Hú hú! Vậy là mùa đông đã tới thật rồi, cái mùa khiến con người ta lúc nào cũng chỉ nghĩ tới việc được ‘nhét’ gì đó vào miệng để ăn cho ấm người lên. Tuy vậy, chúng ta cũng không thể ăn tùy tiện được, bởi nhiều loại thức ăn không phù hợp còn khiến ta cảm thấy lạnh hơn khi nạp vào cơ thể. Dưới đây là 10 loại thực phẩm giúp bạn làm ấm cơ thể mình để chống chọi và vượt qua những ngày đông giá rét.

  1. Cháo yến mạch

Đang co ro trong thời tiết mùa đông này mà được thưởng thức một bát cháo nóng hổi thì còn gì bằng. Cháo yến mạch là sự lựa chọn hàng đầu cho bạn. Yến mạch thuộc họ ngũ cốc nguyên hạt, vì vậy, bạn sẽ nhận được lượng protein và chất xơ thực vật đủ để giảm cơn đói chỉ với một bát cháo nhỏ. Thêm vào đó, bột yến mạch rất giàu beta-glucan. Một nghiên cứu cho thấy 3 gram beta-glucan trong yến mạch một ngày có thể làm giảm mức cholesterol xấu của bạn từ 5- 10%.

  1. Tương ớt

Ớt nằm trong danh sách những thực phẩm có tính cay nóng, có tác dụng trừ phong tán hàn, thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng thân nhiệt. Tương ớt sẽ là lựa chọn hợp lý cho các bạn không thể ‘gặm nhấm’ nguyên quả ớt trong bữa ăn. Trong tương ớt còn chứa một hợp chất gọi là capsaici – mang đến vị cay đặc trưng. Đây cũng là hợp chất thúc đẩy sự trao đổi chất và chống lại sự tích tụ của chất béo.

  1. Quả óc chó

Quả óc chó rang là món ăn vặt bổ dưỡng và ngon miệng trong mùa đông (Cơ mà ăn vặt như này hơi sang chảnh thì phải :P). Quả óc chó rất giàu axit inalpha-linolenic (ALA) – một chất béo omega-3 có tác dụng thúc đẩy sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu cho thấy những người có chế độ ăn uống bao gồm quả óc chó, dầu óc chó, dầu hạt lanh giúp điều hòa huyết áp tốt hơn những người còn lại.

  1. Khoai lang

Những chiều đông tan học, tan làm về mà được cầm củ khoai lang nướng nóng hổi trên tay, hít hà mùi thơm ngây ngất của nó thì còn gì bằng. Giống như bí ngô, khoai lang là nguồn chứa vitamin A giàu có. Một củ khoai lang nướng trung bình chứa gần 4 gram chất xơ, có thể lấp đầy dạ dày và giúp chúng ta no lâu.

Khoai lang cũng rất giàu vitamin C, canxi, kali, và một chút sắt. Tuy nhiên, nếu có thể, bạn nên ăn kèm khoai lang với hương thảo, một loại rau gia vị có hương vị cay nồng. Lá hương thảo chứa vitamin B và phytochemicals chống các tế bào gây hữu hiệu. Thêm một chút hương thảo sẽ giúp món khoai lang có hương vị tuyệt vời và bổ dưỡng hơn.

  1. Bí đao

Bí đao cũng rất giàu vitamin A và chứa chất xơ, giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể.

Ngoài việc có chứa canxi và vitamin C, hầu hết các giống bí đều có nhiều chất kali. Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu kali có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ lên đến 21% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

  1. Trà gừng

Nếu muốn nhấm nháp một thứ đồ uống nóng mà không quá ngọt trong mùa đông, trà gừng là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Một tách trà gừng sẽ khiến cơ thể ấm dần lên bởi gừng có tính nhiệt. Gừng cũng có thể thúc đẩy sự trao đổi chất và thúc đẩy lưu thông máu.

Một nghiên cứu ở Metabolism đã tìm hiểu một nhóm nam giới tiêu thụ 2 gram bột gừng trong đồ uống nóng với bữa ăn sáng. Kết quả cho thấy những người này no lâu hơn vài giờ sau đó hơn so với những người không tiêu thụ gừng.

