Ở phần trước, các bạn đã biết tới 9 tác hại của nước ngọt. Hôm nay, chúng ta tiếp tục tìm hiểu các tác hại khác không ngờ tới của loại nước uống rất được ưa chuộng này và học cách cai nghiện chúng nhé!

  1. Đường trong nước ngọt có thể gây nghiện

Bất cứ ai đã từng tham dự bữa tiệc sinh nhật của một đứa trẻ sẽ cảm nhận được điều này.

Đường kích thích sự phóng thích dopamine, chất dẫn truyền nội tiết thần kinh trong não, làm cho chúng ta cảm thấy tươi khỏe và hưng phấn. Đây cũng chính là cách chất gây nghiện cocaine làm việc – nên có thể giải thích lý do tại sao rất khó để từ bỏ đường, mặc dù ta biết nó không tốt.

Dẫu biết tôi đang ở trong một trạng thái không lành mạnh về mức đường sau khi no căng bụng, nhưng vẫn thèm dùng thêm soda hay đồ ngọt tráng miệng.

Một dấu hiệu mách bảo nữa là tình trạng sụt đường khoảng 1-2 giờ sau khi gây hưng phấn. Khi từ ngoài nhìn vào, nó thực sự có điểm tương đồng dễ nhận thấy với các hành vi của người nghiện ma túy!

  1. Tác hại của nước ngọt cho răng của bạn

Các axit photphoric phiền toái tôi đã đề cập trên đây – là thứ cản trở sự hấp thụ canxi và có thể dẫn đến chứng loãng xương – cũng là một cơn ác mộng cho răng của bạn.

Loại axit này có thể dẫn đến suy răng, thối răng, sâu răng và bệnh nướu răng. Và hãy nhớ, acid này cũng có mặt trong loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng, vì vậy thực sự không có lối thoát.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nha Khoa Tổng Hợp cho rằng những thiệt hại gây ra cho răng bởi uống nước ngọt đôi khi còn tồi tệ hơn, so với tác hại của thuốc.

Thực tế, trong một trường hợp được chia sẻ trong nghiên cứu này, một phụ nữ đã phải nhổ bỏ tất cả răng vì uống quá nhiều loại nước ngọt ăn kiêng. Tôi thì tôi đã phát khiếp nếu phải nhổ 1 cái răng chứ không thể tưởng tượng được sự đau đớn của việc nhổ toàn bộ hàm!

“Đều có sự mòn răng nghiêm trọng do nồng độ axit cao trong thử nghiệm – ma túy đá, crack (vụn), và nước ngọt,” Mohamed A.Bassiouny, DMD, Thạc sỹ khoa học, giáo sư, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

“Axit citric có mặt trong cả nước ngọt thường và nước ngọt ăn kiêng đều gây ra mòn răng,” Tiến sĩ Bassiouny nói.

Nếu cái ý nghĩ mất đi nụ cười của bạn không đủ đáng sợ, có lẽ hàng mớ tiền phải chi cho các tiệm nha khoa sẽ thuyết phục bạn từ bỏ nước giải khát nguy hiểm.

  1. Một số loại nước ngọt có chứa chất kháng cháy có độc tính cao

Một số loại soda có chứa chất chống cháy có độc tính cao. Chất chống cháy thường hiện diện trên các mặt hàng mà, bạn biết đấy, bạn không muốn chúng bắt lửa. Những thứ như ghế sofa hoặc khăn trải giường. Nhưng tôi đặt cược bạn không biết rằng nhiều nước ngọt, đặc biệt là thức uống hương vị cam quýt, cũng chứa chất chống cháy dưới hình thức của dầu thực vật brôm (brominated vegetable oil – BVO).

BVO được dùng làm một thành phần trong nước ngọt để ngăn chặn mùi hương bị tách biệt với nước uống. Thật không may, hóa chất này có liên quan đến các vấn đề báo động, chẳng hạn như rối loạn thần kinh, mất trí nhớ, và tổn thương da.

Kết quả là, hóa chất đã bị cấm sử dụng trong nước ngọt trên khắp châu Âu và Nhật Bản, nhưng nó vẫn còn hiện diện trong nhiều loại tại Bắc Mỹ.

