Nhiều loại vitamin trong thực phẩm dễ bị hao hụt bởi thời gian khi lưu trữ, quá trình chế biến và đun nấu ở nhiệt độ cao. Nếu không bảo quản và chế biến đúng cách thì lượng vitamin sẽ bị chúng ta vô tình làm thất thoát và chúng ta sẽ không thể tận dụng được hết nguồn dinh dưỡng quý báu của thiên nhiên này. Dưới đây, Chap xin đưa ra 3 lưu ý nhỏ để giúp các bạn biết cách bảo toàn và tận dụng tối đa lượng vitamin trong thực phẩm:

1. Ăn trái cây và rau củ vừa thu hoạch
Trái cây và rau củ chứa hàm lượng dưỡng chất cao nhất khi chúng vừa được thu hoạch và lúc vừa chín tới. Do đó chúng ta nên ăn ngay, càng sớm càng tốt những hoa trái vừa thu hoạch thì lượng dưỡng chất trong chúng sẽ… không còn lối thoát. Khi ăn những trái vừa hái trên cây hay rau mới cắt ngoài vườn hoặc ruộng chắc hẳn các bạn đều thấy hương vị của chúng lúc đó là tươi ngon nhất. Vậy nên, để bữa ăn vừa ngon miệng, vừa tận dụng hết lượng vitamin trong đó, chúng ta không nên chần chừ bảo quản thức ăn quá lâu mà hãy ăn luôn và ngay nhé!

rau-qua-tuoi

Việc thu hoạch rau củ quả quá sớm hoặc để tới khi chín lục cũng phải hạn chế. Do đó, khi chọn thực phẩm, bạn cũng nên chọn những loại rau củ chín tới, không xanh quá cũng không chín quá để tận dụng được lượng dưỡng chất đầy đủ nhất trong đó.

2. Bảo quản thực phẩm theo phương pháp đông lạnh
Đông lạnh là một phương pháp tốt để bảo quản nông sản bởi vì chúng thường được hái ở thời điểm tươi ngon nhất, được bảo quản ở nhiệt độ thấp để giữ lại các dưỡng chất. Nghiên cứu cho thấy, rau quả đông lạnh còn tốt hơn cả đồ tươi vì có những vitamin như vitamin C rất dễ bị phân hủy dưới nhiệt độ cao, nước và ánh sáng nên trong trạng thái đông lạnh, dưỡng chất này không bị mất đi.

Nếu không có điều kiện bảo quản lạnh thì các bạn nên để thực phẩm ở nơi mát mẻ, không có ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

thuc-pham-dong-lanh

3. Giảm thiểu thời gian nấu nướng
Việc đun nấu cũng làm mất vitamin trong thức ăn. Nhiều loại vitamin tan trong nước bị mất đi do nhiệt độ chẳng hạn như vitamin C hay B12. Vì vậy, các bạn nên giảm thiểu thời gian nấu nướng, không nên xào xáo quá lâu. Tránh luộc rau củ với nhiều nước do vitamin sẽ tan hết vào trong nước. Mình để ý thấy nhiều người có thói quen luộc rau thật nhừ, như vậy chất dinh dưỡng bị thất thoát rất nhiều trong quá trình mình ninh rau. Hơn nữa, dưỡng chất trong rau lại tan ra nước hết mà đôi khi nước rau mình lại không uống hết và bỏ đi rất lãng phí. Do đó, thay vì luộc, chúng ta có thể hấp chín hoặc cho rau củ vào lò vi sóng với một ít nước để giữ được dưỡng chất ở mức tối đa.

Trên đây là 3 cách bảo quản và chế biến thực phẩm để chúng ta có thể tận dụng hết những chất dinh dưỡng và vitamin trong thực phẩm nông sản. Chúc các bạn áp dụng thành công để trở thành những người ăn chay thông minh và khỏe mạnh.

Chap

admin

Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>