Thêm gừng vào trà của bạn cũng có thể giúp giảm đau nhức cơ thể, đặc biệt với những người vừa tập luyện cường độ cao. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung gừng vào các món ăn trong mùa đông. Nó sẽ mang tới cảm giác ấm áp và phòng chống các bệnh do thời tiết lạnh gây ra đấy nhé!

  1. Nghệ

Nghệ là loại gia vị có hương thơm, nghệ tây còn có công dụng phòng chống ung thư, chứa nhiều chất chống oxy hóa. Đặc tính cay nóng của nghệ tây đã giúp chúng lọt vào danh sách những thực phẩm giúp giữ ấm cho cơ thể.

Chuyên gia dinh dưỡng Kim Pearson cho biết: “Nghệ có đặc tính kháng viêm mạnh mẽ, rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch của chúng ta. Và viêm là một nguy cơ quan trọng đối với các bệnh liên quan đến tim, do đó tập trung vào một chế độ ăn uống chống viêm có thể giúp giảm nguy cơ này đồng thời thúc đẩy hệ tuần hoàn lành mạnh… Nghệ có thể giúp ngăn ngừa hình thành các cục máu đông cũng như làm giãn nở và thư giãn các mạch máu, khiến máu lưu thông tốt”.

  1. Các loại hạt như hạnh nhân, bí ngô, đậu phộng, vừng,…

Không chỉ là những món ăn vặt ngon miệng, các loại hạt này đều có tác dụng làm cơ thể bạn ấm dần lên, tặng cường khả năng chịu lạnh cho cơ thể.

Riêng với hạnh nhân, để làm ấm cơ thể, hãy ngâm khoảng 10 hạt hạnh nhân trong nước và dùng chúng vào bữa ăn sáng của ngày hôm sau.

  1. Táo

Táo là loại trái cây chứa nguồn chất xơ cực kì phong phú. Chúng giúp bạn no lâu hơn bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn. Một quả táo cỡ trung bình chưa gọt vỏ chứa khoảng 4,4 gam chất xơ. Có thể rắc một chút quế và ăn cùng táo để tăng cường chất chống oxy hóa.

Thêm vào đó, táo có gần 86% nước, vì vậy, ăn táo sẽ giúp bạn bổ sung nguồn nước cần thiết giúp cơ thể và làn da khỏe mạnh trong mùa lạnh.

  1. Họ cam chanh

Cam, chanh, bưởi, quýt chứa nhiều dưỡng chất bảo vệ, tiêu biểu như vitamin C và bioflavonoid, giúp chống cảm cúm, cảm lạnh hiệu quả.

Ngoài ra, vitamin C giống như một “chất keo” đặc biệt, liên kết và duy trì sự khỏe mạnh của các tế bào, giúp chống chọi với các vi rút và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Nghiên cứu cũng cho thấy vitamin C có thể làm giảm các triệu chứng của cảm lạnh, cảm cúm và đặc biệt hiệu quả khi mới chớm bệnh. Còn bioflavonoid là nhóm hóa thảo giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tế bào không bị thương tổn. Vì thế, đừng quên tích trữ các loại quả họ cam chanh trong mùa đông này bạn nhé!

Vậy là chúng ta đã điểm qua 10 trong số những thực phẩm giúp làm ấm cơ thể trong mùa đông. Đó đều là những thực phẩm gần gũi với chúng ta hàng ngày, dễ mua và dễ ăn cho bất cứ ai. Tuy nhiên, bạn cũng đừng vì thế mà lạm dụng nhé! Ăn uống với một lượng vừa phải và đa dạng thực phẩm, kết hợp với một chế độ thể dục thể thao, tập yoga và vận động hợp lý, vậy còn lo gì giá rét của mùa đông nữa? ^_^

Tổng hợp từ nhiều nguồn

Little Chap

Vô tư như đứa trẻ nhưng cũng trầm tính như bà già. Thế là già hay trẻ nhỉ? 😛

------------
Email: Thongdiep.hoitho.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/debiettadangsong
Facebook: https://www.facebook.com/chapzen

Latest posts by Little Chap (see all)

Comments

comments

Gửi bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>