Ăn chay vốn đã mang lại cho cơ thể con người rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Tuy nhiên, việc chọn lựa, chế biến các loại thực phẩm để thu được nhiều chất dinh dưỡng nhất thì chưa hẳn ai cũng hiểu biết đầy đủ. Sau đây, Chap xin bật mí 6 phương pháp lựa chọn và chế biến thực phẩm để có thể sử dụng tối đa các chất dinh dưỡng trong đó, mang lại sức khỏe hoàn hảo cho cơ thể:

1.      Ưu tiên sử dụng thực vật thiên nhiên hơn thực vật tinh chế

Thực vật thiên nhiên ở đây là các loại thực vật được thu hoạch trên các cánh đồng, ta mua về và chế biến thành các món để ăn luôn. Còn thực vật tinh chế là những loại rau củ quả, trái cây đã qua 1 hay nhiều công đoạn chế biến để trở thành những thực phẩm khác.  Đặc biệt có 3 loại thực phẩm tinh chế mà chúng ta nên hạn chế sử dụng đó là 3 trắng: Gạo trắng – bột trắng – đường trắng. Thay vào đó là 3 loại nên dùng: Gạo đen, toàn mạch, đường đen. Chắc hẳn các bạn sẽ ngạc nhiên vì 3 trắng được lưu ý ở trên lại là những thực phẩm mình ăn hàng ngày phải không? Thực tế là, gạo trắng, đường trắng và bột trắng là những thực phẩm đã qua tinh chế nên khoáng chất và vi lượng không còn được như nguyên bản, chính là 3 loại đen kia. Do quá trình xay xát, các chất dinh dưỡng từ thực vật thiên nhiên ban đầu bị mất đi, khi chúng ta ăn sẽ không còn nhiều dưỡng chất có lợi cho mình nữa, thậm chí những chất còn sót lại chỉ là đường thì ăn nhiều còn làm gia tăng nguy cơ mắc một số bệnh như béo phì, tiểu đường… Do đó, khi ăn chay, chúng ta nên lựa chọn các loại thực phẩm càng tự nhiên càng tốt, hạn chế các sản phẩm được chế biến sẵn. Như vậy, chúng ta sẽ tận dụng tối đa được các chất dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm đó.

gạo đen

2.      Phương pháp 5 màu: Xanh (lá cây) – Đỏ – Vàng – Trắng – Đen

Đây là phương pháp ăn uống không xa lạ gì với người phương Tây. Thậm chí có nơi, người dân bắt đầu chiến dịch “1 ngày 5 màu” trong bữa ăn hàng ngày, khuyến khích mỗi ngày, mỗi người ăn từ 5 đến 9 loại rau củ khác nhau. Khi ăn đầy đủ các loại thực phẩm theo 5 màu này, các bạn sẽ thu được đầy đủ các loại khoáng chất, vitamin, chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Để hiểu rõ thêm về phương pháp này, các bạn xem thêm bài “Hoa mắt với 5 màu thực phẩm mà Chap đã đăng hôm trước nhé!

3.      Hấp thu đa dạng hóa các chủng loại thực vật

Theo các chuyên gia y tế, mỗi người nên đa dạng hóa các loại thực phẩm trong bữa ăn. Thức ăn càng đa dạng thì càng có lợi cho sức khỏe. Khi chế biến món ăn hỗn hợp, chúng ta vừa cung cấp được nhiều chất dinh dưỡng cho mình, vừa bảo toàn dinh dưỡng trong thực phẩm. Bởi một hay một số thực phẩm nhất định thì không thể cung cấp toàn bộ dưỡng chất mà cơ thể cần. Do đó, khi ăn đa dạng hóa các loại thức ăn, chúng ta sẽ có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Trong đó, mỗi bữa ăn cần  đủ 4 nhóm thức ăn để cung cấp đủ năng lượng, acid amin, vitamin và khoáng chất gồm: Nhóm chất bột (Ngũ cốc), nhóm chất đạm (Đậu nành), nhóm dầu và nhóm vitamin và muối khoáng (Hoa quả)

đa dạng1

4.      Tránh thực phẩm độc hại, ít thuốc trừ sâu, thuốc hóa học

Điều này chắc chắn là mình không cần phải giải thích nhiều nữa. Theo bản năng sinh tồn thì chúng ta cũng chẳng bao giờ muốn… đâm đầu vào chỗ chết bao giờ để mà lựa chọn thực phẩm độc hại phải không nào? 😀 Khi chọn thực phẩm, các bạn nên chọn những loại thực phẩm sạch, an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, như vậy thì mình sẽ yên tâm hơn khi ăn và các chất dinh dưỡng trong thực phẩm sạch đó sẽ được bảo toàn do không bị các chất hóa học độc hại từ các loại thuốc kia phá hủy.

5.      Chế biến món ăn theo công thức “4 ít 1 nhiều”

“4 ít 1 nhiều” ở đây chính là: Ít dầu, ít muối, ít đường, ít chất đạm, nhiều chất xơ. Các món ăn được chế biến theo công thức trên sẽ đảm bảo nguyên vẹn nhất chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Các loại gia vị, chúng ta nên cho vừa phải, không nên lạm dụng. Quá trình chiên xào thức ăn sẽ làm các chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị tiêu hao nhiều. Do đó, với các thực phẩm từ thực vật, chúng ta nên sử dụng các phương pháp chế biến như luộc, hấp… để các khoáng chất và vitamin không bị thất thoát.

6.      Rau củ quả mua ở địa phương, nơi mình cư trú

Một số chuyên gia về thực phẩm khuyên người tiêu dùng nên chọn lựa các loại thực phẩm theo mùa mua tại nơi mình sinh sống do thực phẩm, rau củ, trái cây như vậy bao giờ cũng tươi ngon và giá rẻ. Thực phẩm không những giữ được mùi vị thơm ngon mà còn giàu dưỡng chất nhất. Sử dụng các thực phẩm này, người tiêu dùng cũng tránh các tác hại từ các chất độc được sử dụng để bảo quản thực phẩm với các loại trái mùa và chuyển từ nơi khác tới. Do đó, chọn thực phẩm theo tiêu chí “mùa nào thức nấy” tại địa phương là cách lựa chọn khôn ngoan để chúng ta hấp thụ tối đa dinh dưỡng trong các loại thực phẩm.

noi-cu-tru

Vừa rồi, Chap đã chỉ ra cho các bạn những phương pháp để chúng ta có thể tận dụng được tối đa dinh dưỡng trong thực phẩm từ thực vật để việc ăn chay mang lại sức khỏe toàn diện cho cơ thể chúng ta. Chúc các bạn sẽ thu được nhiều lợi ích khi sử dụng các phương pháp trên trong quá trình lựa chọn, chế biến thực phẩm.

Chap

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Latest posts by admin (see all)

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>