Năm 2014, cả Pepsi và Coca-Cola công bố rằng họ sẽ loại bỏ BVO trong các sản phẩm của họ, nhưng hóa chất này vẫn có thể được tìm thấy trong nhiều loại nước ngọt của các công ty khác.

  1. Lon nước ngọt được tráng bằng một loại nhựa có liên quan đến vô sinh

Bạn có thể đã nghe nói về các loại nhựa epoxy bisphenol A – hay còn gọi là BPA. Lon nước ngọt thường được lót bằng BPA, hoạt động như một rào cản giữa vỏ kim loại và đồ uống. BPA là một loại estrogen (ét xtrô gen) tổng hợp có liên quan đến bệnh tiểu đường, vô sinh, và ung thư. Điều này rất quan trọng, chẳng thế mà các hãng sản xuất bình bú sữa em bé đều có cam kết và in chữ BPA free trên vỏ hộp. Cả hai hãng Coke và Pepsi đang hướng tới một chai nhựa không BPA, nhưng họ chưa cam kết phát triển lon nhôm BPA-free. Vậy tốt nhất là “lượn” cho đến khi những vấn đề này được giải quyết.

  1. Tác dụng phụ của ngô biến đổi gen vẫn còn là một ẩn số

Hầu hết nước ngọt sản xuất ở Hoa Kỳ sử dụng đường sirô bắp biến đổi gen (ngô) thay cho đường mía, vì nó rẻ hơn nhiều.

Trong khi chưa có bằng chứng rõ ràng về việc đường sirô bắp không tốt bằng đường mía, cái mà tất cả chúng ta cùng lo lắng là gần 90% bắp trồng ở Hoa Kỳ được hình thành nhờ công nghệ gen để chịu được thuốc trừ sâu.

Vẫn còn rất nhiều bí ẩn xung quanh việc cây trồng biến đổi gen gây tác dụng phụ tiêu cực như thế nào, nhưng đã có nghiên cứu liên kết việc tiêu thụ chúng với vô sinh, tăng trưởng khối u, và gây hại bộ máy tiêu hoá.

Giới khoa học chưa đạt đến kết luận chung về vấn đề này, nhưng câu hỏi là, việc gì bạn lại muốn mạo hiểm?

  1. Loại nước ngọt kiêng đang làm ô nhiễm nước

Lại thêm một thực tại không may của sự bùng nổ nước ngọt là con người không thể phân tách xử lý chất làm ngọt nhân tạo chứa trong loại nước ngọt kiêng (diet soda).

Đó là một lý do đủ tốt để ngừng uống, vì biết rằng những chất làm ngọt đang làm tổn hại đến môi trường.

Khi chúng ta thải ra những chất làm ngọt mà cơ thể chúng ta không thể tiêu hóa, chúng sẽ chảy vào các nguồn nước, làm ô nhiễm sông hồ của chúng ta.

Trong thực tế, một cuộc khảo sát tiến hành năm 2009 đã kiểm tra nhà máy xử lý nước uống tại Hoa Kỳ và tiết lộ rằng sucralose có mặt khắp nơi.

  1. Nước ngọt không có tí giá trị dinh dưỡng nào

Một lý do cuối cùng để từ bỏ nước ngọt là uống nó hầu như không có lợi ích dinh dưỡng ! Đó đơn giản chỉ là cái 1 lon không có tí calo nào mà cuối lại làm hại bạn. Ngay cả pizza, McDonalds, hoặc thức ăn nhanh khác ít ra còn có chứa một số thành phần tốt (tôi cũng không khuyến khích tiêu thụ những thứ này). Tôi thấy có một cách tuyệt vời để giữ sức khỏe là không nhất thiết phải tự hỏi những gì không tốt và tránh nó, hãy tự hỏi những lợi ích dinh dưỡng bạn sẽ có từ việc ăn hay uống thứ gì đó. Nếu nó không có bất kỳ giá trị nào cho bạn, hãy bỏ nó và, thật không may, nước ngọt không vượt qua được bài kiểm tra này.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TỪ BỎ THÓI QUEN UỐNG NƯỚC NGỌT ?

