Hú le các bợn. Chuyến ‘thám hiểm’ đại dương chay của Zen lại tiếp tục và hôm nay Zen mang theo cả một giàn khoan cùng các máy móc phân tích chất để tìm các loại muối khoáng tốt cho cơ thể. Bạn hứng thú thì theo Zen nào!

Nắng nóng thế này có kem ăn thì tuyệt cú vọ, nhể! Bạn thích kem vị vani, sô cô la, hay dâu tây? Thành phần chính của kem là bột mỳ, ta thêm các nguyên liệu, hương liệu khác như sữa, trứng, vani, sô cô la hay dâu tây … để tạo ra các vị riêng của nó. Và các chất liệu cho thêm này cũng giống như thành phần của muối khoáng trong cơ thể chúng ta. Tuy số lượng chiếm tỉ lệ nhỏ nhưng các loại muối khoáng thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, chúng là những thành phần cần thiết cho hầu hết các phản ứng hóa học và cần thiết cho việc cấu tạo xương, cơ, thần kinh và máu. Chúng cũng còn cần thiết cho việc dẫn truyền các xung động tần kinh và cho sự tiêu hóa. Không có đủ tất cả các muối khoáng cần thiết khác nhau thì chắc chắn là bạn sẽ sinh ra nhiều bệnh tật đấy. Và sau đây chúng ta cùng đi sâu để hiểu về chúng để xem chúng là những loại gì nhể. Hề hề.

Chất sắt (Fe)

Bạn nghĩ có giống với sắt có trong thanh sắt không? Chính là nó đấy! Ngạc nhiên chưa? 😀 Khi bạn bị làm sao đó và có cơ hội ‘nếm’ vị máu, bạn sẽ thấy có vị gì đó chát chát, tanh tanh, đó chính là mùi của sắt, cũng hơi giống mùi của sắt han gỉ, hi hi. Ấy vậy mà nó là một loại muối khoáng rất cần thiết để giúp mang oxy trong máu tới các tế bào. Nếu thiếu hụt nó, bạn sẽ bị bệnh thiếu máu, với những triệu chứng như mệt mỏi kéo dài, nhức đầu, ốm yếu, khó thở, chóng mặt, hay quên và tinh thần uể oải. Chà, nguy hiểm phết đấy!

sat-trong-mau

Chế độ ăn chay thực ra mang tới nhiều chất sắt, chúng có nhiều trong các loại rau xanh, đậu nành, các trái cây đã phơi khô, đậu hạt hoặc bánh mỳ làm từ bột còn nguyên cám. Mầm lúa mì, phần có nhiều dinh dưỡng nhất của hạt lúa mì cũng là một nguồn cung cấp sắt tuyệt hảo.

Ngày trước, các cụ nghèo đói dưng mà không có thiếu chất này bởi nấu ăn trong nồi gang sẽ làm tăng lượng sắt trong thức ăn. Còn bây giờ, nấu trong toàn nồi cơm điện, xong chảo làm từ hợp kim, không gỉ với cả không dính, làm quái gì có sắt được cơ chứ. Hiện đại đấy, nhưng mà lại không có được bổ xung sắt. Bệnh thiếu máu do thiếu sắt là vấn đề thường thấy ở trẻ nhỏ, thanh niên và phụ nữ (hành kinh gây mất nhiều chất sắt; eo, nhắc đến cái nỳ sao xí hổ quá ta, :p). Bởi thế, trẻ em, phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mang thai, cần chú ý để có đủ chất sắt. Đơn giản là nên ăn thêm nhiều rau củ quả (có màu đỏ thì càng tốt, như rau rền đỏ, cà chua, lòng đỏ trứng … ), các loại cải (đặc biệt cải bó xôi, cải xoăn), đậu, lạc, mè … hay ở quê có thể dùng mật mía (thay đường).

Hàm lượng chất sắt trong thức ăn (trên 100g)
Men rượu bia 17,3 mg
Mầm lúa mì 9,4
Trái cây phơi khô (mơ, mận, nho) 5,5
Đậu hạt và đậu nành 3
Rau dền và rau củ cải đường 3

Để phát hiện thiếu máu hay không cũng dễ, bạn cứ thử để ý xem có những lằn gợn nằm dọc trên các móng tay hay không là biết ngay mà, :D.

Canxi

‘Kem đánh răng XXX có chứa canxi, giúp răng chắc khỏe bla bla’. Hê hê, hẳn là bạn nghe đến những quảng cáo tương tự như thế này. Đúng là kem đánh răng có canxi đó, nhưng thực tế thì ta tiếp nhận được bao nhiêu qua đánh răng đâu, chỉ là một phương thức bán hàng, hị hị. Nhưng đó là một chiêu hay vì đã nhấn mạnh đến vai trò của yếu tố canxi với cơ thể bởi quả thực chúng rất cần thiết để tạo thành xương và răng, giúp cho đông máu, cũng là một chất xúc tác trong nhiều phản ứng sinh vật học và cần thiết trong việc truyền đi các xung lực thần kinh trên khắp cơ thể. Thiếu nó, bạn sẽ đau lưng thường xuyên, thần kinh căng thẳng này, bồn chồn, cáu kỉnh và mất ngủ. Còn thiếu nhiều nữa, chắc chắn xương bạn sẽ … mềm như bún, đố bạn đứng thẳng được đó.

bộ xương

Còn với răng, nhiều canxi sẽ giúp răng chắc khỏe, răng khỏe thì ít rụng, ít rụng thì về già vẫn nhai tốt, nhai tốt thì ăn được, ăn được mới sống lâu, các cụ vẫn nói thế mà, hi hi

Một nguồn canxi tốt nhất là sữa. Trước đây, khi chưa ăn chay thì Zen toàn ăn cả xương cá, vỏ tôm, cua, gặp hải sản càng khoái. Dưng mà giờ thì phải ăn khác đi rùi, he he. Và ngoài một cốc sữa nóng vào buổi tối trước khi đi ngủ thì bạn có thể lấy từ các nguồn khác như dưới đây.

HÀM LƯỢNG CANXI TRONG THỨC ĂN (100g)
Rau củ cải tây (turnip greens) 246 mg
Hạnh nhân 234
Bắp cải xoăn 179
Sữa 118
110
Rau dền 93
Cải hoa 88
Đậu nành 73
Quả mơ khô 67

Chà, các chất này coi thế mà quan trọng nhỉ, còn hơn vàng ấy chứ. Hôm nay ta tạm dừng ở đây đã các bạn nhỉ? Đến giờ Zen tớ phải đi đón con rồi, Zen sẽ tranh thủ mua muối cho phần tiếp theo nhé, hĩ hĩ.

Zen Chap

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>