác, phải chăng vì các bạn í được ăn cám thường xuyên nên da dẻ mới hồng hào dễ thương như vậy nhỉ?! :P). Chẳng những thế nên các thầy thuốc từ xưa đã phát hiện ra tác dụng chữa bệnh của cám gạo và sử dụng nó trong nhiều bài thuốc để điều trị các chứng bệnh khác nhau như tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, béo phì, bệnh về gan… Nếu tò mò, bạn hãy tự tìm mình hiểu xem sao nhé!

Đã tốt như vậy, cám gạo cũng là thực phẩm khá dễ ăn nếu bạn biết cách chế biến hợp lý. Cám gạo mua ở ngoài thường lẫn cả trấu và tấm. Nếu đem về chế biến ngay thì quả là khá khó ăn. Để có được cám gạo mịn như bột mì, khi mua về, mẹ Chap vẫn dùng rây để lọc hết phần trấu và tấm ra, sau đó mới đem rang và chế biến thành món ăn. Việc rang cám cũng là cả một nghệ thuật bởi kích thước nhỏ khiến nó trở nên dễ bị vón cục. Bởi vậy, bạn chỉ nên để lửa nhỏ, rang cho thật đều tay, tới khi cám chuyển sang màu vàng nâu, có mùi thơm hấp dẫn thì mới tắt bếp. Cám rang không bị mất đi tác dụng mà còn có thể giúp chúng ta bảo quản được lâu hơn, cho các bạn mọt khỏi ăn tranh với mình nữa.

Nói cho dễ hình dung thì bạn có thể chế biến cám cùng với nước như cách mà ta quấy bột cho trẻ con ăn, thêm một chút đường hay muối tùy khẩu vị. Đơn giản hơn, bạn có thể pha cám gạo với nước, khuấy đều lên với một chút đường như cách mà chúng ta uống bất kỳ loại bột dinh dưỡng nào. Có lần mẹ Chap còn trộn cùng với bí ngô xay nhuyễn, ăn cũng khá ngon. Ngoài ra người ta cũng dùng cám để nấu cháo hay làm bánh. Cơ mà những món này mẹ Chap chưa thử nghiệm nên khi nào được ăn, Chap sẽ chia sẻ với các bạn công thức nhé!

Đó bạn thấy không, ai bảo ăn chay thì ít món ăn với thiếu dinh dưỡng nhỉ? Thực ra, xung quanh chúng ta có rất nhiều thực phẩm ngon, lành và nhiều dưỡng chất mà chúng ta bỏ qua hay chưa thấy hết công dụng của chúng. Thịt động vật không phải thức ăn duy nhất và sống còn dành cho con người. Hãy thử một lần đổi món với các loại thực phẩm từ tự nhiên khác, rồi bạn sẽ thấy thiên nhiên ưu ái chúng ta biết nhường nào và ta càng nên có trách nhiệm để bảo vệ cũng như duy trì vẻ đẹp thuần túy của thiên nhiên, thông qua cách ăn uống thuận tự nhiên này.

Chap Zen

Little Chap

Vô tư như đứa trẻ nhưng cũng trầm tính như bà già. Thế là già hay trẻ nhỉ? 😛

------------
Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Latest posts by Little Chap (see all)

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>