Đáng buồn thay, những tác hại đáng sợ vừa nêu không làm việc từ bỏ trở nên dễ dàng hơn. Và như đã nói, đường có thể gây nghiện, nên càng khó để cai.

Dưới đây là một số gợi ý để từ bỏ thói quen của bạn và giảm nguy cơ bị các tác hại tiêu cực ở trên.

Tôi đã thành công với các phương pháp này và nghiêm túc khuyên bạn nên thử qua.

Đừng từ bỏ ngay lập tức. Nếu bạn đang uống nhiều hơn một lon mỗi ngày, sẽ là gần như không thể bỏ ngay. Thay vào đó, hãy cắt giảm một nửa và giảm dần dần mức tiêu thụ trong thời gian từ 2-4 tuần.

Thay đổi thói quen. Liệu hàng ngày đi bộ đến văn phòng bạn có đi ngang máy bán đồ uống tự động? Nếu vậy, hãy đổi tuyến đường. Cố né nhìn mấy lon nước là không thực tế về lâu dài nhưng bạn vẫn có thể tạm sử dụng chiến lược này để tránh sự cám dỗ.

Thay thế đồ uống yêu thích. Hãy thử thay thế nước ngọt bằng một thức uống khác không chứa đường hay chất làm ngọt nhân tạo. Ví dụ, hãy thử trà thảo dược, nước khoáng vắt một miếng chanh tươi, hoặc một ly sữa để làm dịu cơn khát của bạn.

Tìm một phần tự thưởng mới. Uống một hớp nước ngọt mát lạnh có thể là một cách tự thưởng hấp dẫn mà bạn thấy xứng đáng. Với ý nghĩ này, cho dù sau đó không uống, đã cho thấy bản thân bạn đang nghiện. Phần thưởng mới của bạn có thể dưới hình thức một hoạt động, chẳng hạn như trò chuyện với đồng nghiệp, đi bộ một đoạn ngắn, hoặc xem trang web yêu thích trong một vài phút sẽ làm thư thái tâm trí một cách lành mạnh. Khi tôi cai nước ngọt, tôi làm cho một tách trà với đồng nghiệp trong mười phút và sau đó, nỗi ham muốn nước ngọt chợt biến mất!

Theo dõi. Đây là một ý tưởng tốt để ghi lại bao nhiêu nước ngọt đang uống để bạn không vô tình uống quá nhiều. Đây cũng có thể là một cách tốt để khám phá những điểm yếu của bạn. Ví dụ, tôi thường tìm đến nước ngọt sau các cuộc họp hay các sự kiện căng thẳng. Xác định những trường hợp này đã giúp tôi lên kế hoạch phản công để tìm ra giải pháp thay thế lành mạnh hơn.

Biết mục tiêu của bạn. Định một ngày mà bạn sẽ cạch nước ngọt và bám vào thời khóa biểu đó. Có thể liên kết với kế hoạch giảm dần lượng nước ngọt của bạn, do đó bạn không phải cai một cách đột ngột.

Điều cuối cùng tôi muốn nói là: giả sử nước ngọt có tí ti ích lợi nào thì hậu quả của nó đã không tiêu cực như vậy.

Nhưng bạn gần như chẳng lợi được cái gì! Thậm chí mục tiêu giải khát cũng không luôn vì chất cafein trong cocacola hay pepsi sẽ làm bạn mất nước, đây là lý do vì sao một số hãng máy bay khuyến cáo không nên uống nước ngọt khi bay, vì không khí lạnh khô trên cao vốn dĩ đã làm bạn thiếu nước, cộng thêm sự mất nước từ mấy lon nước ngọt chỉ làm vấn đề trầm trọng thêm!

Nguồn: http://khoemanh.vn/tac-hai-cua-nuoc-ngot/

Little Chap

Vô tư như đứa trẻ nhưng cũng trầm tính như bà già. Thế là già hay trẻ nhỉ? 😛

------------
Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Latest posts by Little Chap (see all)

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>